GIÁO PHẬN THANH HÓA - THÁNH LỄ TẠ ƠN NHÂN DỊP KHÁNH THÀNH ĐẠI CHỦNG VIỆN PHAOLÔ LÊ BẢO TỊNH

02/09/2024
1290
GIÁO PHẬN THANH HÓA - THÁNH LỄ TẠ ƠN NHÂN DỊP KHÁNH THÀNH ĐẠI CHỦNG VIỆN PHAOLÔ LÊ BẢO TỊNH

Vào lúc 9h00 sáng hôm nay (2/9/2024), Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám Mục Giáo phận Thanh Hóa đã chủ sự Nghi thức Làm Phép và Thánh Lễ Tạ Ơn nhân dịp Khánh Thành Đại Chủng Viện Phaolô Lê Bảo Tịnh. Cùng đồng tế với Đức Cha còn có Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ - Cha Tổng Đại Diện, Cha Gioan Baotixita Đỗ Trọng Năng - Giám Đốc Đại Chủng Viện và quý linh mục đoàn trong Giáo Phận. Thánh Lễ Tạ Ơn có sự tham dự đông đảo của quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân xa gần, cùng quý ban hành giáo từ các giáo xứ trong Giáo Phận.
 
 
 
 


Trước khi cắt Băng Khánh Thành và Làm Phép Đại Chủng Viện, Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã diễn nghĩa và khái quát quá trình xây dựng Đại Chủng Viện. Dưới đây là một số điểm chính yếu trong bài nói của ngài. Chủng viện là con ngươi của Giám mục, sự sống còn của một giáo phận phụ thuộc rất nhiều vào chủng viện-nơi ươm trồng và đào tạo linh mục. Hiểu được điều đó Đức Tổng Giám Mục Giu-se Nguyễn Chí Linh đã xây dựng một chủng viện trong khuôn viên của Tòa Giám Mục, tuy nhiên, theo thời gian, Giáo Phận cần một chủng viện lớn hơn để đáp ứng nhu cầu đào tạo linh mục, do đó Đức Giám Mục Nguyễn Đức Cường đã cho khởi công và xây dựng một chủng viện biệt lập với Tòa Giám Mục.
 
 

Đại Chủng Viện Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh được khởi công từ ngày 1.5.2022 đến 1.8.2024 với tổng chi phí khoảng 39 tỉ với đầy đủ tiện nghi giúp đào tạo linh mục cho Giáo phận Thanh Hóa. Cha Tổng Đại Diện thay mặt cho Giáo Phận gửi lời chúc mừng đến Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Đức Cường. Đồng thời ngài cũng gửi lời cảm ơn đến quý cha, quý ân thân nhân đã cộng tác để hoàn thành Đại Chủng Viện được như hôm nay.
 

Nghi thức Cắt Băng Khánh Thành diễn ra trong bầu khí hân hoan với những tràng pháo tay giòn giã của mọi thành phần tham dự, kế đến là nghi thức Làm Phép Đại Chủng Viện và Thánh Lễ Tạ Ơn.

 
 
 
 
 

Trong phần giảng lễ, Đức Giám Mục Giuse đã chia sẻ lời Chúa dựa trên Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 9, 32-38). Khởi đầu bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn nhìn lại lịch sử cứu độ để thấy được rằng Thiên Chúa luôn mời gọi con người cộng tác và công trình của Người, được cụ thể hóa qua việc Người kêu gọi ông Áp-bra-ham, Mô-sê…trong thời Cựu Ước, trong thời Tân Ước, Đức Giê-su tiếp tục kêu gọi các tông đồ, các môn đệ cộng tác vào công trình của Người. Câu lời Chúa: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về." vẫn còn vang vọng và sống động cho đến hôm nay.
 

Trong bối cảnh ngày xã hội hiện đại, Thiên Chúa vẫn đang mời gọi từng người cộng tác vào công trình của Người, cách đặc biệt, Người kêu gọi các linh mục dấn thân vào các cánh đồng sứ mạng một cách triệt để hơn. Trích lời Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, Đức Cha mời gọi các linh mục: "những người luôn cần mang lấy tâm tư và ý chí cứu độ của Chúa Giê-su."
 

Ngài nói tiếp, để đào tạo linh mục cần ít là 14 năm và cần một chủng viện đủ tốt. Nhờ ơn Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và công sức của bao con người, hôm nay Giáo Phận đã có được một cơ sở vững chắc để đào tạo linh mục để phục vụ dân Chúa. Cuối bài giảng, Đức Cha xin cảm ơn tất cả mọi người và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện để mỗi ngày Giáo Phận có thêm được những linh mục như lòng Chúa mong ước. Sau đó, Thánh Lễ Tạ Ơn được tiếp tục với lời nguyện tín hữu, dâng lễ và phụng vụ Thánh Thể.
 

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha Giu-se đã trao chìa khóa Đại Chủng Viện cho Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, ngài cầu chúc cho Cha Giám Đốc, quý cha trong Ban Huấn Luyện được sức khỏe và nhiều ơn Chúa để đảm trách sứ vụ Chúa trao. Đức Cha cũng nói lời cảm ơn chân thành đến từng thành viên trong Giáo Phận gồm quý cha, quý anh chị em giáo dân, và quý ân thân nhân xa gần đã quảng đại đóng góp tiền của và sức lực để hoàn thành ngôi nhà chung này.
 

Sau cùng, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện Gioan Baotixita nói lên lời tri ân cảm tạ. Cha Giám Đốc hân hoan tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức Cha và toàn thể anh chị em trong Giáo Phận đã yêu thương, cộng tác vào sứ vụ đào tạo linh mục. Ngài hứa sẽ sử dụng Đại Chủng Viện cách hiệu quả nhất để những sự quảng đại, nỗ lực cùng những công khó của cộng đoàn không ra vô ích.
 

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh-Đấng bảo trợ Đại Chủng Viện ban xuống muôn ơn lành trên Đức Cha Giuse, quý Cha, quý ân thân nhân xa gần-những người đã cộng tác để hoàn thành ngôi nhà Đại Chủng Viện khang trang. Xin Chúa cũng ban ơn trên quý Chủng Sinh để quý Thầy không ngừng nỗ lực đào luyện đời sống, dấn thân học tập để trở nên người môn đệ đích thực của Chúa mà phục vụ anh chị em.

Ban Truyền Thông Giáo Phận Thanh Hóa

Xem thêm hình ảnh về Thánh Lễ tại đây!