Giáo phận Thanh Hóa: Đức Cha Giuse và phái đoàn giáo phận viếng thăm mục vụ vùng cao năm 2023

17/02/2023
2139
“Chúng ta hãy đi ra, đi ra để cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Giêsu Kitô… Tôi thà có một Hội thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình.” (Thông điệp :“Niềm vui Tin mừng ”- số 49). Đáp lại lời kêu gọi của Mẹ Giáo hội, trong ba ngày, từ ngày 13 đến 15/2/2023 vừa qua, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa, cùng phái đoàn gồm quý Cha trong giáo phận, một số vị đại diện cấp chính quyền cùng quý ân nhân … đã có chuyến mục vụ đầu năm mới ở các giáo điểm dân tộc thiểu số Lốc Há, Bản Cơm, Pa Púa thuộc Huyện Mường Lát. Giáo điểm Suối Tôn, Hồi Xuân thuộc Huyện Quan Hóa, và cộng đoàn Quan Sơn thuộc huyện Quan Sơn. Đây là lần viếng thăm mục vụ thứ 3 của Tòa, sau hơn một năm bị gián đoạn vì dịch Covid. 
Đức Cha Giuse và quý Cha cùng với bà con tại giáo điểm Pa Púa (Huyện Mường Lát)

Đến với mỗi giáo điểm, mỗi người sẽ dễ dàng nhận ra được những nét đặc trưng của từng nơi, nhưng có lẽ nơi họ có một điểm chung là tình người, dù cuộc sống họ vô vàn khó khăn, nhưng trên đôi môi họ luôn là những nụ cười như thể hiện sự hy vọng và niềm vui; Niềm vui của cuộc gặp gỡ giữa con người với nhau, niềm vui của cuộc gặp gỡ Chúa và niềm vui của sự sẻ chia.
 
Niềm vui của cuộc gặp gỡ giữa con người với nhau
Thanh Hóa là một vùng đất rộng lớn thứ năm cả nước, với dân số hơn bốn triệu dân, trong đó những người Tín hữu chiếm khoảng 4,3%. Đặc biệt với các anh em dân tộc thiểu số vùng cao, như ở Mường Lát, Quan Sơn và Quan Hóa lại càng khó khăn hơn về điều kiện và phương tiện vận chuyển, nên cơ hội gặp gỡ giao lưu là rất khó. Trong tinh thần của tình hiệp hành, việc viếng thăm mục vụ của Đức Cha Giuse và phái đoàn là cơ hội để họ có thể gặp gỡ nhau trong tính đại đồng dân tộc. Cuộc gặp gỡ đã cho họ niềm vui và niềm phấn khởi trong một đức tin và tình mến.
Đức Cha Giuse gặp gỡ hỏi thăm bà con tại giáo điểm Lốc Há (Huyện Mường Lát)
Đức Cha Giuse gặp gỡ hỏi thăm bà con
 
Đức Cha Giuse trò chuyện với các em thiếu nhi vùng cao
Cộng đoàn Suối Tôn chào mừng Đức Cha cùng phái đoàn
Niềm vui của cuộc gặp gỡ

Không dừng lại ở đó, qua chuyến đi này, Đức Cha Giuse cùng phái đoàn cũng đã ghé thăm và gởi lời chúc mừng đến chính quyền địa phương của cả ba huyện, Mường Lát, Quan Hóa và Quan Sơn, nơi mà Đức Cha và phái đoàn có dịp ghé qua.

Niềm vui của cuộc gặp gỡ Chúa
Cao điểm của cuộc gặp gỡ là Thánh lễ tạ ơn nơi các giáo điểm. Trong những “mái lá” đơn sơ không nguyên vẹn, hay dưới bầu trời không một mảnh che mưa… cảm tưởng con người ta sẽ cảm thấy chật vật khó khăn, nhưng nhìn những ánh mắt, niềm vui của bà con giáo dân nơi đây trong Thánh lễ đồng tế đặc biệt mới thấy được chứa chan tình người.
Khung cảnh Thánh Lễ ngoài trời tại giáo điểm Lốc Há (Huyện Mường Lát)
Khung cảnh Thánh Lễ ngoài trời tại giáo điểm Lốc Há (Huyện Mường Lát)
Ánh mắt sáng trong của các em thiếu nhi nơi Lốc Há (Huyện Mường Lát)
Khung cảnh Thánh Lễ ngoài trời tại giáo điểm Lốc Há (Huyện Mường Lát)

