Thánh lễ khởi đầu sứ vụ Tổng Giám mục Sài Gòn của Đức cha Giuse Nguyễn Năng

12/12/2019
1051
Thánh lễ khởi đầu sứ vụ Tổng Giám mục Sài Gòn của Đức cha Giuse Nguyễn Năng
 
Mọi người có thể tin rằng, dưới sự hướng dẫn của Đức tân Tổng Giám mục, Tổng Giáo phận Sài Gòn sẽ là một cộng đoàn hiệp nhất, thánh thiện, có khả năng giới thiệu, loan báo và làm chứng cho vẻ đẹp Tin Mừng của Chúa Giêsu cho đồng bào.
 

Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nhận định như vậy khi giảng trong Thánh lễ khởi đầu sứ vụ của Đức tân Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng. Thánh lễ này đã được Đức tân TGM Giuse Nguyễn Năng chủ sự vào lúc 8g30 ngày 11.12.2019 tại Vương cung thánh đường (VCTĐ) Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Đức TGM Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, các Hồng y, Giám mục tại Việt Nam, các linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP). Tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ và giáo dân đến từ nhiều giáo phận.

Nghi thức nhận giáo phận của Đức TGM Giuse

Thánh lễ khởi sự với nghi thức nhận giáo phận của Đức tân TGM Giuse do Đức TGM Marek Zalewski chủ sự.
Sau khi cha Tổng đại diện TGP giới thiệu các vị khách quý, Đức TGM Zalewski đã trao cho Đức tân TGM Giuse Tông sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn. Đức tân TGM và Đức TGM đại diện Tòa Thánh đã cùng ký tên vào biên bản nhậm chức. Kế tiếp, Đức Tổng Zalewski trao gậy mục tử cho Đức tân TGM Giuse và đưa ngài tới ngồi tại tòa.
Khi đại diện các thành phần dân Chúa của TGP Sài Gòn đã ra trước cung thánh trình diện Đức tân TGM, cha Tổng Đại diện Ignatio đã thay mặt cộng đoàn chào mừng ngài, rồi cùng với các đại diện dân Chúa tiến lên bày tỏ lòng yêu mến và vâng phục vị cha chung mới của TGP.

Thánh lễ Tạ ơn
Sau nghi thức nhận giáo phận, Đức tân TGM Giuse đã tiếp tục chủ sự Thánh lễ với Kinh Vinh Danh.
Trong bài giảng lễ, sau khi diễn giải đặc tính Công giáo của Hội Thánh, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nhấn mạnh đến TGP Sài Gòn như một cộng đoàn được mời gọi làm chứng cho cái đẹp của Tin Mừng, cái đẹp của giá trị tinh thần, của tình yêu thương. Muốn làm được như thế, cần phải sống thánh thiện, thường xuyên hoán cải, hiệp nhất với nhau, liên lỷ cầu nguyện, và cần có một vị lãnh đạo “liên kết mọi thành phần trong cùng một định hướng chung”.

ĐGM Phêrô đặc biệt triển khai châm ngôn “Hiệp thông và phục vụ” của vị tân lãnh đạo TGP Sài Gòn. Châm ngôn này giống như một tiếng gọi yêu thương mà vị tân TGM luôn miệt mài đi theo và thực hiện trong những sứ vụ mà ngài đảm nhận. Do đó, mọi người có thể “tin rằng dưới sự hướng dẫn của Đức tân TGM, TGP Sài Gòn sẽ là một cộng đoàn hiệp nhất, thánh thiện, có khả năng giới thiệu, loan báo và làm chứng cho vẻ đẹp Tin Mừng của Chúa Giêsu cho đồng bào.”



Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Zalewski đã đại diện Tòa Thánh chúc mừng và chúc lành cho Đức tân TGM Giuse Nguyễn Năng và ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong sứ vụ mới. Ngài cũng gửi lời chúc lành của ĐTC Phanxicô đến tất cả anh chị em và gia đình hiện diện.



Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh cũng đã thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam chúc mừng Đức tân TGM Giuse bằng những lời thật dí dỏm.



Để đáp từ, Đức tân TGM đã nhẹ nhàng nhận định rằng trong Giáo hội, tất cả đều là sứ vụ, không có việc lên hay xuống chức. Ngài xin Chúa cho mình luôn biết ngoan ngoãn vâng theo Chúa Thánh Thần. Sau khi cám ơn mọi người, Ngài xác định rằng Hội Thánh không phải là một tổ chức xã hội, mà là thân thể thánh thiện của Chúa Kitô, nên mọi người cần giúp nhau nên thánh. Nhân dịp Giáng Sinh và Năm Mới sắp tới, ngài kính chúc mọi người được đầy tràn ân phúc và bình an của Hài Nhi Giêsu.



Sau khi ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn thay mặt ban tổ chức cám ơn mọi người, Thánh lễ đã kết thúc lúc 11g trong niềm vui của một giai đoạn mới đã mở ra cho TGP Sài Gòn.



Mời xem video toàn bộ Thánh lễ:



 
Tóc Ngắn  và Media MVTT Sài Gòn