Một triệu cây: “Trồng một cây và gieo hy vọng ở Pakistan”

29/05/2020
909

Amjad Gulzar, giám đốc Caritas Pakistan
BTT - Caritas Việt Nam chuyển ngữ


Caritas Pakistan đã phát động dự án trồng cây dài hạn để diễn tả tầm nhìn của ĐGH Phanxicô về hệ sinh thái không thể tách rời với con người trong Laudato Si’: Thông điệp chăm sóc cho Ngôi Nhà Chung của chúng ta.

Khi Đức Hồng Y Joseph Coutts, Chủ tịch Caritas Pakistan, đã trồng một cây ô liu nhỏ bé ở Lahore vào năm 2016, ngài đã hy vọng đặt nền móng cho các thế hệ tương lai.

Theo Chỉ Số Rủi Ro Khí Hậu Toàn Cầu, Pakistan là quốc gia thứ năm trên thế giới phải chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi biến đổi khí hậu toàn cầu. Đất nước này góp phần ít hơn là 1% lượng khí thải nhà kính trên thế giới; vì vậy, họ bị đổ lỗi làm cho toàn cầu nóng lên, nhưng 200 triệu dân của Pakistan là những nạn nhân trong những nạn nhân dễ bị tổn thương nhất trên thế giới do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Gió mùa tàn phá, hạn hán và lũ lụt và nhiệt độ cao kỷ lục dẫn đến giảm năng suất nông nghiệp, đã xuất hiện thường xuyên hơn. Trong khi đó các khu vực ven biển đang bị đe dọa bởi sự gia tăng diện rộng ở mực nước biển và tăng tần suất lốc xoáy. Các cộng đồng nhận thấy rằng họ vừa khôi phục sau thảm hoạ này thì thảm họa khác lại xảy đến.

Amjad Gulzar, Giám đốc Caritas Pakistan phát biểu: “Những tác động của biến đổi khí hậu đã gây xáo trộn đến tất cả chúng tôi và chúng tôi rất lo lắng khi thấy những thay đổi này. Đã đến lúc cần phải thay đổi lối sống và cách tiếp cận của chúng ta.”

Từ lâu, Caritas Pakistan đã nhận ra sự cần thiết, là phải huy động các cộng đồng và phải trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng để ứng phó với biến đổi khí hậu. Vì vậy, vào tháng 12 năm 2016, với sự ủng hộ của chính quyền, Caritas đã phát động Dự Án Một Triệu Cây với mục tiêu trồng một triệu cây trên 36 quận huyện.

Trồng nhiều cây để cứu Trái đất

Cây rất quan trọng đối với hệ sinh thái của chúng ta. Chúng cung cấp oxy và lưu trữ khí carbonic, giúp bảo tồn đất và nước, ngăn chặn thảm hoạ về sa mạc hoá và thảm họa thiên tai như sạt lở đất. Việc trồng rừng là một công cụ quan trọng giảm thiểu trong việc chống lại biến đổi khí hậu. 

Đến tháng 11 năm 2019 kết thúc Dự án Một Triệu Cây, Caritas đã trồng được 1,062,277 cây. Tổ chức Caritas đã thấy rằng những nỗ lực của mình, các cộng đồng, chính phủ và mỗi người đã hợp nhất lại hoàn thành tốt việc khắc phục biến đổi khí hậu, đến nỗi ngay lập tức họ đã phát động Dự án Trồng Một Triệu Cây cho giai đoạn 2020 -2023.
 

Amjad Gulzar nói: “Chiến dịch đã thiết lập được một động lực, chúng tôi không thể đánh mất động lực đó được. Chiến dịch đã cho chúng tôi một cơ hội để ủng hộ một lối sống xanh. Những bước nhỏ này sẽ có một ảnh hưởng lớn trên ngôi nhà chung của chúng ta.”

Dự án này không chỉ quan trọng đối với việc bảo vệ công trình sáng tạo, mà còn thúc đẩy việc đối thoại liên tôn. Sáng kiến của Caritas Pakistan nói lên một sự đóng góp bởi cộng đồng Công giáo nhỏ vì lợi ích của cả nước và giúp đưa các cộng đồng khác nhau xích lại gần nhau hơn trong đối thoại và hiểu biết lẫn nhau.

“Việc trồng cây được xem là một loại hình đầu tư thánh thiện,” Amjad Gulzar nói. “Cây trồng đóng vai trò quan trọng cho sự sống còn của chúng ta trên trái đất. Chúng ta có thể đạt được những mục tiêu trước đó nhưng môi trường của chúng ta vẫn không thể sống được. Những gì chúng ta hoạch định hôm nay sẽ có lợi cho chúng ta ngày mai”. 

(Nguồn: caritasvietnam.org)