Thánh Lễ Giỗ Đầu Ông Cố Laurensô – Thân Phụ của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh

05/07/2018
2358
Trong cuộc sống của con người, tình cảm giữa cha mẹ và con cái là sợi dây thiêng liêng vô hình luôn gắn chặt với nhau, cho dù có thể những người thân đó không còn hiện diện trên cuộc đời này nữa. Hay đúng hơn cũng có thể nói: “Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con thương cha mẹ nhớ tháng nhớ ngày”. Chính vì lẽ đó, trong tâm tình nhớ về những đấng sinh thành đã qua đời, Thánh Lễ Giỗ Đầu Ông Cố Laurensô – Thân Phụ của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh được cử hành vào lúc 17g00 ngày 02.7.2018 tại Đền Thánh Giuse – Ngoại Hải thuộc Giáo xứ Thanh Hải – Giáo phận Phan Thiết, là nơi Ông Cố Laurensô đã từng sống trong suốt cuộc đời dương thế.

Thánh Lễ này do Đức TGM Giuse chủ tế, cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Cha Emmanuen Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Bà Rịa, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám Mục Thanh Hóa, cùng với khoảng 56 linh mục thuộc triều và dòng đến từ Giáo phận Huế và Thanh Hóa, cũng như các linh mục có mối liên hệ với gia đình Đức TGM Giuse.




Ngoài ra, Thánh Lễ còn có sự tham dự của quý nữ tu thuộc Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, quý nữ tu thuộc Dòng Thánh Phaolô hiện đang mục vụ tại Thanh Hóa, cũng như đại diện các dòng tu nam nữ trong Giáo phận Huế, nhiều giáo dân thuộc Giáo xứ Thanh Hải và bà con linh tông huyết tộc của Đức TGM Giuse.






Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay, khi tưởng nhớ trong dịp một năm Ông Cố Laurensô được Chúa thương gọi về. Và Ngài cảm thấy rất bất ngờ và cảm động trước sự tham dự đông đảo của mọi người, bởi lẽ lúc đầu chỉ dự định tổ chức Thánh Lễ này trong tinh thần gia đình nhỏ gọn tại Đền Thánh Giuse – Ngoại Hải, nhưng tình cảm của tất cả mọi người dành cho Ông Cố Laurensô và cách riêng cho bản thân Ngài đã vượt ra khỏi phạm vi nhỏ hẹp của không gian hiện tại, với sự tham dự đông đảo chật kín từ trong ra ngoài của ngôi đền thánh.



Sau phần công bố Tin Mừng, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã có những tâm tình chia sẻ với cộng đoàn hiện diện. Trước hết, Ngài đã nói lên những cảm nhận của Ngài về cái chết, điều mà mỗi người không ai muốn xảy đến với bản thân và gia đình của mình. Và nhất là Ngài cũng đồng cảm với Đức TGM Giuse khi đã từng mất đi người cha, người mẹ của mình trên cuộc đời này.

Những câu nói thân thương, những lời động viên của cha mẹ khiến cho con cái luôn nhớ mãi, và hơn hết thảy mỗi khi tham dự Thánh Lễ, cùng nhớ về và hiệp ý cầu nguyện thì những tình cảm dạt dào lại trào lên nhiều hơn trong lòng mỗi người. Và có thể nói cả cuộc đời cha mẹ luôn cố gắng hy sinh tất cả vì đàn con, chấp nhận là những hạt lúa mì mục nát để mang lại sự sống dồi dào.



Ông Cố Laurensô đã trải qua cuộc hành trình của đời người với những cố gắng lo toan cho gia đình, yêu thương và dạy dỗ con cái, hay đúng hơn là biết chấp nhận chết đi để cho sự sống được tiếp tục trổ sinh hoa trái phong phú. Và mỗi người chúng ta tin chắc rằng những hy sinh này sẽ được Thiên Chúa ân thưởng xứng đáng.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse hy vọng mọi người sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô, cũng như cho tất cả những người đã qua đời. Để hầu mai ngày mỗi người chúng ta đều có thể được gặp nhau trọn vẹn trên Thiên Quốc của Thiên Chúa mà mỗi người hằng mong ước.

Thánh Lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí hiệp thông, chia sẻ và cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô trong dịp Lễ Giỗ này.

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse thay mặt cho gia đình cám ơn tất cả mọi người, đã vì tình yêu thương, chia sẻ và cùng hiện diện trong Thánh Lễ này để cầu nguyện cho Ông Cố Laurensô.

Và điều đặc biệt hơn nữa, vào cuối Thánh Lễ, mọi người được vinh dự đón tiếp Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản Giáo phận Phan Thiết đã đến Đền Thánh Giuse này để hiệp ý cầu nguyện thêm cho Ông Cố Laurensô.



Cũng trong dịp này, Đức TGM Giuse đã tỏ lòng tri ân về sự hiện diện quý báu của Đức Cha Tôma, đồng thời thay mặt cho toàn thể mọi thành phần dân Chúa chúc mừng Bổn Mạng (03.7) sắp đến của Ngài – Lễ Thánh Tôma Tông Đồ.

Ban Truyền Thông TGP Huế