Giờ cầu nguyện bên Mẹ La Vang dịp hành hương thường niên 2018

15/08/2018
1622

Vào lúc 20g30 ngày 14.8.2018, con cái Mẹ hành hương về La Vang trong Năm Thánh Mừng Kỷ Niệm 30 Năm Ngày Tuyên Phong Hiển Thánh Của 117 Thánh Tử Đạo Tại Việt Nam (1988-2018), cùng nhau hướng lòng lên Mẹ là “Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo và sốt sắng dâng lên Mẹ Chuỗi Kinh Bảy Sự Thương Khó”. Ước mong nhờ Mẹ, với Mẹ và qua mẫu gương sống Đức Tin của Mẹ, mỗi người, mỗi gia đình có thể tái khám phá ý nghĩa sâu xa của Hồng Ân Tử Đạo; cùng noi gương các Thánh Tử Đạo thật sự sống khiêm hạ, biết tìm kiếm và đón nhận Thánh Ý Thiên Chúa trong đêm tối Đức Tin, biết sám hối phục thiện, xác tín vào sự trợ lực của Ơn Thánh để vui vẻ chịu đựng mọi nghịch cảnh trong đời mình.

Khởi đầu giờ cầu nguyện là vũ khúc tôn vinh Mẹ, sau đó cộng đoàn cùng suy niệm phần thứ nhất theo Tin mừng Lc 2, 34-36, khấn xin Mẹ dạy cho mỗi người biết sống bài học tử đạo của Mẹ trong cuộc sống hằng ngày với lời “xin vâng” để Chúa thực hiện bao điều kỳ diệu trong đời mình.

 

Phần thứ hai, cộng đoàn nghe lại Tin mừng Mt 2, 13.16, để rồi cảm nhận từ cuộc tị nạn sang Ai Cập của Thánh Gia Thất là một dấu hiệu báo trước nguy cơ hủy diệt sự sống con người ngay từ trong bụng mẹ qua tội ác phá thai ngày hôm nay. Từ đó xin Mẹ giúp các gia đình biết quý trọng và can đảm bảo vệ sự sống.

Sang phần thứ ba, với Tin mừng Lc 2, 43.46-48 giúp cộng đoàn khám phá: trong thời đại hôm nay, do khoa học kỹ thuật phát triển, do thay đổi cách giáo dục đào tạo, do hoàn cảnh làm ăn sinh sống, sự cách biệt giữa các thế hệ đang ngày càng gia tăng khiến cho cha mẹ không còn hiểu rõ con cái và con cái cũng không còn thì giờ để lắng nghe tìm hiểu cha mẹ. Xin Mẹ giúp những người làm cha làm mẹ, biết hy sinh chịu đựng gian khổ vì tương lai con cái, biết dành thời giờ quan tâm, lắng nghe, tìm hiểu con cái, nhất là biết cầu nguyện và tin tưởng phó thác con cái cho Chúa và cho Mẹ.

Trời dần khuya, những cơn gió mạnh như xua đi tất cả nỗi nhọc nhằn, khổ đau trong tâm hồn và nơi thân xác mà mỗi người con cái Mẹ muốn hiệp lòng đồng cảm với nỗi đau xé lòng, sâu xa nơi Mẹ qua những diễn cảnh thật sống động.

Cứ như vậy, cộng đoàn hành hương sốt sắng suy niệm sự thương khó của Mẹ qua các đoạn Tin mừng Ga 19, 25-27, Lc 23-4-46, Ga 19, 38 và Ga 19, 41-42, xin Mẹ giúp mỗi người biết đón nhận và trung kiên vác thập giá theo Chúa Giêsu; xin Mẹ thương chữa lành những đứa con  tật nguyền, đau khổ, những đứa con gặp tai nạn giao thông đang phải vào bệnh viện cấp cứu, những đứa con bị nhiễm các chứng bệnh nan y, ung thư, HIV, những nạn nhân chiến tranh….

Đặc biệt, xin Mẹ thương hoán cải những đứa con bất mãn, rời bỏ gia đình, vượt thoát ra khỏi vòng tay trách nhiệm của cha mẹ đang phải sống lang thang như người không nhà cửa…

Từng lời ca tiếng hát của giới người trẻ thành tâm, từng tiếng nguyện kinh Kính Mừng vang lên trên môi miệng già nua bởi tuổi đời, thấm đẫm vết thương của khổ đau năm tháng, con cái Mẹ vẫn sốt sắng canh thức bên Mẹ, nỉ non cùng Mẹ.

Giờ diễn nguyện kết thúc với nhạc cảnh tử đạo vừa bi tráng, hào hùng, đầy ý nghĩa, khơi lên bao nỗi niềm hy vọng, quyết tâm biến đổi cuộc đời, hiệp dâng mọi đau khổ kiếp người với ước mong cùng Mẹ hưởng ơn cứu độ đời đời.


Kết thúc giờ cầu nguyện, Đức TGM Giuse ban phép lành cho cộng đoàn hành hương. Bên Mẹ, mọi người tận dụng từng giây phút để tham dự các giờ phụng vụ chung và tâm sự riêng với tâm tình tin yêu, phó thác và tràn hy vọng.


Ban Truyền Thông TGP. Huế.