Đền Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm – Giáo xứ Kẻ Bền: Thánh lễ Hành Hương Đầu Năm Mới Âm Lịch 2023

28/01/2023
1744
​​

Như một lời tụng ca tạ ơn và khấn nguyện đầu năm mới âm lịch 2023, ngày 26/01/2023 tức ngày mùng 5 Tết Quý Mão, hơn 5000 người từ khắp nơi trong và ngoài giáo phận cùng Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa, và quý cha đã quy tụ về bên cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm để dâng Thánh Lễ cầu bình an cho năm mới.

Ngay từ buổi sáng sớm,  tại khuôn viên của đền cha Thánh Giacôbê Năm, từng đoàn người nô nức từ khắp nơi trong giáo phận đã về nơi đây dâng hương và đọc kinh khấn nguyện. Đây là truyền thống đã có từ nhiều năm nay của giáo phận. Bởi lẽ, hành hương đầu năm là việc đạo đức bình dân của con dân giáo phận, để tạ ơn và khấn cầu bình an cùng nhiều nguyện ước khác cho giáo phận cùng mỗi gia đình từng người. Về với đền Cha Thánh Năm những ngày đầu xuân này, ai cũng không khỏi ngỡ ngàng vì một ngôi thánh đường mới đã và đang hoàn thiện nguy nga, tráng lệ. Cha Thánh Năm  vẫn đứng trước chính giữa ngôi Đền Thánh, khói hương nghi ngút, Ngài không ngừng nhận lời và chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho mỗi lời cầu nguyện của mỗi người khi về nơi đây.

 Trong phần khai lễ, sau khi thắp hương cho Cha Thánh, nghe lại tiểu sử của Ngài, Đức Cha Giuse đã bày tỏ tâm tình chào mừng mọi người về với Đền Cha Thánh Năm. “Người Việt Nam từ xưa đến nay vẫn có tục lệ du xuân, đến những nơi tâm linh để gửi gắm những ước nguyện đầu năm, để được mừng tuổi hay lì xì đầu năm mới, hôm nay tôi và mọi người cùng về nơi đây để cùng dâng lên Cha Thánh Năm, người con ưu tú của giáo phận Thanh Hóa xin Ngài cầu bầu và mừng tuổi đầu năm mới cho mỗi người chúng ta, không phải bằng tiền tài mà là những ơn lành mà Ngài sẽ chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho chúng ta.”

Thánh Lễ diễn tiến với các bài đọc và thánh ca cùng Tin Mừng, không khí Thánh Lễ của ngôi đền Thánh thuộc 1 giáo họ Bồng Trung nhỏ bé của xứ Kẻ Bền hôm nay thật linh thiêng và ấm áp, hàng ngàn người cùng 1 tâm tình và hòa 1 điệu ca dâng lên Thiên Chúa lời ca cảm tạ. Theo như thống kê được biết đây là năm đầu tiên vào dịp hành hương đầu năm mới có đông số lượng giáo dân đến với Cha Thánh Năm như vậy.
 

Sau khi nghe Tin Mừng, Đức Cha Giuse đã nhắc lại những lời tuyên xưng của Cha Thánh Năm trước mặt quan quyền trước khi Ngài chịu tử đạo, Đức cha mong mọi người ngày hôm nay hãy khấn cầu với cha Thánh xin cho mình ơn có Đức Tin mạnh mẽ như cha Thánh xưa, “ Bám lấy Thiên Chúa”  rồi mọi ơn lành Ngài sẽ ban cho. Đức Cha vui mừng vì mọi người đã và đang dần hoàn thành một ngôi đền nguy nga, tráng lệ để mừng kính và tôn vinh Cha Thánh tại giáo họ Bồng Trung – quê hương của Cha Thánh này, Đức Cha tin tưởng từ nơi đây với biết bao công khó của bao người Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm sẽ kéo nhiều ơn lành xuống trên mọi người. Kết thúc bài giảng đức cha xin mọi người cùng hiệp một ý khẩn cầu cha Thánh Năm nhận những lời cầu nguyện đầu năm  của mỗi người và ban muôn vàn ơn lành xuống cho mỗi người, mỗi gia đình trong năm mới này.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện và phụng vụ Thánh Thể.

Kết thúc Thánh Lễ, ông chủ tịch hội đồng mục vụ đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha và quý cha đã hiện diện và dâng Thánh Lễ hành hương đầu năm mới hôm nay . Ông cũng không quên chúc tết Đức Cha, quý cha và quý khách xa gần cùng cảm ơn tất cả mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là giáo dân giáo họ Bồng Trung đã vất vả chuẩn bị cho Thánh Lễ hành hương được diễn ra cách tốt đẹp và sốt sắng. Đáp từ lại lời cảm ơn và chúc mừng của ông chánh, Đức Cha chúc mừng năm mới tới tất cả mọi người và cảm ơn mọi người đã yêu thương cùng chúc tết Đức Cha, ngài cũng bày tỏ sự thao thức chỉ còn chút xíu nữa là ngôi Đền Thánh hoàn thành để cung hiến thì xin mọi người cùng hiệp ý và cộng tác để chúng ta hoàn thành và sẽ sớm dâng ngôi Đền Thánh này lên Thiên Chúa để mừng kính Cha Thánh cách trọng thể hơn.

Thánh Lễ khép lại với những tràng pháo tay và niềm vui trong dịp xuân mới. Xin cho mỗi người sau khi hành hương đến đền Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm đều sống noi gương Ngài trong năm nay như câu thơ:  “ Tiền nhân trung nghĩa nêu gương tử đạo, Hậu duệ quyết tâm cố gắng trung thành”.

Peter Diệm
BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh đầy đủ Ở ĐÂY