Giáo phận Thanh Hóa: Đại lễ kính Thánh Giuse - Quan thầy Giáo phận và truyền chức Phó Tế

20/03/2018
8455
Sáng thứ Hai ngày 19 tháng 3 năm 2018, tại nhà thờ Chính tòa Thanh Hóa, Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám quản giáo phận Thanh Hóa đã long trọng chủ sự thánh lễ mừng kính thánh Giuse – quan thầy giáo phận và truyền chức phó tế cho thầy Phêrô Nguyễn Văn Điệp – Khóa XI  Đại chủng viện Vinh Thanh và thầy Giuse Nguyễn Văn Tuấn – Khóa IX Đại chủng viện Hà Nội.

Giáo phận Thanh Hóa ngày hôm nay còn được hân hoan chào đón Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên giám mục giáo phận Phú Cường, Đức cha Emanuel Nguyễn Hồng Sơn – giám mục giáo phận Bà Rịa Vũng Tàu, quý cha, quý thầy, quý sơ đến từ Tổng giáo phận Huế cũng như quý linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa, cùng quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân tiến chức, quý khánh xa gần và đông đảo bà con giáo dân đến từ 72 giáo xứ trong giáo phận Thanh Hóa. 

Đại lễ mừng kính thánh Giuse năm nay có hai phần chính: Phần 1. Rước kiệu tôn vinh thánh Giuse. Phần 2. Thánh lễ truyền chức phó tế.   

Trước khi cử hành nghi thức rước kiệu tôn vinh Thánh Giuse, cha Đại diện Đức giám quản – Micae Trịnh Ngọc Tứ đã thay lời cho mọi thành phần Dân Chúa giáo phận Thanh Hóa chúc mừng Đức TGM Giuse trong ngày bổn mạng và cầu chúc ngài có đủ khôn ngoan để hướng dẫn và chu toàn sứ mạng mà Hội Thánh đã trao phó.



Sau lời chúc mừng của cha Micae, là nghi thức tôn vinh Thánh bổn mạng. Kiệu Thánh Giuse khởi hành đi từ nhà thờ, vòng qua bờ hồ và trở về lễ đài trong tiếng kèn trầm hùng của các nhạc công và tiếng trống vang dội của các giáo xứ hòa với tiếng ca du dương của các thành viên trong ca đoàn tổng hợp của giáo phận. 











Kết thúc nghi thức rước kiệu, Đức TGM Giuse cùng với các cha hạt trưởng đến bàn thờ thánh Giuse, niệm hương và dâng giáo phận trong tay Thánh Cả, như truyền thống giáo phận vẫn làm hằng năm vào dịp lễ biệt kính Ngài.




Trong thánh lễ hôm nay, Đức TGM. Giuse đã nhắc lại những phép lạ của thánh Cả Giuse đã làm trên Giáo hội Việt Nam, đặc biệt là giáo phận Thanh Hóa. Ngài nhấn mạnh với cộng đoàn hiện diện: “Với tư cách là những người con của Thánh Cả Giuse, những người con của giáo phận Thanh Hóa, chúng ta sẽ không bao giờ quên được ơn lành của Ngài”.



Sau bài giảng lễ, Đức TGM. Giuse chủ sự nghi thức truyền chức phó tế cho hai thầy đại chủng sinh. Nghi thức phong chức được cử hành long trọng, sốt sắng. Lần lượt các tiến chức được giới thiệu để Đức TGM. chủ tế thẩm vấn, đặt tay, mặc phẩm phục và nhận sách Phúc Âm. 



Qua cử chỉ đặt tay và lời nguyện phong chức, ơn Chúa Thánh Thánh Thần sẽ được ban xuống trên thầy tiến chức và khắc ghi dấu Thánh, làm cho người được tuyển chọn từ nay sẽ tham dự cách đặc biệt vào việc loan báo tin mừng của Đức Kitô. 






Đức TGM. cũng trao sách Phúc Âm cho các tân chức với ngụ ý rằng nhiệm vụ của phó tế là công bố Tin Mừng trong các cử hành phụng vụ và truyền bá đức tin của Giáo Hội bằng gương sáng và việc làm của mình. 




Việc trao hôn bình an của Đức Tổng chủ tế cho các thầy tân chức diễn tả ý nghĩa từ nay, ngài sẽ nhận các cộng sự viên của mình vào thừa tác vụ của giám mục.




Sau khi lãnh nhận chức phó tế, hai thầy sẽ tiếp tục trở về các giáo xứ vùng truyền giáo để học hỏi và tiếp tục thi hành sứ vụ truyền giáo mà Chúa và Giáo phận đã trao phó. Xin thánh Cả Giuse tiếp tục bầu cử cho quý thầy tân chức và cho cả giáo phận Thanh Hóa chúng con. 

Một vài hình ảnh khác trong ngày đại lễ: 
















BTT. GP. Thanh Hóa