Chuyến thăm mục vụ cuối cùng của Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh tại hai giáo hạt Kẻ Bền và Ngọc Đỉnh

24/06/2018
4883


Đến với vùng đá vân mây Vĩnh Lộc – Kẻ Bền…

Sáng thứ Năm, 21/6/2018, theo lời mời của cha Quản hạt Kẻ Bền, Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh đã đến giáo xứ Kẻ Bền chủ tế thánh lễ tạ ơn và bày tỏ tâm tình mục tử với bà con giáo dân toàn giáo hạt. 

Thánh lễ cử hành vào lúc 7 giờ 30 với sự tham dự đầy đủ của mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt Kẻ Bền. Thánh lễ hôm nay được coi là lần cử hành cuối cùng của Đức TGM. Giuse tại Kẻ Bền trong cương vị là chủ chăn giáo phận. Bởi vậy, vẻ mặt hân hoan đan xen luyến tiếc hiện rõ trên khuôn mặt từng người tham dự. Ai cũng muốn đến sớm để có thể nhìn thấy Đức Tổng thêm một lần nữa. Ai cũng muốn được bắt tay ngài, được hôn nhẫn Giám mục của ngài và được ngài chúc phúc lành. Ban khánh tiết thì dày công trang trí một không gian ngập tràn hoa hồng như muốn biểu trưng tâm tình yêu mến vô bờ của đoàn chiên nơi đây đối với vị mục tử giáo phận. 

Đại diện cộng đoàn, cha Quản hạt Antôn Trịnh Đình Thiệu đã dâng lời cám ơn Đức Tổng vì sự hiện diện của ngài trong thánh lễ hôm nay; và tri ân ngài về những ưu tư mục vụ mà ngài đã dành cho đoàn chiên Kẻ Bền trong suốt 14 năm qua. 

Những lời Đức Tổng trước khi rời xa Kẻ Bền hôm nay bỗng trở nên xúc động lạ thường: “Anh chị em thân mến! Gặp nhau rồi chia tay, chào hỏi rồi cám ơn! Dù nói như thế nào đi chăng nữa, thì hai tiếng “cám ơn” vẫn là âm vang còn đọng lại trên môi miệng chúng ta sau những lần gặp gỡ. Chúng ta tạ ơn Chúa vì quãng thời gian đã qua, cảm ơn anh chị em đã cầu nguyện cho tôi và giáo phận”. Đức TGM. Giuse cũng ân cần mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức cha mới và tiếp tục góp phần xây dựng giáo phận Thanh Hóa quê hương ngày một thăng tiến hơn.   






… Tới những cánh đồng xanh của làng quê Ngọc Đỉnh


Tạm biệt đàn chiên núi đá Kẻ Bền, Đức Tổng lại xuôi theo dòng sông Mã, đến với những người con của mình nơi cánh đồng quê Ngọc Đỉnh, để cử hành thánh lễ khai mạc Tuần Chầu.  

Không khí đón tiếp nơi đây thật là nồng hậu. Ngay từ đầu giờ chiều, mọi thành phần dân Chúa từ 5 giáo họ : Bái Ninh, Ngọc Đô, Phúc Phong, Trị sở và Sơn Trang đã gác lại công việc thường nhật để qui tụ về ngôi thánh đường của giáo xứ. Và đúng 16 giờ 20 phút, cả giáo xứ như vỡ òa trong hân hoan khi Đức TGM. Giuse cùng quí cha xuất hiện. Với nụ cười thân thiện và cái nhìn bao dung, Đức TGM tiến đến vẫy chào mọi người. Những tràng vỗ tay liên tục được vang lên giòn giã không ngớt, hòa cùng khúc ca chào mừng của ca đoàn. 

Sau niềm vui chào đón, Đức TGM. Giuse chủ sự cuộc rước để bắt đầu thánh lễ. Với ý nghĩa của một thánh lễ khai mạc Tuần Chầu, Đức TGM. Giuse đã quảng diễn cho cộng đoàn cùng chiêm ngưỡng điều kỳ diệu của Bí tích Thánh Thể: “Về phép Thánh Thể người ta không thể nhìn bằng con mắt xác thịt, mà chỉ có thể nhìn bằng con mắt đức tin, bởi vì đây là một bí tích đức tin… Có người thắc mắc: Tại sao Chúa không hoá thân làm viên kim cương quý giá, hay viên ngọc trai đắt tiền… mà lại làm một tấm bánh? Tấm bánh bình thường quá, quen thuộc quá. Thực sự khi xưng mình là tấm bánh bởi trời, Chúa Giêsu bày tỏ một tình yêu tha thiết, sẵn sàng chịu nghiền nát, tan biến, chịu chết cho nhân loại. Chúa chịu chết cho ta được sống. Chúa chịu huỷ hoại cho ta được lành lặn các thương tích. Chúa bé nhỏ đi cho ta được lớn mạnh. Không còn gì đẹp hơn. Chính Chúa Kitô tự hiến mình để quy tụ chúng ta. Chính Chúa Kitô bị bẻ ra để cho tình huynh đệ nhân loại được mặn mà thắm thiết”. 

Ngài cũng nhấn mạnh về sứ vụ của người Kitô hữu trong cuộc sống đối với Bí tích Thánh Thể: “Vì thế, Kitô hữu không được đóng khung những buổi cử hành Thánh Thể bên trong Nhà thờ, nhưng phải sống mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm yêu thương ngay trong cuộc sống hằng ngày. Không thể cử hành Thánh Thể một cách trung thực nếu ta sống ích kỷ dửng dưng, không quan tâm đến những anh chị em chung quanh. Nếu nghèo của cải vật chất, thì hãy cho nhau sự cảm thông, lòng bác ái và tình yêu thương”.

Đó là thông điệp mà Đức Tổng Giuse muốn gửi tới mỗi người con giáo xứ Ngọc Đỉnh trong ngày đầu khai mạc tuần chầu lượt, và đó cũng là tâm tình của một vị mục tử trước khi rời xa đàn chiên của mình.  

Ước gì di sản tinh thần mà Đức Tổng đã gửi gắm trong thánh lễ hôm nay sẽ còn ở lại mãi nơi tâm hồn từng người con Ngọc Đỉnh nơi đây. 








Anna Ngọc Dung và Maria Thùy Dung
        BTT. GP. Thanh Hóa.