THÁNH LỄ HÀNH HƯƠNG VÀ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH NÂNG SỞ KIỆN THÀNH TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG TOÀN QUỐC

09/06/2024
699

Thánh lễ hành hương và công bố quyết định nâng Sở Kiện thành Trung tâm Hành hương toàn quốc

 

Sáng thứ Sáu, ngày 07/6/2024, tại Trung tâm Hành hương (TTHH) Sở Kiện, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên long trọng cử hành Thánh lễ hành hương và công bố quyết định nâng Sở Kiện thành TTHH toàn quốc kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (TĐVN).

Theo lịch phân công luân phiên ngày hành hương cấp Giáo phận vào thứ Sáu đầu tháng, hôm nay là ngày Giáo hạt Lý Nhân tổ chức hành hương. Trước Thánh lễ, Đức TGM Giu-se cùng cộng đoàn quy tụ tại nơi lưu trữ hài cốt Các Thánh TĐVN để dâng hương và tôn kính các ngài.

Dấu ấn thiêng liêng nơi mảnh đất Sở Kiện

Trong cuộc họp thường niên tại Giáo phận Vĩnh Long vào ngày 17/4/2024, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) đã chấp thuận nâng Sở Kiện thành TTHH toàn quốc kính Các Thánh TĐVN. Như vậy, tính đến nay tại Việt Nam mới chỉ có hai TTHH cấp quốc gia, đó là TTHH Đức Mẹ tại La Vang thuộc TGP Huế và TTHH kính Các Thánh TĐVN thuộc TGP Hà Nội. Đây là vinh dự chung cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng là cho TGP Hà Nội và mảnh đất đầy dấu ấn thiêng liêng Sở Kiện này.

Công bố thiết lập nâng Sở Kiện thành TTHH toàn quốc kính Các Thánh Tử đạo

Sau lời ngỏ đầu lễ của Đức TGM Giu-se, Cha Giu-se Vũ Quang Học, Chánh Văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội đã công bố văn thư của HĐGMVN với các quyết định: Thứ nhất, nâng TTHH kính Các Thánh TĐVN cấp TGP thành TTHH toàn quốc kính Các Thánh TĐVN tại Giáo xứ Sở Kiện thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam thuộc TGP Hà Nội. Thứ hai, trao cho Đức cha Giu-se Vũ Văn Thiên, TGM TGP Hà Nội thẩm quyền quản trị Trung tâm này và thực hiện quy chế quản trị và hoạt động của Trung tâm. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký (17/4/2024). Ngay sau đó, Đức TGM Giu-se đã trao văn thư cho Cha Giu-se Phạm Đức Văn, Giám đốc TTHH Sở Kiện giữa tràng pháo tay giòn giã từ cộng đoàn hiện diện.

Cha Chánh văn phòng công bố văn thư quyết định của HĐGMVN

Đức TGM trao văn thư quyết định của HĐGMVN cho Cha Giám đốc TTHH Sở Kiện

Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh tâm Chúa Giê-su

Thánh lễ trọng thể kính Thánh Tâm Chúa Giê-su do Đức TGM Giu-se chủ sự vào lúc 10h15. Hiệp dâng có Cha Tổng Đại diện An-tôn, quý cha trong TGP, quý thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức TGM Giuse nói rằng, lễ Thánh Tâm nhắc cho chúng ta Thiên Chúa là đấng cao sang, Ngài không chỉ là Đấng sáng tạo nhưng còn là Đấng yêu thương con người với một tình yêu trọn vẹn. Ngài yêu thương cho đến cùng khi dốc hết máu và nước nơi mình để làm hy tế dâng lên Chúa Cha và minh chứng cho tình yêu cao vời của Thiên Chúa.

Với việc công bố quyết định thiết lập nâng TTHH Sở Kiện của HĐGMVN, Đức TGM Giu-se nhấn mạnh đến hai mục đích chính yếu, đó là để thể hiện lòng tri ân tới các vị thánh TĐVN với lòng tri ân cảm tạ và sống linh đạo tử đạo. Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện để bất cứ ai khi đến với nơi này đều được đánh động về sự tử đạo của các đấng anh hùng.

Trao văn thư bổ nhiệm cho quý cha

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giu-se trao bài sai sứ vụ mới cho quý cha trưởng các Ủy ban trong TGP.

Đức TGM Giu-se trao bổ nhiệm thư cho quý Cha Trưởng các Ủy ban

Hy vọng với quyết định mang dấu mốc lịch sử khi TTHH kính Các TĐVN được nâng lên một vị thế mới, nơi đây sẽ trở thành nôi tâm linh cho những tâm hồn thiện chí trở về để kín múc và khơi nguồn mạch đức tin trong mỗi tín hữu.

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org