Giáo Phận Thanh Hóa Cử Hành Lễ Giỗ 15 Năm Đức Cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm

12/06/2018
3278
5 giờ 00 sáng thứ Bảy, 09/06/2018, Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh cùng quý cha đại diện linh mục đoàn, quý thầy, quý sơ, thân nhân Đức cha cố và đông đảo anh chị em giáo dân Chính Tòa đã sốt sắng hiệp dâng thánh lễ giỗ 15 năm và cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm tại nhà nguyện Tòa Giám mục Thanh Hóa.



Tối hôm trước, vào lúc 20 giờ thứ Sáu, 08/06/2018, Đức TGM. Giuse cùng với phái đoàn gia đình Đức cố Giám mục Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm và đông đủ đại diện mọi thành phần Dân Chúa giáo phận Thanh Hóa, đã đến phần mộ Đức cha cố tại nhà thờ Chính Tòa để dâng hương và cử hành nghi thức tưởng niệm. 

Trong nghi thức tưởng niệm, sau khi niệm hương và đặt vòng hoa là phần ôn lại đôi nét tiểu sử về cuộc đời của Đức cha cố Bartôlômêô. Ngài sinh ngày 13/08/1929 tại giáo xứ Điền Hộ, thuộc xã Tùng Chính, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi học xong các chương trình Đại Chủng viện Xuân Bích Hà Nội, Vĩnh Long và Thị Nghè, ngài được thụ phong linh mục ngày 29/06/1957, rồi được gửi đi du học tại Pháp và Rôma. Từ 1966-1975, ngài làm Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, và ngày 30/01/1975, Tòa Thánh bổ nhiệm ngài làm Giám mục giáo phận Đà Lạt. Ngày 23/03/1994, Tòa Thánh tuyên bố quyết định thuyên chuyển ngài về làm Giám mục Thanh Hóa. Sau 9 năm phục vụ tại giáo phận quê nhà, Đức cha cố Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm được Chúa gọi về ngày 09/06/2003, hưởng thọ 74 tuổi. Hôm nay, 09/06/2018, là vừa tròn 15 năm ngài rời bỏ đoàn chiên để về chốn thiên nhan. 

Tuy dù đã 15 năm trôi qua, nhưng dấu ấn mục tử của vị cố chủ chăn giáo phận Thanh Hóa vẫn vẹn nguyên. Giáo phận Thanh Hóa đời đời ghi nhớ công lao kiến thiết giáo phận và nguyện sống triển nở đức tin hơn nữa để kết thành vòng hoa đẹp kính dâng về ngài trên thiên đàng.

Mượn hình ảnh hạt lúa mì trong bài Tin Mừng, cha Giuse Nguyễn Hữu Duyên, bào đệ của Đức cha cố, đã chia sẻ trong thánh lễ: “Có lẽ không có một lời nào diễn tả cách sống động và gần với cuộc sống giám mục của Đức cha cố Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm, hơn là lời Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe. Nếu hạt lúa rơi vào lòng đất mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình, nếu chết đi nó mới sinh nhiều hoa trái. Suy nghĩ hình ảnh rơi vào lòng đất, dù đất cằn hay đất tốt, Đức cha cố Bartôlômêô luôn ý thức người phải chết đi thế nào để có thể sinh được nhiều hạt khác. Cho dù là ở Đà Lạt hay Thanh Hóa, ngài vẫn hết mình chăm sóc đoàn chiên mà Chúa đã trao phó cho ngài”.



Buổi chiều, lúc 17 giờ cùng ngày, cha Giuse Nguyễn Hữu Duyên và phái đoàn thân nhân từ Đà Lạt hiệp cùng bà con giáo dân xứ Chính Tòa tiếp tục dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha cố Batôlômêô. Với tâm tình xúc động, cha Giuse chủ tế đã suy tư về những hồng ân Chúa vẫn hằng tuôn tràn trong cuộc đời người anh trai quá cố của mình: “Đức cha cố Batôlômêô của chúng ta là một con người có một sức khỏe yếu kém và rất nhiều bệnh tật. Thế nhưng, tại sao ngài lại có thể làm được nhiều điều để diễn tả được sự sống yêu thương của Thiên Chúa ở giữa chúng ta? Đó chính là nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Nhờ ân sủng đó, người đã xây dựng cho chúng ta trở nên mẫu người yêu thương.” Từ đó, cha nhấn mạnh và mời gọi cộng đoàn dân Chúa phải từng bước kiên trì để khẳng định như chính Đức Giêsu đã khẳng định trong bài Tin mừng: mỗi người chúng ta được sinh ra không phải chỉ bởi huyết nhục mà còn bởi ân sủng của Thánh Thần. Vì thế, mỗi người được trở nên “mẹ và anh em của Chúa Giêsu” khi biết “lắng nghe và thực thi Lời Ngài truyền dạy.



Sau thánh lễ, quý cha và cộng đoàn hiện diện đã đọc kinh cầu nguyện trước phần mộ của Đức cha cố Batôlômêô để kết thúc chuỗi hoạt động tưởng nhớ và cầu nguyện cho ngài nhân dịp lễ giỗ 15 năm. 

Trong niềm tin tưởng vào sự quan phòng của Đức Giêsu Kitô, trong mối dây hiệp nhất, yêu thương, chúng ta tin tưởng rằng Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm mãi còn hiện diện giữa chúng ta. Lịch sử giáo phận Thanh Hóa khắc ghi tên ngài, lưu nhớ hình ảnh ngài, tri ân công ơn ngài hôm qua, hôm nay và mãi mãi…























BTT. GP. Thanh Hóa.