Tàu bệnh viện “ĐTC Phanxicô” tham gia chống đại dịch

14/07/2020
346
Trong những ngày này, Brazil đang tập hợp mọi nỗ lực để ngăn chặn đại dịch mỗi ngày lấy đi hàng ngàn sinh mạng. Con tàu bệnh viện “Đức Thánh Cha Phanxicô” cũng tham gia vào nỗ lực bảo vệ sức khỏe cho người dân của khu vực.

 

 

Trong khoảng một năm qua, tàu bệnh viện cùng với các bác sĩ đã đi dọc theo khu vực sông Amazon, mang theo thuốc men, máy móc và dụng cụ y tế, chăm sóc cho khoảng 700 ngàn người dân bản địa ở những vùng có địa hình khó khăn.

Trong một cuộc phỏng vấn của Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (CELAM), ông Joel Sousa, một điều phối viên của con tàu nhấn mạnh: “Con tàu này đã làm nhiều điều kỳ diệu, đem đến cho các dân tộc đang sống dọc theo khu vực sông Amazon sức khỏe và niềm hy vọng. Trong thời điểm đại dịch, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc chiến chống Covid-19. Vì thế, cùng với các chuyên gia y tế và các hỗ trợ y tế đặc thù chúng tôi sắp xếp lại con tàu phù hợp cho việc ứng phó với đại dịch”.

Ông Sousa cho biết thêm, toàn đoàn thủy thủ cũng góp phần nâng cao nhận thức cho người dân địa phương, cũng như điều trị cho bệnh nhân ngoại trú ở giai đoạn đầu. Cụ thể, con tàu chủ yếu xử lý các triệu chứng cúm và các trường hợp nhẹ của Covid-19.

Con tàu bệnh viện dài 35 mét, với 23 chuyên gia y tế là sáng kiến của Đức cha Bernardo Bahlmann, Giám mục Óbidos cùng với các tu sĩ Dòng Phanxicô đang quản lý bệnh viện ở Rio de Janeiro. Tháng 7/2019, từ Óbidos con tàu khởi hành. Từ đó đến nay, con tàu đã thực hiện hơn 46 ngàn dịch vụ y tế cho người dân sống dọc theo sông Amazon.

Đức Thánh Cha rất quan tâm đến sáng kiến bác ái này. Qua Đức Hồng y Konrad Krajewski, ngài đã tặng một máy siêu âm cho con tàu. Ngoài ra, vào tháng 8/2019 khi con tàu cập cảng Bêlem, Đức Thánh Cha đã gửi thư cho những người tham gia dự án, nhắc lại Giáo hội được gọi là “bệnh viện dã chiến đón tiếp tất cả, không phân biệt hay đòi hỏi điều kiện nào. Đức Thánh Cha nhận xét rằng, với sáng kiến này, Giáo hội giờ đây cũng giới thiệu mình là một 'bệnh viện trên mặt nước'. Và vì vậy, giống như Chúa Giêsu, đi trên mặt nước, làm dịu cơn bão và củng cố đức tin của các môn đệ, con tàu này sẽ mang lại sự ủi an tinh thần và thanh thản cho những người nghèo khổ, bị bỏ mặc cho số phận”.

Mặt khác, chính Đức Thánh Cha là người đã gián tiếp đề xuất dự án. Trong chuyến viếng thăm bệnh viện của các tu sĩ Dòng Phanxicô ở Rio de Janeiro, nhân dịp Ngày Giới trẻ Thế giới 2013. Trong khi trò chuyện, Đức Thánh Cha hỏi các tu sĩ Phanxicô đã hiện diện ở Amazon chưa, và khi Tu huynh Francisco đại diện các tu sĩ trả lời là chưa, ngay lập tức Đức Thánh Cha nói: “Vậy thì anh em phải đến đó”.

Kinh phí cho việc đóng con tàu đến từ tiền bồi thường thiệt hại đạo đức tập thể của công ty Shell Chimica và Basf SA, sau một vụ tai nạn môi trường ảnh hưởng đến 60 nạn nhân và thiệt hại trên diện rộng.

Ngọc Yến - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-07/tua-benh-vien-dtc-chong-dai-dich.html