Tín hữu Kitô và Hồi giáo Libăng cầu nguyện chung trong ngày lễ Truyền Tin

26/03/2020
491
Các Kitô hữu và tín hữu Hồi giáo Libăng được mời gọi đoàn kết “quanh Mẹ Maria” trong ngày lễ Truyền tin và hiệp thông cầu nguyện đọc Kinh Lạy Cha với Đức Thánh Cha để cầu xin cho đại dịch chấm dứt.

 

 

Tại Libăng, từ năm 2010, lễ Truyền Tin trở thành ngày lễ nghỉ quốc gia và các Kitô hữu và tín hữu Hồi giáo thường mừng lễ này chung với nhau. Nhưng năm nay do đại dịch virus corona, họ không thể gặp nhau tại các quảng trường và các nhà thờ để cùng nhau tôn kính Đức Mẹ Maria.

Sáng kiến cầu nguyện liên tôn

Vì thế, một sáng kiến đã được đưa ra để mừng lễ Đức Mẹ trong hoàn cảnh bị cách ly và cấm đi lại: vào lúc 19 giờ, các Kitô hữu và tín hữu Hồi giáo đứng ở cửa sổ nhà hoặc trên ban công nhà, với những cây nến sáng, cùng nhau đọc lời cầu nguyện với Đức Mẹ, đã được phổ biến trên toàn quốc nhờ các mạng xã hội của Tổ chức Aydan, một tổ chức thăng tiến đối thoại và đa tôn giáo được cha Fati Daou thành lập năm 2007.

Lời kinh chung của tín hữu Kitô và Hồi giáo

Đây là lời cầu nguyện được soạn cho năm 2020 này, trong bối cảnh đại dịch virus corona. Lời kinh được kết hợp các hình thức và từ ngữ quen thuộc trong các từ vựng tâm linh của Kitô giáo và Hồi giáo.

Lời kinh cầu khẩn Thiên Chúa, Chúa của vũ trụ và nhân loại, Đấng đã chọn Trinh nữ Maria và đã yêu quý Mẹ hơn mọi người nữ trên thế gian, khi sai thiên thần đến loan báo cho Mẹ điều mà hôm nay, các Kitô hữu và tín hữu Hồi giáo cùng nhau cử hành. Họ cũng xin Thiên Chúa toàn năng và thương xót, Đấng yêu thương toàn dân và đã ban cho tất cả ơn sự sống, cứu độ chúng ta khỏi nguy hiểm của đại dịch này và giúp tất cả tìm thấy nơi Mẹ mẫu gương cho đời sống, để theo bước và gia tăng sự chia sẻ trong thời gian thử thách, trong sự phó thác vào Chúa quan phòng, để không đầu hàng trước sợ hãi.

Trong lời kinh, mọi người cũng cầu xin Thiên Chúa như Đấng trợ giúp, là một trong hàng trăm tên gọi Thiên Chúa trong kinh Coran của Hồi giáo, khẩn cầu Ngài cứu giúp các bệnh nhân, trợ giúp các y bác sĩ và các nhân viên y tế đang chữa trị cho các bệnh nhân.

Lễ Truyền Tin: ngày lễ nghỉ quốc gia của Libăng

Lý do của việc chọn ngày lễ Truyền Tin để các Kitô hữu và tín hữu Hồi giáo tôn kính Đức Mẹ là vì sự kiện này được tường thuật cả trong Tin Mừng và trong kinh Coran. Mẹ Maria là người nữ duy nhất được nhắc tên trong kinh Coran 34 lần.

Lần đầu tiên các Kitô hữu và tín hữu Hồi giáo cùng mừng lễ Truyền tin là vào năm 2007, tại đền thánh Đức Mẹ Jamhour ở Libăng. Các lãnh đạo chính trị của nước này đã bị ấn tượng bởi sáng kiến này, và vào năm 2010, Thủ tướng Hồi giáo Sunni Saad Hariri đã tuyên bố ngày 25/03 là ngày lễ quốc gia, ngày cử hành lễ Truyền tin. 

Hồng Thủy - Vatican
https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2020-03/kito-huu-tin-huu-hoi-giao-libang-cau-xin-duc-me-bao-ve-the-gioi.html