Tổng Giáo phận Hà Nội: Thư mục vụ Mùa Chay năm 2023

21/02/2023
692

 

  •  

 
TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY NĂM 2023

 
Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ và Anh Chị Em,
Ngày 22 tháng 02 tới đây là thứ Tư lễ Tro, khởi đầu mùa Chay. Nghi thức xức tro trong Thánh lễ này diễn tả nhiều ý nghĩa. Tro bụi nhắc nhở chúng ta về thân phận mong manh của kiếp người. Cuộc sống trần gian vốn mau qua chóng hết, đầy giới hạn và bất toàn. Dù giàu hay nghèo, cuộc đời sẽ tan đi như tro bụi. Dân Israel xưa thường dùng tro bụi để diễn tả lòng sám hối mỗi khi nhận ra mình đã phạm tội bất trung với Chúa, qua đó họ tha thiết xin Chúa tha thứ những lỗi lầm.

Khi xức tro trên đầu các tín hữu, linh mục đọc: “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Trong mùa Chay, nếu chỉ dừng lại ở việc bày tỏ thân phận mong manh của đời người, hoặc chỉ diễn tả lòng thống hối lỗi lầm đã phạm, mà không nỗ lực gia tăng lòng tin vào Tin Mừng, thì chúng ta chưa thực sự sống tinh thần mùa Chay như Giáo Hội mong muốn. Quả thực, bày tỏ lòng sám hối vốn chỉ là bước đệm để giúp người tín hữu canh tân đời sống, hướng tới cùng đích là được sống lại với Đức Giêsu, Đấng Cứu độ chúng ta. Để thực sự gắn bó với Đức Giêsu, chúng ta phải biết về Ngài, phải đặt lòng tin nơi Ngài, từ đó đáp lại những đòi hỏi của Ngài trong Tin Mừng.

Để cụ thể hóa tinh thần của Công nghị Tổng Giáo phận, và cũng để đáp lại lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong năm 2023 này, tôi mời gọi mọi thành phần Dân Chúa của Tổng Giáo phận Hà Nội cùng canh tân đời sống đức tin cá nhân. Chỉ khi Đức tin của mỗi tín hữu sống động, mạnh mẽ thì cộng đoàn Đức tin của Tổng Giáo phận mới có thể phát triển. Nhờ Đức tin trưởng thành, chúng ta mới có thể sống các giá trị Tin Mừng cách hiệu quả trong xã hội hôm nay. Qua những cố gắng thực hành Đức tin của người Kitô hữu, những anh chị em không cùng tôn giáo mới có thể tiếp cận và gặp gỡ Chúa Giêsu. Hãy để cho mọi người xung quanh đọc được Tin Mừng qua chính đời sống của chúng ta.

Một cách cụ thể, tôi tha thiết kêu mời quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ và tất cả Anh Chị Em nỗ lực tìm gặp Đức Giêsu được trình bày trong Tin Mừng thánh Matthêu. Hãy đọc Tin Mừng hằng ngày, lúc một mình cũng như trong giờ kinh gia đình, trong hội đoàn cũng như toàn giáo xứ. Hãy để cuốn Tin Mừng trở thành bạn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường. Hãy để các giá trị Tin Mừng thấm vào từng suy nghĩ và hành động của chúng ta, nhờ đó, chúng ta sẽ nên men, nên muối và nên ánh sáng cho thế giới hôm nay. Đọc Tin Mừng không giống như đọc truyện trinh thám hay tiểu thuyết, nhưng phải đọc với tâm tình cầu nguyện và con tim thành kính lắng nghe, nhờ đó Lời Chúa tác động và biến đổi cuộc đời của chúng ta.

Mùa Chay cũng là thời điểm nhìn lại mối tương quan của mình đối với tha nhân. Giáo huấn Kitô giáo không chỉ cấm làm việc xấu, mà còn khuyên làm việc thiện. Lòng sám hối đích thực giúp chúng ta nối kết tình liên đới với anh chị em, nhất là những người đau khổ và bất hạnh. Khi ta giúp người nghèo, là chúng ta giúp đỡ Chúa Giêsu, vì Ngài đã tự đồng hóa với họ. Khi nhận ra hình ảnh Đức Giêsu nơi những người yếu thế, chúng ta sẽ có trái tim thương cảm và lòng bao dung.

Nguyện xin Thiên Chúa ban Thánh Thần của Ngài trên Anh Chị Em. Xin tình yêu và lòng thương xót của Ngài đổ tràn đầy xuống trên mỗi người chúng ta, để sau những ngày chay tịnh và sám hối, chúng ta đón nhận sự bình an mà Chúa Phục sinh ban tặng. Kính chúc quý Cha và Anh Chị Em một mùa Chay thánh thiện, tràn đầy ân sủng và niềm vui.

 
Hà Nội, ngày 12 tháng 02 năm 2023
TỔNG GIÁM MỤC TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
+Giuse Vũ Văn Thiên

(Nguồn : tongiaophanhanoi.org)