Dâng Hoa Cộng Đồng Và Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục 2022

29/10/2022
3558
Sáng thứ Bảy, ngày 29.10.2022, hơn 5000 con hoa đến từ khắp các giáo xứ, giáo hạt trong giáo phận Thanh Hóa đã quy tụ về Tòa Giám Mục, để cùng Dâng hoa Cộng đồng, bế mạc Tháng Mân Côi và hòa chung niềm vui chung của giáo phận đón mừng 5 Tân linh mục được Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường chủ sự Thánh Lễ truyền chức linh mục tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa hôm nay. Cùng hiện diện hiệp dâng trong ngày Lễ trọng đại hôm nay, có Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục giáo phận Phú Cường, cha Tổng đại diện, quý cha hạt, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa. Đây là dịp cho hết thảy những ai tham dự đều được cùng nhau hướng về Mẹ Maria, hướng về Thiên Chúa để dâng lên Ngài lời tạ ơn.
 


Hướng về Mẹ Maria: Tâm tình con thảo dâng Mẹ

Ngay từ sáng sớm, dòng người từ khắp các nẻo đường nô nức tiến về khuôn viên Tòa Giám Mục để cùng tạo nên một “đặc sản” thiêng liêng mang tên: Dâng hoa cộng đồng. Đây là đặc sản mang đậm nét truyền thống tốt đẹp của đoàn chiên xứ Thanh dâng kính Mẹ Maria mỗi độ tháng hoa về. Trong đoàn người tiến bước về đây, có những mẹ hoa, các em hoa đến cả các bố hoa, ánh mắt ai cũng tươi, nét mặt ai nấy cũng vui cười vì được cùng nhau hiện diện cách đông đảo nơi ngôi nhà chung của giáo phận, để dâng hoa cho Đức Mẹ. Những bộ áo dài thướt tha, đến những đóa hoa nhiều màu sắc, những tấm lòng thảo hiếu nơi từng người con trong giáo phận Thanh Hóa hôm nay đã tạo nên một trời hoa muôn sắc, Tòa Giám Mục hôm nay được tô điểm lên như một bức tranh sống động và rực rỡ sắc hương.

 

Những điệu múa, những đóa hoa dâng Mẹ tuy đơn sơ, nhưng trong lòng mỗi người chắc hẳn đều mang trọn tấm lòng yêu mến Đức Mẹ: đó là những lời kinh, tiếng hát, những hy sinh. Từ những lời ca, tiếng hát, đến những điệu múa, câu kinh của các con hoa đã đưa dẫn mọi người đến với Đức Maria Mân Côi, để cùng Mẹ cất cao lời ngợi khen Thiên Chúa Chí Tôn. Ai cũng đều chung một lòng ước nguyện Mẹ sẽ luôn gìn giữ, chở che từng gia đình, giáo xứ trong giáo phận. Tất cả đều hướng về Mẹ Maria, để cùng học biết nơi Mẹ tiếng “Xin vâng”, vì Mẹ đã luôn thưa tiếng xin vâng trên mọi nẻo đường. Hướng về Mẹ Maria để noi gương bắt chước đời sống cầu nguyện nơi Mẹ, bởi Mẹ là mẫu gương tuyệt vời về đời sống cầu nguyện. Hướng về Mẹ Maria để luôn yêu mến, cậy tin và bước theo chân Mẹ, dâng lên Mẹ những tâm tình của người con hiếu thảo!
 
 

Hướng về Thiên Chúa: Phục vụ trong khiêm nhường

Hòa cùng niềm vui trong ngày Hội hoa của giáo phận, hôm nay cũng là ngày ghi dấu ấn quan trọng trong cuộc đời 5 Tân linh mục khi được Đức Cha Giuse đặt tay phong chức trong Thánh Lễ truyền chức linh mục tại ngôi nhà thờ mẹ - giáo xứ Chính Tòa.

 

Ngay khi mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn hướng về Thiên Chúa để cùng tạ ơn Ngài đã ban cho quý linh mục đoàn giáo phận có tuần tĩnh tâm sốt sắng, cùng với đó Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy cùng với ngài hiệp dâng Thánh Lễ truyền chức linh mục cho 5 thầy phó tế, cùng tạ ơn Chúa đã ban tặng cho giáo phận có thêm 5 linh mục mới, vì linh mục luôn là quà tặng mà Thiên Chúa dành tặng nơi Giáo hội. Thật vậy, dù là Giám mục, linh mục, phó tế, chủng sinh, tu sĩ hay giáo dân…ai cũng được mời gọi hướng về Đức Giêsu và tập trung vào Ngài.
 
 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, cũng đã mời gọi mọi người hãy trở nên giống Chúa Giêsu, để sống khiêm nhường. Cách riêng, ngài mời gọi các vị mục tử mới của giáo phận hãy trở nên những con người phục vụ theo gương của Chúa Giêsu là Đấng “đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20,28).
 

Trong nghi thức truyền chức linh mục, lời mời gọi hướng về Thiên Chúa và tập trung vào Đức Giêsu cũng được nhấn mạnh khi các ứng viên nghe lời huấn dụ: “ Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện và rập đời sống con theo mầu nhiệm Thánh giá”. Chỉ khi hướng về Đức Giêsu, kết hợp mật thiết với Ngài và phục vụ trong khiêm nhường, sự phong phú thiêng liêng sẽ được tuôn đổ dồi dào và mang lại niềm hy vọng lớn lao trong công tác mục vụ, nơi sứ vụ của người mục tử. Xin cho được hướng lòng về Thiên Chúa, để tập trung vào Ngài và phục vụ trong khiêm nhường!
 

Như một lời tạ ơn

Có thể nói, lời tạ ơn luôn được hiện diện xuyên suốt trong Thánh Lễ hôm nay. Hân hoan vui mừng vì giáo phận có thêm những vị mục tử ham thích việc “phục vụ hơn là được phục vụ”, cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã bày tỏ niềm vui và chúc mừng tới Đức Cha giáo phận, tới quý Tân chức trong ngày Lễ trọng đại này. Để đáp lại những tình cảm và cũng là bày tỏ sự biết ơn, các tân linh mục đã nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn và tri ân quý Đức Cha vì đã thương chọn gọi các ngài lên hàng linh mục của Chúa. Xin tạ ơn Chúa và nguyện xin Ngài ban cho các Tân linh mục luôn quảng đại dấn thân, giàu lòng trung tín với ơn gọi và sứ vụ mà các ngài được giao phó.

 

Xin Mẹ Maria luôn đồng hành và chuyển cầu cùng Chúa cho hết thảy chúng con, để cùng với Mẹ, chúng con mỗi ngày thêm yêu mến và đến gần Chúa hơn. Ước mong sao, với những ơn huệ đã được lãnh nhận trong Thánh Lễ truyền chức hôm nay, các Tân linh mục sẽ luôn biết hướng lòng về Thiên Chúa, sống đời sống khiêm nhường, phục vụ như Đức Giêsu và biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh!

Xin xem hình ảnh đầy đủ tại đây!

Mary Hạnh Phạm