GIÁO PHẬN BẮC NINH - THƯ MỤC VỤ SAU CHUYẾN KINH LÝ HẠT TUYÊN QUANG 2024

10/05/2024
1914
Sau chuyến kinh lý vừa qua tại giáo hạt Tuyên quang, tôi xin có một vài chia sẻ như những tâm tình muốn gửi đến cả gia đình giáo phận, cách riêng quý Cha và cộng đoàn dân Chúa tại giáo hạt Tuyên quang.

 

TOÀ GIÁM MỤC GIÁO PHẬN BẮC NINH
537 Ngô Gia Tự, Tiền An, Tp. Bắc Ninh, Bắc Ninh, Việt Nam
Đt: (+84) 222 3510 51

THƯ MỤC VỤ SAU CHUYẾN KINH LÝ HẠT TUYÊN QUANG 2024

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ – Chủng sinh,

Quý Ông bà anh chị em trong gia đình giáo phận,

Sau chuyến kinh lý vừa qua tại giáo hạt Tuyên quang, tôi xin có một vài chia sẻ như những tâm tình muốn gửi đến cả gia đình giáo phận, cách riêng quý Cha và cộng đoàn dân Chúa tại giáo hạt Tuyên quang.

1. Một vài nhận định:

Các giáo xứ tại giáo hạt Tuyên quang có thể được nhận biết với những nét đặc trưng sau đây:

– Những giáo xứ truyền thống: những giáo xứ này đã được thành lập từ lâu, đức tin được kế thừa từ cha ông qua con cháu. Vì thế, đời sống đạo đức được thể hiện cách rõ nét qua việc siêng năng lãnh nhận các bí tích, qua các sinh hoạt đạo đức hằng ngày của các hội đoàn. Những cơ sở thờ tự tại những giáo xứ này từng bước được tôn tạo, trùng tu theo nhu cầu của giáo dân và tuỳ khả năng của từng xứ đạo.

– Những giáo xứ đang được tái lập: đó là những giáo xứ dù đã được thành lập từ lâu đời, nhưng do hoàn cảnh đặc thù, mọi sinh hoạt đạo đức trong một thời gian dài gần như không còn, đời sống đức tin của giáo dân sa sút rất nhiều, các thế hệ trẻ có nguy cơ đánh mất cảm thức về đạo thánh Chúa. Những cơ sở thờ tự do vậy cũng xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí không còn khả năng sử dụng. Những giáo xứ này trong những năm gần đây đã dần được khôi phục, chẳng những về cơ sở vật chất nhưng nhiều bà con giáo dân đã trở về cùng Chúa, từng bước tập quen việc thực hành sống đạo, chung tay xây dựng giáo xứ ngày càng năng động hơn.

– Những xứ họ mới được hình thành: đa phần bà con giáo dân tại đây là những người đến từ các xứ đạo nề nếp truyền thống của các vùng xuôi lên miền ngược kiếm kế sinh nhai. Sau một thời gian ổn định công ăn việc làm, họ quyết định ở lại lập nghiệp. Những anh chị em này tụ họp nhau lại nhằm giúp nhau củng cố đức tin, cũng như nâng đỡ nhau qua mọi biến cố trong đời sống hằng ngày. Đây là những cộng đoàn Kitô hữu nhỏ bé, còn thiếu thốn về nhiều phương diện, cần được sự nâng đỡ đặc biệt của các linh mục, cũng như sự hỗ trợ của các tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa.

2. Một vài gợi ý:

– Cần tập trung vào việc củng cố, đào sâu đức tin cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt lưu tâm đến việc giáo dục đức tin cho các thế hệ trẻ. Cụ thể, tổ chức các lớp giáo lý cho mọi người, dạy các kinh đọc hằng ngày và giáo lý cho thiếu nhi. Cố gắng thành lập và cổ võ phát triển các sinh hoạt của đoàn thiếu nhi Thánh Thể tại các xứ họ.

– Cổ võ và duy trì giờ kinh tối trong gia đình vào thời gian thuận tiện nhất cho mọi thành viên. Có thể tổ chức đọc kinh liên gia kèm theo việc rước kiệu luân phiên kính Thánh Tâm Chúa, Đức Mẹ Maria hay Thánh Giuse vào những tháng đặc biệt trong năm theo truyền thống của Hội thánh.

– Động viên tham gia, nhắc nhở duy trì các sinh hoạt của đoàn thể trong xứ họ: cùng nhau đọc kinh phụng vụ, học hỏi linh đạo của đoàn hội mà mình tham gia, học hỏi và chia sẻ Lời Chúa dưới sự hướng dẫn của vị hữu trách. Giờ kinh tối của gia đình hay đoàn hội là bầu khí thuận tiện để nhắc nhở, gợi ý cho nhau sống đức tin và chu toàn bổn phận hằng ngày của mỗi người.

– Việc xây dựng cơ sở vật chất cần theo nguyên tắc: đáp ứng nhu cầu chính đáng của đời sống đức tin và phù hợp với khả năng đóng góp của dân họ. Tránh tạo nên tâm lý mệt mỏi cho giáo dân vì phải đóng góp quá sức hoặc tránh sự vất vả quá mức cần thiết cho cha xứ vì phải kêu gọi sự giúp đỡ từ các ân nhân.

– Cần có nơi lưu trữ an toàn cho các sổ sách của từng xứ họ mà cha xứ là người chịu trách nhiệm chính. Trong trường hợp cần thiết, ban hành giáo có thể hỗ trợ để gìn giữ các sổ sách này nhưng phải có sự giám sát của cha xứ.

– Những giấy tờ chứng thực các cơ sở vật chất của từng xứ họ cần hết sức minh bạch từ phía các ân nhân giúp đỡ cộng với sự chứng thực của vị đại diện xứ họ – cụ thể là cha xứ hoặc ban hành giáo. Những giấy tờ này, ít là phó bản, phải được lưu trữ trong văn khố Toà giám mục.

3. Giáo hạt Tuyên quang nói chung, vẫn còn là vùng truyền giáo xa xôi của giáo phận. Vì thế, sự hỗ trợ từ mọi thành phần dân Chúa trong cả giáo phận là hết sức cần thiết. Lời cầu nguyện, những hy sinh cùng với những đóng góp cụ thể của người người, nhà nhà trong toàn giáo phận chắc chắn sẽ là nguồn hỗ trợ đáng kể cho anh chị em đang sống đức tin trên mảnh đất đầy triển vọng này.

Xin Đức Mẹ Mân Côi, Bổn mạng giáo phận, nguyện cầu cùng Chúa thổi bùng lên ngọn lửa hăng say sống đức tin và nhiệt thành loan báo Tin mừng nơi mỗi tâm hồn của anh chị em Kitô hữu thuộc giáo hạt Tuyên quang.

Toà giám mục, ngày 06 tháng 5 năm 2024

+Giuse Đỗ Quang Khang

 Giám mục giáo phận Bắc ninh

Nguồn: giaophanbacninh.org