Giáo phận Thanh Hóa cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly 2020

10/04/2020
2329
Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu từ Thánh Lễ chiều nay, gọi là Lễ Tiệc Ly. Chúa Giêsu ăn bữa tiệc cuối cùng với các tông đồ, để ly biệt các ngài và đi chịu chết chuộc tội loài người. Trong bữa Tiệc này, Chúa lập Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích Truyền Chức Thánh và rửa chân cho các Tông Ðồ, để dạy chúng ta khiêm nhượng, bác ái và hy sinh phục vụ nhau.
 

Vào lúc 17h00, ngày 09/04/2020, thứ Năm Tuần Thánh, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly tại nhà nguyện Tòa Giám Mục (TGM) Thanh Hóa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi mọi người cùng với Giáo Hội bắt đầu Tam Nhật Vượt qua và tưởng nhớ bữa tối cuối cùng của Chúa Giêsu. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cùng hiệp chung với ngài cầu nguyện cho giáo phận, cho quê hương đất nước, cho những ai đang chịu khổ đau vì dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 sớm vượt qua khó khăn thử thách và hãy đặt hết niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, chính Người đã hiến thân mình để cứu chuộc nhân loại. Người dâng hiến Thịt và Máu mình cho Chúa Cha dưới hình Bánh và Rượu, rồi Người trao cho các Tông đồ để các ông chia sẻ với nhau. Chúa Giêsu truyền cho các Tông đồ và các Đấng kế vị trong chức Linh mục cử hành nghi lễ này đến muôn đời. Vì vậy, trong Thánh lễ này, Đức cha Giuse nhắc nhớ cộng đoàn nhớ lại 3 sự kiện mà trong bài Tin mừng đã cho chúng ta thấy: việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể, thiết lập thiên chức Linh mục và việc Ngài rửa chân cho các môn đệ.

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Đây chính là di chúc thiêng liêng mà Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ. Vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nên hầu hết các Thánh lễ bị tạm ngưng với sự hiện diện của cộng đoàn. Cho nên, trong những ngày Tam Nhật Thánh này mọi người tín hữu luôn muốn được hiện diện trước Thánh Thể để chiêm ngắm, tâm sự và khao khát được đón rước Chúa ngự vào linh hồn.

 

Thánh lễ chiều nay tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể, để yêu thương và ở cùng  chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Người ban chính Mình Người làm lương thực thiêng liêng dưỡng nuôi linh hồn của chúng ta cùng với Lời Chúa. Vì vậy, mọi tín hữu không thể tham dự Thánh lễ hãy siêng năng chiêm niệm Lời Chúa và chung lời khẩn cầu lên Thiên Chúa sớm cho dịch bệnh qua đi. Như lời kinh nguyện trong cơn dịch bệnh của HĐGM Việt Nam đã khẩn khoản nài xin: “Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.”
 

Để sống bác ái yêu thương theo gương của Chúa Giêsu, mỗi người phải kín mục nguồn sức mạnh từ bàn Tiệc Thánh Thể. Sống lòng bác ái, yêu thương là dấu chỉ để người ta nhận biết chúng ta là môn đệ của Chúa-Đấng Cứu Độ Duy nhất trần gian. Trong dịp dịch bệnh Covid-19 này, chúng ta cùng biết sẻ chia với những người người đang gặp khó khăn, hoạn nạn và túng quẫn vì dịch bệnh. Hãy hết lòng sẻ chia dù vật chất hay tinh thần, bằng hành động hay sự yêu thương, nhưng chúng ta hãy sẻ chia bằng trọn con tim như lời Thánh Phaolô nói: “Vui với người vui, khóc với người khóc”.
 

Tình yêu “đến cùng” mà Chúa Giêsu dành cho các tông đồ, đó là tình yêu “chết” cho người mình yêu. Vì thế, bí tích Thánh Thể là bí tích Tình Yêu, là bí tích của Đức Tin không phải bằng sự khôn ngoan của loài người. Ngày xưa, Lời Chúa Giêsu vang lên “Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống” đã làm chói tai người nghe. Ngày nay, Chúa ban Mình và Máu Người qua bí tích Thánh Thể cho chúng ta.

Bí tích Thánh Thể trường tồn, Chúa Giêsu đã thiết lập thiên chức Linh mục và rửa chân cho các môn đệ. Chúa Giêsu truyền lại cho các Tông đồ: “Hãy làm và hãy sống” như Chúa đã làm. Sự kiện vào thứ Năm ngày 11/04/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm một cử chỉ thật bất ngờ khi ngài quỳ xuống hôn chân các nhà lãnh đạo Nam Sudan, nhằm bày tỏ sự cảm kích với họ vì đã nỗ lực tái thiết hòa bình ở nước này. Như Thầy Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ, Đức Thánh Cha đã sống mầu nhiệm khiêm hạ mà chính Chúa Giêsu đã làm khi xưa.

Sau cử hành Phụng vụ Thánh Thể trong Thánh lễ hôm nay, Đức cha Giuse đã cùng với cộng đoàn cung nghinh Mình Thánh Chúa sang nơi nhà tạm. Sau Thánh lễ chiều hôm nay, Hội Thánh tha thiết mời gọi các tín hữu hãy ở lại canh thức cầu nguyện với Chúa, nhớ lại lời Chúa đã nói với các tông đồ: “Các con hãy ở lại đây mà canh thức với Thầy”, khi Chúa vào vườn Cây Dầu để cầu nguyện với Chúa Cha và trải qua cơn hấp hối. Đáp lại lời mời gọi của Thầy Chí Thánh, cộng đoàn dân Chúa trong toàn Giáo phận đã thay phiên nhau ở lại với Chúa trong đêm Thứ Năm Tuần Thánh này. Ở bên Chúa để có thể cảm nghiệm sâu xa tâm tình của Người nơi Vườn Cây Dầu, để chia sẻ hành trình Khổ Nạn của Chúa, vì có cảm nhận nỗi âu lo, phiền muộn, sợ hãi và sự lẻ loi của Chúa, chúng ta mới thấu cảm niềm vui Phục sinh, niềm vui chiến thắng hận thù, đánh bại tội lỗi và tử thần. Sau giờ chầu, mọi người đã dành những phút giây thinh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể để thân thưa với Chúa tâm tình của những người con thảo, thân thưa với Ngài lòng cảm mến những ân tình mà Chúa đã thương ban cho mỗi người.

 
BTT GP Thanh Hóa