Khai Mạc ĐHGT Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ XVI

15/11/2018
2160
Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI, đã chính thức bắt đầu lúc 14h00 ngày 14/11/2018, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế Hải Phòng.



Nghi Thức Khai Mạc
 



Tham dự nghi thức khai mạc, có quý Đấng bậc trong Giáo tỉnh: Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục Hà Nội, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục Hải Phòng, Đức cha Giuse Nguyễn Năng - Giám mục Phát Diệm, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt - Giám mục Bắc Ninh, Đức cha Toma Vũ Đình Hiệu - Giám mục Bùi Chu, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất - Giám mục Hưng Hóa, Đức cha Nguyễn Đức Cường - Giám mục Thanh Hóa, Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh - Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Hà Nội. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Giám mục phụ tá giáo phận Vinh, Đức cha Alphongsô Nguyễn Hữu Long - Giám mục phụ tá Hưng Hóa. Trong ngày trọng đại này, Đại hội còn được hân hạnh đón tiếp Đức ông Yovko Pishtiyski - Cố vấn và Thư ký của Đức Khâm sứ Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh và phái đoàn đến từ Tổng giáo phận Huế, các vị khách quý: Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cùng quý vị đại diện chính quyền các cấp, đại diện các tôn giáo bạn. Đặc biệt, ngày hội này còn có sự hiện diện của hơn 14 ngàn Bạn trẻ - Những người đã tạo nên sức sống tươi trẻ của Đại hội này và Đại hội này được tổ chức ưu tiên dành cho họ.

Ngọn lửa sức sống tươi trẻ của Đại hội đã bùng cháy với “Vũ điệu Hiệp nhất” của hơn 300 linh hoạt viên và với màn trống kèn hội của gần 200 người đến từ Giáo phận chủ nhà. Lược sử của 10 giáo phận đã được cha Gioan B. Vũ Văn Kiện giới thiệu cũng với những hình ảnh, thước phim sống động minh hoạ giúp cho tham dự viên thêm hiểu biết và sống tinh thần hiệp thông trong Giáo tỉnh.

Tiếp theo, Thánh Giá Giới trẻ - Niềm tin và hy vọng của Giới trẻ -  đã ngang qua các giáo xứ trong Năm Giới trẻ, giờ đây được long trọng rước vào lễ đài và cử hành nghi thức suy tôn cách sốt sắng. Một bầu khí trầm lắng và linh thiêng như bao trùm không gian Nhà Cánh Diều. Hơn bao giờ hết, trong giây phút cảm động này, Các Bạn trẻ cảm nhận thấy Thánh Giá Chúa thật gần gũi, thân thương và kỳ diệu biết bao! Thánh Giá ấy đòi hỏi những ai mang trên mình phải chấp nhận cuộc sống hy sinh, nhưng cũng là con đương giải thoát con người khỏi khổ đau, đưa nhân loại tới bến bờ của hạnh phúc và bình an.

Trong giây phút lắng đọng và trang trọng ấy, nghi thức thượng cờ đã được cử hành. Mười lá cờ của 10 giáo phận như những ngôi sao vươn lên bầu trời cao, để tỏa sáng Tin mừng của Chúa cho trần gian còn nhiều tăm tối.

Với tư cách là Giáo phận đăng cai, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, đã trịnh trọng tuyên bố khai mạc Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI tại Hải Phòng. Ngài cũng nói lên ý nghĩa của Đại hội và giá trị vô song của Thánh Giá Chúa Kitô để mời gọi Các Bạn trẻ sống tinh thần của ngày hội lớn này và thực hiện sứ điệp mà Cây ban quả phúc trường sinh muốn nhắn gửi.



Nghi thức khai mạc khép lại với bài trống hội tưng bừng cùng vũ điệu sôi động của bài hát chủ đề “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”. Giờ chia sẻ Giáo lý sẽ nối tiếp ngay sau nghi thức khai mạc.




Giờ Học Hỏi Giáo Lý 

Ngay sau nghi thức khai mạc Đại hội, Các Bạn trẻ đến với phần chia sẻ Giáo lý. Phần giáo lý chiều nay do hai diễn giả: Đức cha Giuse Nguyễn Năng - Giám mục Phát Diệm và cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn, Dòng Tên, đến từ Hoa Kỳ.

