Theo các Giám mục Nigeria, khoan dung tôn giáo là chìa khóa cho sự thịnh vượng của đất nước

19/09/2023
824



Theo các Giám mục Nigeria, khoan dung tôn giáo là chìa khóa cho sự thịnh vượng của đất nước

Trong thông cáo chung đưa ra vào cuối khóa họp toàn thể lần thứ hai, Hội đồng Giám mục Nigeria đã nhấn mạnh sự cần thiết của sự khoan dung tôn giáo, sự chân thành và minh bạch trong quản trị để đảm bảo một quốc gia tốt đẹp hơn.

 

Hồng Thủy - Vatican News

Thông cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo sự hiểu biết và khoan dung lẫn nhau giữa các tín đồ của ba tôn giáo lớn trong nước.

Trong thông cáo, các Giám mục Nigeria viết: “Ở Nigeria, chúng ta có ba tôn giáo chính: Kitô giáo, Hồi giáo và Tôn giáo truyền thống châu Phi. Các tôn giáo này đã cùng tồn tại với nhau theo thời gian và nhất trí về sự thánh thiêng của sự sống con người, sự chính trực đạo đức, công lý cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người nghèo và người dễ bị tổn thương, tôn trọng người lớn tuổi và những người có thẩm quyền, cùng nhiều giá trị chung khác”.

Nhưng các ngài cũng nhận xét rằng: “Ở đất nước chúng ta, thật không may, tôn giáo đôi khi bị sử dụng như một công cụ và sự biện minh cho bạo lực, áp bức, chia rẽ và thao túng. Do đó, tôn giáo kêu gọi quay trở lại giá trị đích thực của tôn giáo như một động lực tích cực trong việc xây dựng lại đất nước”.

Trong cuộc Tổng tuyển cử năm 2023, Hội đồng Giám mục Công giáo Nigeria đã hoan nghênh các cử tri tham gia bỏ phiếu đông đảo nhưng cũng cáo buộc rằng việc tiến hành cuộc bầu cử đã bị hủy hoại bởi nhiều cạm bẫy và bất thường như báo cáo của cả các nhà quan sát trong và ngoài nước.

Các Giám mục nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát tình trạng bất an ở các vùng và trên toàn quốc nói chung, đồng thời kêu gọi chính quyền các cấp đứng lên thực hiện trách nhiệm chính của mình trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người Nigeria.

Các ngài cũng khuyến khích sự lãnh đạo của Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và Liên minh châu Phi (AU), tiếp tục coi đối thoại và đàm phán như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng lãnh đạo ở một số nước châu Phi. (Radio Nigeria 17/09/2023)

 

Nguồn:vaticannews.va