Đức Giám mục tân cử Giuse Nguyễn Đức Cường tuyên xưng Đức Tin trong Thánh lễ kính trọng thể sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả

26/06/2018
8215
17 giờ 30 phút Chúa Nhật 24/06/2018, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh đã cử hành thánh lễ mừng kính sinh nhật thánh Gioan Baotixita. Hiệp thông trong thánh lễ có Đức cha tân cử Giuse Nguyễn Đức Cường, cha Đại diện Đức Giám quản Micae Trịnh Ngọc Tứ, quý cha xứ Chính Tòa và Tòa Giám mục, quý xơ và quý thầy chủng sinh, cùng đông đủ mọi thành phần dân Chúa của giáo xứ Chính Tòa. Cũng trong thánh lễ này, Đức cha mới Giuse đã cử hành nghi thức tuyên xưng Đức tin và tuyên thệ trung thành với giáo huấn của Giáo Hội. 
 

Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả

Mở đầu thánh lễ, Đức TGM. Giuse đã một lần nữa long trọng giới thiệu Đức cha tân cử Giuse với cộng đoàn hiện diện và nói lên ý nghĩa đặc biệt của ngày lễ hôm nay: trong lịch phụng vụ của Hội Thánh, chỉ có ba vị được mừng sinh nhật mà thôi: Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Gioan Tẩy Giả.  

Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả mời gọi chúng ta suy tư về ý nghĩa hiện hữu của con người trên trần gian, đó là điều Đức TGM. Giuse nhấn mạnh trong bài giảng lễ. Ngài chia sẻ: “Cũng như Gioan, chúng ta ai cũng có một ngày sinh nhật. Ngày sinh nhật nhắc nhở chúng ta về kỷ niệm chào đời, thời khắc linh thiêng khởi đầu cho một sự sống Chúa ban.  Thế nhưng trên thế giới ngày nay, đặc biệt là tại Việt Nam, nạn phá thai tràn lan đã khước từ rất nhiều ngày sinh nhật. Một số bậc cha mẹ đã không cho những đứa con của mình có ngày sinh vì không chấp nhận để con mình có sự sống. Bởi vậy, sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả nhắc nhở đến sinh nhật của mỗi người chúng ta, giúp chúng ta nhận ra thời khắc linh thiêng của ơn ban làm người mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa”. 

Trích dẫn đoạn Tin mừng hôm nay: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào?” (Lc 1,66), Đức Tổng Giuse mời gọi mỗi người hướng về tương lai với niềm hy vọng. Gioan Baotixita đã lớn lên trong ân nghĩa Chúa và trở thành người đi trước công bố sứ vụ của Chúa Giêsu – Đấng cứu thế. Đến lượt chúng ta, nhờ tái sinh trong Bí tích Rửa Tội, chúng ta cũng bước vào đời sống mới với niềm mong mỏi, theo gương thánh Gioan Tiền Hô, ngày càng trưởng thành trong đời sống đức tin. 

Cuối cùng, liên hệ đến sự kiện trọng đại sắp tới của giáo phận, Đức Tổng Giuse mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Giám mục tân cử Giuse Nguyễn Đức Cường. Theo ngài, ngày 27/06/2018 tới đây cũng là ngày sinh nhật của Đức cha mới Giuse. Qua Bí tích Truyền chức, Đức cha tân cử sẽ được khai sinh trong sứ vụ mới – sứ vụ mục tử cho đoàn chiên giáo phận Thanh Hóa. Và trong khi băn khoăn hồi hộp vì “giáo phận Thanh Hóa này rồi sẽ nên thế nào”, chúng ta hãy xin Chúa cho Đức cha Giuse được tràn đầy ân sủng, theo bước chân của thánh Gioan Tiền Hô, dẫn dắt giáo phận quê nhà bước vào một trang sử mới tràn đầy hứa hẹn. 

Lời tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành

Sau bài giảng, Đức cha tân cử Giuse tiến đến trước bàn thờ để thực hiện phần tuyên tín trước sự chứng kiến của Đức Tổng Giuse, quý cha đồng tế và cộng đoàn dân Chúa hiện diện.

Trước hết là lời tuyên xưng Đức tin: “Tôi là Giuse Nguyễn Đức Cường, được tuyển chọn làm Giám mục Chính Tòa giáo phận Thanh Hóa. Với đức tin kiên vững, tôi tin và tuyên xưng tất cả và từng chân lý trong Kinh Tin Kính.”
(xin xem toàn văn bản tuyên tín đức tin của ngài tại đây). 

Tiếp theo là lời tuyên thệ trung thành với Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng, tuyên hứa sống thánh thiện, gương mẫu, chu toàn mọi trách nhiệm của một người mục tử: “Tôi là Giuse Nguyễn Đức Cường, được đặt làm Giám mục Chính Tòa giáo phận Thanh Hóa, tôi sẽ luôn luôn trung thành với Giáo Hội Công Giáo và Đức Giáo Hoàng, vị mục tử tối cao của Giáo Hội, Đại diện Chúa Kitô, Đấng kế vị quyền tối cao của thánh tông đồ Phêrô và Trưởng Giám mục đoàn…
(bấm vào đây để xem toàn văn bản tuyên thệ). 




Sau lời tuyên thệ, Đức Giám mục tân cử, Đức TGM. Giuse, và cha Đại diện Đức Giám quản Micae cùng ký vào văn bản chứng nhận việc tuyên tín và tuyên thệ để chuyển sang Rôma.   
 


Sau nghi thức tuyên tín của Đức cha Giuse, thánh lễ tiếp tục như thường lệ với phần lời nguyện cộng đồng và phụng vụ Thánh Thể. Qua lời tuyên thệ công khai và long trọng hôm nay, Đức cha tân cử Giuse đã chu toàn điều luật dạy (GL $380) trước khi ngài được tấn phong Giám mục.  

Xin Chúa ban cho Đức Cha mới chúng con được trung tín với đức tin tông truyền, dõi bước theo thánh Gioan Tiền Hô trong sứ vụ mục tử, dẫn đưa đoàn chiên Thanh Hóa cùng sống vuông tròn thủy trung trong lòng tin của Giáo Hội.  
















BTT. GP. Thanh Hóa.