“Bạn Trẻ và Giáo Hội” là đề tài Đức cha Giuse muốn gửi đến cho các tham dự viên. Trong bài chia sẻ, Đức cha kêu gọi các bạn trẻ Công giáo hãy dùng sức trẻ của mình góp phần xây dựng Giáo hội bằng nhiều cách thức. Trước tiên là bằng chính đời sống thánh thiện, sống xứng đáng với phấm giá của người Kitô hữu, nói không với các tệ nạn xã hội: ma túy, mại dâm, cờ bạc, rượu chè, lười nhác, vô cảm,... Đồng thời, Giới trẻ Công giáo hãy Phúc âm hóa đời sống Giáo hội, làm cuộc sống xung quanh thấm nhuần Phúc âm bằng cách tham gia các hội đoàn đạo đức trong giáo xứ, giáo họ.



Đức cha mời gọi các bạn trẻ hãy Phúc âm hóa đời sống xã hội qua khẩu hiệu Mê-woa-ku: “Không làm phiền, không xả rác, giúp người khác, giúp mọi người”. Các bạn trẻ mỗi người hãy đặt ra câu hỏi cho bản thân: Tôi là Giáo hội, tôi yêu mến Giáo hội, vậy tôi đã làm gì cho Giáo hội? Bài chia sẻ của Đức cha kết thúc trong bầu khí vui tươi. Các bạn trẻ cùng hô vang khẩu hiệu: I Love You: Yêu Chúa! Yêu Giáo Hội! Yêu mọi người! Yêu người nghèo!



Tiếp theo, Các Bạn trẻ được lắng nghe cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn chia sẻ với đề tài: “Bạn trẻ và tình yêu hôn nhân gia đình”. Đây là một nội dung không hề mới nhưng vẫn luôn mang tính thời sự. Theo cha Gioan Phanxicô, muốn có một gia đình hạnh phúc cần có một tình yêu vững bền. Tình yêu không chỉ là khởi đầu xây dựng gia đình, mà còn là nền tảng để hôn nhân đứng vững. Câu chuyện về gia đình đầu tiên của Ađam và Evà được nhắc đến trong những trang đầu tiên của Kinh Thánh cho thấy điều ấy. Vì thế, muốn có gia đình hạnh phúc, cha Gioan mời gọi Các Bạn trẻ hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn bạn đời, và tình yêu phải đủ lớn mạnh mới tiến tới đời sống hôn nhân.



Tuy nhiên, tình yêu nơi con người rất hạn hẹp vì sự ích kỷ của bản thân. Chỉ nơi Thiên Chúa - Đấng là Tình yêu, con người mới kín múc nguồn ân sủng tình yêu, để sống yêu thương nhau. Với phong cách hài hước, dí dỏm nhưng cũng hết sức sâu sắc của Cha giảng thuyết, Các Bạn trẻ đã đón nhận nội dung chia sẻ cách phấn khởi, hào hứng. Những lời chia sẻ này ít nhiều sẽ góp thêm vào gói hành trang giúp các người trẻ trưởng thành trong tình yêu và xây dựng một đình hạnh phúc vững bền.




Chia sẻ Giáo lý là một trong những nội dung chính của Đại hội, bởi nó giúp cho Các Bạn trẻ định hướng cuộc đời mình theo Đức tin và góp phần loan truyền Tin mừng giữa thế giới hôm nay. Đó cũng là điều Ban tổ chức mong muốn gửi đến Các Bạn trẻ đến tham dự Đại hội này.

Đêm diễn nguyện

Đêm diễn nguyện, một trong những nội dung chính của chương trình Đại hội và cũng là một phần quan trọng được Các Bạn trẻ mong đợi, đón chờ. Lúc 19h30, đêm diễn nguyện của Đại hội lần thứ XVI tại Hải Phòng được chính thức bắt đầu.

Liên khúc “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” do Giáo phận chủ nhà trình diễn đã tạo nên một bầu khí vui nhộn và sôi động cho đêm diễn nguyện. Trong niềm vui tưng bừng ấy, cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, thay lời cho Ban tổ chức, đã long trọng tuyên bố khai mạc chương trình diễn nguyện.



Theo như chương trình của Ban tổ chức, có 5 giáo phận tham gia tiết mục diễn nguyện: giáo phận Phát Diệm với nhạc cảnh “Cuộc sống”, giáo phận Thanh Hóa với vũ khúc “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”, giáo phận Thái Bình với hoạt cảnh chèo “Đức tin của Thánh Phaolô, vị Tông đồ dân ngoại”, giáo phận Bùi Chu với nhạc cảnh “Đường Thập giá” và giáo phận Vinh với nhạc phẩm “Ngày vinh thắng”.

