Giáo Phận Thanh Hóa Bế Mạc Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

26/11/2018
2186
Sáng nay, ngày 24/11/2018, một ngày hồng ân dạt dào của con dân giáo phận Thanh Hóa khi mọi người qui tụ về đền thánh Lê Bảo Tịnh, thuộc giáo xứ Trinh Hà, để hiệp thông trong thánh lễ bế mạc Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Từ rất sớm, khi mặt trời vừa hé những tia nắng vàng nhẹ đầu đông, thì cũng là lúc giáo xứ Trinh Hà, vốn nhỏ bé và yên bình, chợt bừng tỉnh bởi dòng người tấp nập đổ về trung tâm hành hương. Những đoàn xe đủ loại nối đuôi nhau trên con đường làng nhỏ bé, hàng ngàn lữ khách quần áo tươm tất xuống đi bộ cả cây số để vào bên trong lễ đài, ai cũng rạng rỡ hân hoan, nở trên môi nụ cười tươi tắn dù vừa phải vượt qua hành trình dài mệt mỏi. 

Trong khuôn viên chính của  đền thánh, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Lễ đài được dựng lên phía cuối sân, trang hoàng bởi hoa nến lung linh. Khắp nơi tràn ngập sắc đỏ rực rỡ tôn vinh dòng máu các thánh tử đạo Việt Nam anh hùng. 

Những hàng ghế được xếp ngay ngắn đủ phục vụ chỗ ngồi cho hơn mười ngàn người. Đội kèn tổng hợp với số lượng lớn của giáo hạt Ngọc Đỉnh đang ôn tập lại lần cuối những bản hòa tấu của mình. Phía bên trái cổng chính là đội trống của giáo xứ Mỹ Điện. Bên phải khán đài lúc này, hơn 100 ca viên của ca đoàn tổng hợp say sưa ôn lại những bài thánh ca sẽ phục vụ trong thánh lễ. Tất cả tạo nên một bầu không khí vui tươi giữa đất trời linh thiêng Trinh Hà!    

Đúng 8 giờ 30 phút, đoàn con cái giáo phận như vỡ òa trong niềm vui chào đón vị cha chung - Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường. Những tràng vỗ tay không ngớt từ phía cộng đoàn vang lên, những nụ cười hạnh phúc nở rộ trên môi mỗi người khi được gặp vị chủ chăn tối cao của giáo phận. Và bao giờ cũng vậy, người cha đáng kính ấy luôn đáp lại đoàn chiên bằng ánh mắt trìu mến, đôn hậu như trao gửi trọn vẹn yêu thương ấp ủ nơi trái tim mình. Khoảnh khắc gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng làm mỗi người không khỏi lưu luyến, bồi hồi.    

Sau giây phút bịn rịn với Đức cha, cộng đoàn trở về ổn định tổ chức, chuẩn bị tâm hồn sốt sắng bước vào thánh lễ. 

Khi bản tấu oai hùng của đội kèn Ngọc Đỉnh cất lên thì cũng là lúc đoàn đồng tế tiến bước từ tiền sảnh nhà xứ sang khu vực lễ đài. Tiếng ca đoàn vang vang tha thiết: “Đây bài ca ngàn trùng, dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm đượm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hi sinh vì tình yêu....”





Hơn bao giờ hết, lời ca ấy hôm nay càng trở nên sống động và ý nghĩa trong đại lễ bế mạc năm thánh tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam, đặc biệt được cử hành nơi chính mảnh đất “thấm đẫm máu đào” của vị anh hùng đức tin mang tên Phaolô Lê Bảo Tịnh. 

Để tỏ lòng thành kính trước các vị anh hùng đức tin, Đức cha Giuse chủ tế đã tiến tới bàn thờ 117 vị thánh tử đạo để niệm hương. Những nén hương thơm khói bay nghi ngút, thay lời cảm tạ tri ân của tất thảy con dân xứ Thanh, được dâng lên những vị anh hùng đã can đảm làm chứng cho Chúa và trung kiên đến cùng.

Thánh lễ được tiếp diễn với lời nguyện nhập lễ cùng nghi thức phụng vụ Lời Chúa

Quảng diễn Lời Chúa hôm nay, Đức cha Giuse đưa toàn thể cộng đoàn trở về mốc lịch sử “tang thương nhất” của Giáo hội Việt Nam, ấy là thời điểm mà người Công giáo Việt Nam đã phải trải qua biết bao gian nan thử thách: bắt bớ, giam cầm, tra tấn, thảm sát và phân sáp. Thời kì 261 năm bị bách hại, cướp đi mạng sống của trên 130 ngàn người Công giáo. Thế nhưng đi ngược với nhận định của “người đời”, chính thời kỳ này, Giáo hội Việt Nam lại sản sinh ra những vị anh hùng tử đạo kiên cường, thể hiện đức tin mãnh liệt hơn bao giờ hết. Và nếu không có sự đổ máu của các chứng nhân đức tin ấy, liệu có một đạo Công giáo Việt Nam “sầm uất” như hiện tại hay chăng? Vì lẽ đó: “Thời Tử Đạo là thời gieo hạt giống, thời đại hiện tại là thời hạt giống đơm bông kết quả. Và dĩ nhiên, những đau khổ của thời hiện tại cũng đang là hạt giống cho mùa màng của thế hệ sau. Người ta hẳn sẽ tự hỏi tại sao máu các Thánh Tử Đạo lại là hạt giống trổ sinh người tín hữu. Câu trả lời nằm ở chính Lời Chúa Giêsu: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình;còn nếu chết đi,nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,32) Và rằng: “ Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (TV126,5).

Như vậy, qua bài Tin Mừng, các Kitô hữu có thể thấy được mối tương quan mật thiết của các thánh tử đạo xưa kia với đời sống tín hữu hôm nay. Chính vì vậy, mỗi cá nhân chúng ta cần phải mừng vui lên, như lời Đức cha nhấn mạnh: “Mừng vui vì chính các Thánh Tử Đạo cảm thấy vui mừng vì được chịu khổ, chịu chết vì Chúa. Mừng vui vì Giáo Hội có thêm nhiều thành viên được sống muôn đời bên Chúa, mừng vui vì mình đã lựa chọn đúng khi tin vào Đức Kitô, và hơn hết mừng vui vì các Thánh Tử Đạo đã thắp sáng niềm hi vọng được sống lại và sống mãi mãi.” (Xin xem toàn văn bài giảng của Đức cha Giuse tại đây)

Kết thúc Thánh lễ là nghi thức trao ban phép lành toàn xá của Đức Cha và bài cảm ơn ban tổ chức của cha Tổng Đại Diện. Năm thánh tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam khép lại, nhưng chắc chắn đã đọng lại trong tâm hồn mỗi người tín hữu công giáo Việt Nam những giá trị tinh thần sâu sắc. Ước gì, qua tấm gương các vị anh hùng tử đạo, chúng ta biết sống đúng theo ơn gọi Kitô hữu, ấy là “sống vì đạo” để trở nên chứng nhân của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. 






















   Maria Thùy Dung

 BTT. GP. Thanh Hóa