Phát Quà Giáng sinh cho người nghèo: Truyền thống tốt đẹp của một linh mục Mỹ

22/12/2017
1146
Thái Hà (20.12.2017) – Mặc cho thời tiết khắc nghiệt vào ngày thứ 5 tháng 12 (14.12) vừa qua, hàng trăm người nghèo và người vô gia cư đã quy tụ về nhà thờ tại thành phố Denver. Đó là món quà Giáng sinh bằng tiền mặt của cha Woody Christmas, một sự kiện được tổ chức hàng năm, nhà thờ Denver tổ chức một buổi cầu nguyện và tặng 20 đô, dưới dạng 2 hóa đơn 10 đô cho tất cả những người nghèo và người vô gia cư có mặt tại nhà thờ.


Cha Cattany hôm 14/12/2017 chúc lành cho một người tham dự chương trình tặng quà Giáng sinh hàng năm mang tên người ra sáng kiến là cha Woody.

Ý tưởng đằng sau việc tặng 2 hóa đơn này là gì? Đó là giúp người nhận có thể lựa chọn sử dụng một trong hai hóa đơn sao cho phù hợp.

Chia sẻ với tờ CNA, cha Ron Cattany, linh mục xứ của Nhà thờ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội ở thành phố Denver  cho biết: “Tôi đã nhận được một e-mail phản hồi gay gắt về sự kiện này, nói rằng: ‘Tại sao cha lại cho tiền người vô gia cư, họ sẽ sử dụng số tiền đó vào rượu và ma túy.’ Và tôi trả lời lại bằng một câu của cha Woody: ‘Mọi người đều cần một ít tiền trong túi vào dịp lễ Giáng sinh’.” Ngài chia sẻ thêm: Điều đó làm cho họ có cảm giác mình có nhân phẩm và một cảm giác về sự rộng lượng.

“Điều đẹp đẽ đó chính là đôi khi bạn sẽ thấy ở hoạt động… là một trong số những người đó sẽ đến và nói: ‘Hôm nay là sinh nhật của tôi, bạn có thể cho tôi một ít thẻ (McDonald’s) để tôi có thể đưa bạn bè của tôi đi ăn trưa chứ?’ Và tất nhiên bạn làm điều đó bởi vì ngay nơi họ đang sống, họ đang biết cho đi và chia sẻ với người khác” cha Cattany nói.

Sự kiện này bắt đầu 28 năm trước, khi một quỹ hiến tặng được thành lập để vinh danh và theo tinh thần của Đức ông Charles B. Woodrich – được biết đến như cha Woody – một linh mục ở Denver nổi tiếng vì tinh thần hào phóng và thái độ làm việc của mình.

Trong thời gian làm linh mục, ngài đã tổ chức các chương trình ăn trưa cho trẻ em nghèo, mở cửa các giáo xứ của mình cho người vô gia cư trong những đêm mùa đông lạnh lẽo (nổi tiếng nhất trong trận bão tuyết năm 1982) và thường xuyên cho bạn bè của mình trên phố áo khoác ngoài và tiền mặt. Ngày nay, cái tên cha Woody đồng nghĩa với lòng bác ái trong cộng đồng Denver.

Vào thứ năm, những người tham dự buổi tiệc của cha Woody thường đứng bên ngoài nhà thờ trong nhiều giờ trước khi sự kiện bắt đầu. Họ tham dự buổi cầu nguyện trước khi nhận được tiền, cùng với những ôm ấp và chào mừng ‘Giáng sinh vui vẻ’ từ nhiều tình nguyện viên từ chương trình cha Woody của Đại học Regis, một số nhóm khác và tình nguyện viên tư nhân.

Chia sẻ với tờ CNA, Emma Rashilla, một người truyền giáo cho hay: “Thời tiết ở đây quá lạnh với rất nhiều vô gia cư và rất nhiều người trong số họ chúng tôi có thể gọi là bạn. Chúng tôi biết rằng Chúa cũng yêu họ nhiều như chúng tôi và họ được chào đón ở đây.”

Cha Cattany cũng chia sẻ thêm rằng: “Đây là những người thường xuyên ở bên ngoài nhìn vào và bây giờ họ đang ở bên trong, và không quan trọng họ là Công giáo hay Kitô giáo,” hay người không có đức tin. Tất cả đều được hoan nghênh.

Sau đó, họ nhận tiền và thẻ quà tặng của McDonald, sôcôla nóng, những đôi tất mới và những chiếc mũ handmade đang chờ họ ở bên ngoài.

Kevin, một trong những tham dự sự kiện này cho CNA biết: “Hoạt động này cho thấy ý nghĩa thực sự của việc cho đi, việc chia sẻ và cũng cho thấy nhận thức về cảm xúc và tinh thần của bạn về lý do thực sự của Giáng sinh mà chính Chúa Kitô được sinh ra ngày hôm đó.” Anh cũng cho biết thêm: “Khi bạn không có nhiều việc để làm, bạn cảm thấy không vui vẻ, nhưng khi ai đó cho bạn một thứ gì đó, bạn sẽ cảm thấy sự rộng lượng nhiều hơn.”

Wilma, một người tham dự khác cũng chia sẻ: “Đó là dịp để gặp gỡ nhau và gặp gỡ những người bạn cũ, tôi cảm thấy được hồng ân và sự may mắn.”

Odalis Hernandez, một học viên cao học tại Đại học Regis, người đang giúp đỡ đưa ra những chiếc mũ trang trí đầy màu sắc tự làm của các sinh viên trong chương trình cha Woody cho biết bạn ấy đã được truyền cảm hứng để bắt đầu giúp đỡ mọi người sau khi xem một bộ phim về cha Woody. Bạn trẻ này cho biết: “Đó là điều mà tôi sẽ không làm nếu không có cảm hứng của một người như thế”.

Lovey Shipp, từng làm thư ký của cha Woody vài năm trước khi ngài qua đời vào năm 1991, vẫn ấp ủ nhiều “học thuyết cha Woody” mà bà nhớ. Bà đã tham gia vào tất cả các chương trình tặng tiền ngay từ khi bắt đầu chính thức 28 năm trước. Bà chia sẻ với CNA rằng: “Cha Woody từng nói: ‘phục vụ là khoản tiền thuê mà con phải trả cho không gian mà mình hấp thụ.”

Bà chia sẻ thêm: “Ngài dạy mọi người tiền chúng ta làm thế nào mà có. Nó không phải của bạn mà bởi ân sủng của Thiên Chúa mà bạn, bạn có thể là một trong những người vô gia cư nếu Chúa thấy phù hợp để làm như vậy.”

Bà khuyến khích bất cứ ai muốn giúp người vô gia cư với lí do “giữ một tinh thần cởi mở và có trái tim yêu thương. Đó là những gì mà cha Woody đã làm.” Bà chia sẻ thêm: “Chỉ cần bạn biết cho đi những điều xuất phát từ trái tim bạn và mỉm cười!”

Anna Huê (theo CNA)