Giáo phận Thanh Hóa: Dâng Hoa Cộng Đồng, Thánh Lễ Kính Mẹ Mân Côi -  Bế Mạc Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục năm 2023

28/10/2023
22904
 
“ Lòng mến là hoa trái của đức tin, và lòng yêu mến đó cần được bày tỏ ra bên ngoài bằng những dấu hiệu cụ thể bằng ngôn ngữ, bằng cử chỉ, và qua đó, đức tin của người tín hữu được củng cố khích lệ và cùng nhau sống đức tin một cách mạnh mẽ hơn.” Đó là lời chia sẻ của Đức Cha giảng lễ Vinh-Sơn Nguyễn Văn Bản trong thánh lễ tạ ơn Bế Mạc Tuần Tĩnh Tâm Năm của Linh Mục Đoàn Giáo phận Thanh Hóa - Mừng lễ Kính Mẹ Mân Côi và dâng hoa cộng đồng tôn kính Mẹ Maria. Thánh lễ được diễn ra lúc 8g45, ngày 27.10.2023 tại khuôn viên Tòa Giám Mục trong bầu không khí linh thiêng và ấm áp.
 

“Dâng hoa kính Mẹ Maria - một nét đẹp thánh thiêng”
Ngay từ sáng sớm, tại khuôn viên của nhà thờ chính tòa, tòa giám mục Thanh Hóa trở nên nhộn nhịp vui tươi khác những ngày thường, vì được chào đón các đội hoa, khoảng trên sáu ngàn con hoa, đến từ khắp giáo xứ trong giáo phận. Tất cả họ đều vui tươi hớn hở trong những màu sắc tươi tắn của trang phục truyền thống. Ắt hẳn nơi những đội hoa, họ đều mang trong mình những ước nguyện riêng tư thầm kín để dâng lên Mẹ Maria kính yêu trong nghi thức dâng hoa cộng đồng kết thúc Tháng Mân Côi đây hồng phúc.

Được biết, việc dâng hoa cộng đồng kính đức Mẹ từ lâu đã trở thành việc đạo đức rất gần gũi với người dân xứ đạo giáo phận Thanh Hóa, gần đến nỗi cứ vào mỗi năm vào tháng Năm và tháng Mười, những tháng mà Giáo Hội dành riêng để tôn kính Đức Maria, được gọi là Tháng Hoa và Tháng Mân Côi, đây là một nét đẹp thánh thiêng và một nét đẹp văn hóa đáng trân trọng, vì nơi đó đã mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho đời sống đức tin của con dân trong giáo phận.

Với tấm lòng con thảo, giáo phận Thanh Hóa, cách riêng các đội hoa đến từ nhiều giáo xứ trong giáo phận đã tề tựu về đây để cùng muôn tạo vật dâng tiến Mẹ Maria những đóa hoa tươi thắm biểu trưng cho tấm lòng thành của con dân giáo phận Thanh Hóa trong tháng Mân Côi tôn kính Mẹ.

Những lời ca, điệu múa đơn sơ như là tấm lòng con thảo của con dân giáo phận cùng hướng về trời cao, để cùng với Mẹ gặp gỡ dâng lên Thiên Chúa, để qua sự cầu bầu của Mẹ, xin Chúa thương ban, chúc lành và thánh hóa cho mỗi người trong giáo phận.
 

Thánh lễ - lời tạ ơn đẹp nhất

Sau nghi thức dâng hoa tiến Mẹ, toàn thể cộng đoàn được mời gọi cùng với quý Cha trong giáo phận dâng lời tạ ơn Chúa trong ngày Bế Mạc Tuần Tĩnh Tâm Năm Linh Mục, Dâng kính Mẹ Mân Côi.

Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa chủ tế. Đồng tế với ngài còn có Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục giáo phận Hải Phòng - giám quản giáo phận Buôn Ma Thuột, Cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, quý linh mục đoàn giáo phận cùng sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn giáo dân đến từ nhiều giáo xứ khắp nơi trong giáo phận Thanh Hóa.
 

Ở phần khai lễ, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người cùng ngài cảm ơn Chúa, cảm ơn Mẹ đã cho quý Cha có một Tuần Tĩnh Tâm sốt sắng trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Qua đó, cùng cầu xin Mẹ Maria nâng đỡ, cầu bầu cùng Chúa để xin ơn hiệp nhất, hiệp thông với nhau trong giáo phận.

Trong bài chia sẻ Đức cha giảng lễ Vinh-Sơn mượn bối cảnh của Tin Mừng theo thánh sử Luca (Lc1, 26-38); nói về biến cố Thiên Thần truyền tin cho Mẹ Maria. Qua đó, ngài nhấn mạnh đến sự tín thác vào Thiên Chúa Quan Phòng của Mẹ qua tiếng “xin vâng” vì Mẹ xác tín rằng “không có điều gì là không thể đối với Chúa”( x. Lc 1,37).

Kế đến, Đức Cha Vinh Sơn còn giúp cộng đoàn hiểu rằng, Mẹ Maria còn là mẫu gương về sự cộng tác với Chúa ngang qua chương trình cứu chuộc của Đức Giêsu Kitô và Mẹ còn liên đới với mỗi người chúng ta qua Thân Thể Mầu Nhiệm là Hội Thánh, để mỗi người chúng ta cho dù qua mọi biến cố gì chúng ta cũng luôn có một người Mẹ luôn gần gũi và đầy lòng yêu thương.
Đối với chúng ta, Đức Cha Vinh sơn mời gọi, mỗi người tín hữu, những con cái của Mẹ, mỗi người cũng được mời gọi sống tâm tình con thảo qua việc yêu mến Mẹ bằng những hành động cụ thể cầu nguyện, năng lần chuỗi Mân Côi hay những việc đạo đức ... Kết lời, Đức Cha Vinh-Sơn xin mọi người cùng cầu nguyện cho ngài và quý Cha trong linh mục đoàn giáo phận.


Sau bài chia sẻ, thánh lễ được diễn tiến với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ đã đại diện cho linh mục đoàn giáo phận cảm tạ Chúa, tri ân Đức Cha Giuse, Đức Cha Vinh Sơn, quý Cha, quý Soeurs và các đội hoa cùng toàn thể mọi thành phần dân Chúa đã đến về hiện diện cùng với giáo phận trong ngày hồng phúc.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g45 trong tâm tình cảm mến tri ân. Nguyện xin Chúa, qua sự bầu cử của Mẹ Maria Mân Côi, ban cho giáo phận được ơn bình an và hiệp nhất. Hòa cùng thao thức với Giáo Hội hoàn vũ, mỗi người con dân giáo phận Thanh Hóa cùng nài xin Mẹ Mân Côi cũng nhớ đến những con dân ở Thánh Địa Jerusalem và Palestine còn trong những hoàn cảnh khó khăn vì chiến tranh loạn lạc được mau hưởng thái bình. Amen!

BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem thêm hình ảnh tại đây!