Trong thánh lễ, Đức Cha Giuse khó kìm nỗi lòng xúc động về tấm chân tình của họ. Tất cả những tâm tình đó, đã được ngài diễn tả qua những chia sẻ đơn sơ mộc mạc của người mục tử hiền dịu của Chúa. Qua các bài chia sẻ của ngài, ngài nhấn mạnh đến lối sống là muối là men là tình yêu thương quan tâm chia sẻ với những khó khăn của nhau. Qua đó, ngài cũng mời gọi mọi người hãy chuyên chăm cầu nguyện và cùng nhau đến với Chúa qua những Thánh lễ cùng với nhau khi có thể. Ngõ hầu giá trị của Tin Mừng được lan tỏa đến với mọi người, đặc biệt những người chưa nhận biết Thiên Chúa. Ngài mời gọi mọi người hãy dâng tất cả những khó nhọc cho Chúa để Ngài ban ơn và thêm sức mạnh để cùng nhau vượt qua. Các thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và ấm áp tình người. 
Thánh lễ ấm cúng giữa núi rừng ( giáo điểm Pa Púa- Huyện Mường Lát)
Thánh lễ ấm cúng trong ngôi nhà tạm bợ (Giáo điểm Suối Tôn - Huyện Quan Hóa)
Thánh lễ nơi mái che tạm bợ ở giáo điểm Bản Cơm ( Huyện Mường Lát)
 
Hình ảnh các em thiếu nhi tại giáo điểm Bản Cơm trong giờ lễ (Huyện Mường Lát)
Bé theo Mẹ đi dâng lễ ( Suối Tôn- Huyện Quan Hóa)

Niềm vui của sự sẻ chia
Bên cạnh những lời thăm hỏi và động viên trong đời sống đức tin và tinh thần,  Đức cha và phái đoàn còn gửi đến bà con trong bản những phần quà, như một lời chúc tuổi nhân dịp đầu năm mới. Những bịch kẹo, chai dầu, cân đường… tuy bé nhỏ nhưng chất chứa biết bao tình cảm và tình yêu con người. Hơn hết, đó còn là dấu chỉ của tình bác ái và niềm ước mong về một năm mới khang an và thịnh vượng hơn dành cho bà con bản làng nơi đây.
Phát quà cho bà con tại giáo điểm Lốc Há (Huyện Mường Lát)
Các em thiếu nhi cũng có phần quà riêng (Giáo điểm Pa Púa- Huyện Mường Lát)

Sau khi được nhận quà,  bà con cũng được đoàn mời dùng bữa với những bát bún, bát phở hay những nắm xôi. Trên tất cả những cái đó, điều làm cho con người ta trở nên gần gũi ấm cúng chính là sự sẻ chia của tình con người, của lòng quảng đại và sự cảm thông. Quả thật, nhìn hình ảnh đơn sơ chất phác nơi  bà con trong bản làng, ta mới thấm thía sự động lòng trắc ẩn của Chúa Giê-su khi ngài “thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt”(Mt 9,36)
 
Phát quà cho bà con tại giáo điểm Pa Púa ( Huyện Mường Lát)
"Con ăn bún có ngon không ?"
Bữa cơm huynh đệ (giáo điểm Suối Tôn - Huyện Quan Hóa)

Cái kết cho một viễn tượng đầy hy vọng
Sau ba ngày hai đêm, chuyến thăm viếng mục vụ của phái đoàn cũng đã kết thúc với những nỗi niềm chan chứa còn đọng lại  nơi mỗi người. Hành trình ấy cũng không quá dài, nhưng cũng đủ để cho mỗi người trong chuyến đi cảm nhận được những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã và đang thực hiện nơi dân Chúa. Từng ánh mắt, nụ cười, lời kinh, tiếng hát… tất cả như mở ra một viễn tượng mới đầy hy vọng vào tương lai phía trước.


Lạy Chúa, chúng con xin tạ ơn Chúa vì chuyến đi tốt đẹp và đầy ý nghĩa, xin Chúa luôn ở lại và ban bình an cho bà con xóm đạo để nhờ ơn Chúa hạt giống Đức Tin sẽ được trổ sinh hoa trái và giá trị yêu thương của Tin Mừng sẽ được loan đi tới những nơi xa xôi hẻo lánh, đặc biệt nơi mảnh đất vùng cao thân thương này.
 
Chờ đò qua sông 
Đức Cha Giuse cùng phái đoàn đến với bà con Pa Púa ( Huyện Mường Lát)
Đức Cha Giuse trên đường đến với các con chiên vùng cao
Niềm vui của cuộc gặp gỡ
Niềm vui của người phục vụ

Paul Tuấn Thành, S.J
BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh chi tiết dưới đây.
Ngày 13/2/2023: Cuộc viếng thăm giáo điểm Lốc Há và Bản Cơm (Huyện Mường Lát)
Ngày 14/2/2023: Cuộc viếng thăm giáo điểm Pa Púa (Huyện Mường Lát) và Suối Tôn (Huyện Quan Hóa)
Ngày 15/2/2023: Cuộc viếng thăm giáo họ Hồi Xuân (Huyện Quang Hóa) và giáo điểm Quan Sơn (Huyện Quan Sơn)