Tổng giáo phận Seoul muốn đăng cai Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2027

03/11/2022
534
Đức Tổng giám mục Phêrô Chung Soon-Taick của Seoul

 

Phát biểu tại Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Á châu được tổ chức tại Thái Lan vừa mới kết thúc, Đức Tổng Giám mục Phêrô Chung Soon-taick của Seoul bày tỏ ý muốn đưa Đại hội Giới trẻ Thế giới đến Seoul vào năm 2027.
 

Đức cha Chung Soon-taick đã chia sẻ với hãng tin Asia News về giấc mơ mà ngài hy vọng làm cho nó trở thành hiện thực, về ý muốn đưa Đại hội Giới trẻ Thế giới đến Seoul để tái khởi động việc mục vụ giới trẻ trong Giáo hội Hàn Quốc, khi mà sau thời kỳ bùng nổ, Giáo hội ngày càng có ít những người dưới 30 tuổi.

Không bỏ qua sức hấp dẫn của văn hóa giới trẻ Hàn Quốc ngày nay đối với các thế hệ mới trên thế giới nhưng Tổng giám mục Seoul có tham vọng mang nó kết hợp với những giá trị mà Phúc Âm và chính truyền thống Hàn Quốc phải truyền tải.

Tình trạng thiếu người trẻ trong xã hội và Giáo hội

Hàn Quốc đang phải đối mặt với một thách đố lớn do tổng số người trẻ đang giảm mạnh. So với 20 năm trước, người trẻ đã giảm 1/4. Tỷ lệ sinh của nước này thấp nhất trên thế giới. Do đó, số người trẻ đến nhà thờ cũng ngày càng giảm.

Một lý do khác dẫn đến tình trạng người trẻ không đến nhà thờ, Đức cha Soon-taick cho biết, là do sự cạnh tranh học hành để vào trường đại học tốt và tìm được công việc tốt. Các cha mẹ Công giáo không khuyến khích con cái đến nhà thờ nhưng là đi học thêm nhiều hơn. Sự cạnh tranh này đang là một gánh nặng đối với người trẻ.

Cơ hội tái khởi động mục vụ giới trẻ

Theo Tổng Giám mục của Seoul, Đại hội Giới trẻ Thế giới “sẽ là một cơ hội đặc biệt để khởi động lại việc mục vụ giới trẻ ở một đất nước đang vật lộn với mùa đông dân số.”

Đức cha nói: “Chúng tôi cần một bước ngoặt cho mục vụ giới trẻ ở Seoul, và Đại hội Giới trẻ Thế giới là một dịp tốt. Chúng tôi đã trình bày dự án với các giám mục khác của Hàn Quốc và họ đã ủng hộ. Nhưng chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ để gửi đến Tòa thánh với tư cách là ứng viên.”

Theo Đức cha, việc chuẩn bị cho Đại hội có thể là cơ hội đưa người trẻ lại với nhau trong dự án mà họ là những nhân vật chính; thúc giục họ mời bạn bè của mình cùng trải nghiệm sự kiện này. Đặc biệt, Đức cha nghĩ rằng ngay cả khi Đại hội kết thúc, “thật tuyệt vời khi chia sẻ với mọi người những gì chúng ta đã trải qua, nó sẽ trở thành một dịp truyền giáo để chia sẻ các giá trị của Tin Mừng trong xã hội của chúng ta. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ Đại hội Giới trẻ Thế giới như một bước ngoặt đối với Seoul.”

Trong lịch sử Đại hội Giới trẻ Thế giới, sự kiện này mới chỉ được tổ chức tại Á châu một lần, đó là tại Manila vào năm 1995 với Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
Hồng Thủy
nguồn Vatican News