Giáo họ Bồng Trung – Gx Kẻ Bền: Thánh lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Thánh Đường - Đền Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm

07/10/2023
2982
 



Với việc ký  Giấy Chứng Nhận Bàn Giao Công Trình Đền Thánh Năm cho Cha Giuse Phạm Văn Định, Cha chính xứ giáo xứ Kẻ Bền, dưới sự chứng kiến của Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ ngày 19.08.2023 vừa qua, Đền Cha Thánh Năm thuộc giáo họ Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền đã chính thức hoàn thành sau gần 5 năm xây dựng.

Thứ 5 ngày 05/10/2023, vừa qua, là một ngày của niềm vui và hạnh phúc đối với cộng đoàn giáo dân giáo họ Bồng Trung- giáo xứ Kẻ Bền, khi được đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục Giáo phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa cùng hội tụ về với Đền Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm - ngôi Thánh Đường của giáo họ, để cùng tham dự Thánh lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Thánh Đường giáo họ. Với người tín hữu, Thánh lễ là Lời Tri Ân Đẹp Nhất gửi đến quý ân nhân cũng như những con người đã tâm huyết cho công trình nhà Chúa và là Lời Tạ Ơn Tuyệt Vời Nhất mà con dân giáo họ Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền dâng lên Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của Cha Thánh Năm.

Thánh lễ là lời tri ân đẹp nhất
Được biết, công trình Đền Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm - nhà thờ của giáo họ Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền là công trình rất quan trọng của giáo họ nói riêng, giáo xứ và giáo phận nói chung. Sau gần 5 năm thi công, dưới sự quan phòng của Thiên Chúa, sự bầu cử của Đức Mẹ Lộ Đức, Thánh Cả Giuse và Cha Thánh Năm, cũng như được sự yêu thương chỉ dạy của Đức Cha Giuse, Cha tổng đại diện Micae, Đền Cha Thánh Năm – nhà thờ giáo họ Bồng Trung đến nay đã hoàn thành.

Công trình này không chỉ là điều ước nguyện của Cha Antôn Trịnh Đình Thiệu - người khởi công xây dựng Đền Thánh, mà còn là tâm huyết của Cha Chính xứ giáo xứ Kẻ Bền, Cha Giuse Phạm Văn Định và cha Raphael Đỗ Minh Tuấn, quý cha quê hương, cũng như mọi thành phần Dân Chúa trong giáo họ Bồng Trung, Giáo xứ Kẻ Bền.

Để có thể hoàn thành được công trình này để dâng kính Cha Thánh Năm, giáo họ Bồng Trung cũng đã nhận được rất nhiều sự yêu thương và lòng quảng đại của Quý cha, quý ân nhân trong nước cũng như hải ngoại.

Thánh lễ lời tạ ơn tuyệt vời nhất
Đúng 9g00 cùng với tiếng kèn tiếng trống, đoàn rước đã bắt đầu tiến vào nhà thờ với niềm vui hân hoan rạng rỡ. Ở phần khai lễ, Đức Cha Giuse đã nói lên mục đích để tạ ơn Thiên Chúa cùng cộng đoàn giáo họ Bồng Trung - giáo xứ Kẻ Bền và cử hành nghi thức Cung Hiến Ngôi Thánh Đường mới của họ đạo.

Kế đến, Cha Giuse Phạm Văn Định đã đại diện cho toàn thể họ đạo Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền dâng lên Đức Cha Giuse chìa khóa nhà thờ, biểu trưng cho cả nhà thờ, như là dấu chỉ để nói lên rằng, nhà thờ là tài sản của Giáo Hội và do Đức Cha giáo phận quản lý. Sau đó, Đức Cha đã trao lại chìa khóa ấy cho Cha Chính xứ Giuse để ngài thay mặt giáo phận nhận coi sóc ngôi nhà chung của Giáo hội.

Và từ đây, ngôi thánh đường này sẽ nơi để giáo dân có thể tụ họp và cùng cử hành những việc thiêng liêng, như qua những buổi kinh nguyện, hiệp dâng Thánh lễ hay những giờ chầu tĩnh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tiếp nối nghi thức cung hiến nhà thờ, Đức Cha Giuse đã rảy nước phép thanh tẩy nhà thờ, bàn thờ. Đây như là một dấu chỉ nhắc nhớ cộng đoàn hiện diện nhớ lại ân sủng của bí tích Rửa tội, và khẩn khoản nài xin Thiên Chúa đến ngự trong nhà nguyện và thanh tẩy tâm hồn mỗi người cũng là đền thờ của Thiên Chúa.

Sau đó, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức cha Giuse nhắc nhớ lại mẫu gương sống và làm chứng cho Tin Mừng của Cha Thánh Giacobe Đỗ Mai Năm. Kế đến, Đức Cha Giuse cũng nói lên tầm quan trọng của việc Cung Hiến Thánh Đường và nói lên ý nghĩa của Ngôi Thánh Đường đối với mọi tín hữu. Đức Cha Giuse còn nhắc nhớ cho mọi người hiện diện biết rằng Nhà Thờ sau khi cung hiến sẽ trở thành thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô, Ngài luôn hiện diện và chờ đợi mọi người đến với Ngài để nghe lời ngài dạy. Kết lời, Đức Cha Giuse ước mong ngày càng có nhiều người, qua sự chuyển cầu của Cha Thánh Năm nhận ra Chúa Giêsu là Đấng cứu độ thật, để mong chạy đến với Ngài, tin tưởng vào Ngài.

Sau lời tuyên xưng đức tin, thánh lễ được diễn tiến với phần cử hành nghi thức Cung hiến, qua lời kinh Cầu Các Thánh để khẩn khoản xin các ngài cầu thay nguyện giúp ban muôn ơn lành cho việc cung hiến thánh đường luôn đẹp lòng Chúa.

Kế đến Đức Cha Giuse đã xức dầu bàn thờ với ý nghĩa bàn thờ giờ đây trở nên thân thể của Đức Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần. 
Tiếp đến là phần xông hương và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ, với ý nghĩa là chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô hãy là ánh sáng và mang ánh sáng chân lý đến với những con người chúng ta gặp gỡ.


Sau nghi thức thắp nến bàn thờ và nhà thờ, là phần ký chứng thư Cung Hiến của Đức Cha Giuse, Cha chính xứ giáo xứ Kẻ Bền và một vị đại diện giáo dân. Để từ đây, nhà thờ đã hoàn toàn được Cung hiến cho Thiên Chúa. Sự kiện này không những là một trang sử đặc biệt đối với cộng đoàn giáo họ Bồng Trung  hiện tại nhưng là một kỷ niệm đẹp lưu giữ lại cho thế hệ tương lai của giáo họ.
 
Sau phần ký chứng thư Cung hiến, Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện cộng đoàn đã nói lên lời cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn trong tâm tình tri ân vì đã yêu thương hiện diện cùng với con em giáo họ trong ngày vui và đặc biệt này. Để đáp lời, Đức Cha Giuse đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo họ luôn phát triển trong tình yêu của Thiên Chúa ngang qua sự bảo trợ của Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm.

Thánh lễ kết thúc vào 11g00 cùng ngày trong niềm hân hoan và cảm tạ. Nguyện xin Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm, xin Chúa ban nhiều ơn lành xuống trên cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt bà con trong giáo họ Bồng Trung để mỗi ngày mỗi người sẽ là những ngôi Thánh đường thiêng liêng cho Chúa Thánh Thần ngự trị.
 

BTT giáo phận Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!