Mỗi miền đất khác nhau có những nét nghệ thuật tiêu biểu. Có lẽ hiếm khi nào các Bạn trẻ lại được thưởng thức một đêm nghệ thuật phong phú và đặc sắc như đêm này. Mỗi giáo phận đều góp nét nghệ thuật đặc trưng cho Đại hội, tựa như những loài hoa muôn sắc màu trong rừng hoa của Thiên Chúa, nay hội tụ lại nơi đất cảng Hải Phòng để cùng nhau tỏa hương, khoe sắc.





Nội dung Tin mừng và lời giáo huấn của Giáo hội được chuyển tải cách sống động và hấp dẫn qua các hình thức nghệ thuật độc đáo của từng giáo phận. Bởi vậy, các tiết mục của đêm này không chỉ đem lại niềm vui tươi phấn khởi, mà còn lắng đọng nơi tâm hồn người tham dự với những ấn tượng khó phai.

Đại diện cho Giáo phận chủ nhà, Đức cha nói lên lời cám ơn với các diễn viên đã cố công tập luyện để có những tiết mục chất lượng, đồng thời mời gọi Các Bạn trẻ chuẩn bị tâm hồn bước vào một phần rất linh thiêng và lắng đọng - Chầu Thánh Thể và sám hối.

Giờ Chầu Thánh Thể 



Đây là khoảnh khắc rất đặc biệt. Nếu bầu khí trước đó là tưng bừng, sôi động, thì giờ Chầu thánh lại diễn ra trong tâm tình thâm trầm, lắng đọng.

Màn đêm đang buông dần, buông dần, bầu khí ồn ào cũng đang nhường chỗ cho khoảng không yên bình, lắng đọng của đêm khuya thanh vắng. Đây cũng là bầu khí thích hợp nhất để các Bạn trẻ hướng lên Chúa, tâm sự với Ngài; và trở về với chính mình nhận ra mình là ai trước Chúa và anh em. Hơn bao giờ hết, chủ đề “Hãy Tỉnh thức và Cầu nguyện” được thể hiện cách sống động trong giờ phút linh thiêng này.

Mình Thánh Chúa được trang trọng rước vào trung tâm lễ đài. Đây không chỉ là cử chỉ tuyên xưng niềm tin sống động vào Chúa Giêsu đang hiện diện giữa các Bạn trẻ, mà còn là những thời khắc thiêng liêng sâu thẳm, giúp các Bạn sống thân tình với Chúa và cảm nhận những ân sủng Chúa tuôn đổ dồi dào trên cuộc đời.



Những tâm tình hướng dẫn cầu nguyện của cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn cùng những lời gợi ý suy niệm đan xen vào các bản nhạc nền du dương, như những tác động thức tỉnh các Bạn trẻ trở về với Chúa, làm mới lại cuộc đời, đồng thời dâng lời cầu nguyện cho mình luôn biết trung thành bước theo đường lối Chúa và trở nên chứng nhân yêu thương của Ngài giữa dòng đời hôm nay.

Với những tâm tình ấy, không ít Bạn trẻ nhận ra rằng, “đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ”, để trở về giao hòa với Chúa và với anh em qua bí tích Giải tội. Với các Bạn trẻ, vì lý do bận rộn của cuộc sống, vì tâm lý ngại ngùng, vì lối sống tục hóa đang lôi cuốn, việc đến giao hòa với Chúa không hề đơn giản. Nhưng trong bầu khí linh thiêng lắng đọng cảm nhận được ơn Chúa, các Bạn như có thêm nghị lực và sức mạnh, để mau chân vội bước về với Ngài, như người con hoang đàng, hầu sống trong sự bao bọc tràn đầy tình thương của người Cha, sống đúng thân phận tự do của người làm con Chúa.

Chương trình Chầu Thánh Thể đã chính thức kết thúc với phép lành của cha chủ sự Phaolô Nguyễn Văn Đông, vào lúc 10h30. Tuy nhiên, Ban tổ chức đã trù bị chương trình “Một đêm với Chúa” - Chầu Thánh Thể trong thinh lặng và cầu nguyện, tại một khu nhà trại riêng, dành cho những Bạn trẻ có những tâm sự thân thưa với Chúa, có dịp sống gần gũi và “ở lại trong Người” trong đêm đặc biệt này, hầu làm mới lại cuộc đời trên hành trình theo Chúa.







Nguồn: GP. Hải Phòng