Giáo hội Ý: Tổng thống Ý viếng đền thánh Đức Mẹ Loreto và cầu nguyện cho hòa bình

11/09/2020
621

Nhân ngày lễ Sinh nhật Đức Mẹ 8 tháng 9, Tổng thống Sergio Mattarella của Ý đã viếng đền thánh Đức Mẹ Loreto và thắp một ngọn đèn cầu nguyện cho hòa bình ở cạnh bàn thờ của đền thờ.

 

Tổng thống Mattarella đốt ngọn đèn cầu nguyện cho hòa bình tại Loreto  (ANSA)

Lễ Sinh nhật Đức Mẹ đặc biệt quan trọng đối với đền thánh Loreto ở Ý vì theo truyền thống, nơi đây có tường của ngôi nhà nơi Đức Mẹ sinh ra và đã được thiên thần Gabriel chào trong biến cố Truyền tin. Tài liệu lịch sử cho biết Nhà Thánh của Mẹ Maria được mang từ Palestine về Ý vào thế kỷ XIII.

Mẹ hướng dẫn chúng ta kết hợp sâu xa hơn với Chúa Giê-su

Trong bài giảng thánh lễ, Đức tổng giám mục Gallagher nói: “Ở đây, trong Nhà Thánh Loreto, chúng ta cảm nghiệm cách đặc biệt về sự hiện diện và quyền năng của Mẹ Maria. Đã bao lần một số người trong chúng ta kêu cầu sự hiện diện của Mẹ Maria trong cuộc sống của chính mình, sự hiện diện của một người mẹ luôn hướng dẫn chúng ta cách không thể sai lầm đến sự kết hợp sâu xa hơn với Con của Mẹ.”

Tổng thống Mattarella thắp ngọn đèncầu nguyện cho hòa bình trên toàn thế giới

Sau Thánh lễ, Tổng thống Mattarella thắp ngọn đèn hòa bình trong khi Đức tổng giám mục Fabio Dal Cin, giám đốc đền thánh Loreto, đọc lời cầu nguyện cho nước Ý và thế giới.

Đức cha Dal Cin giải thích: “Việc thắp sáng ngọn đèn là một nghi thức đã được lập lại trong 22 năm như một biểu hiện của lời cầu nguyện cho nước Ý, nhưng trong năm thánh này, nghi thức này mở rộng cho toàn thể nhân loại, nó sẽ không chỉ là một lời cầu nguyện cho nước Ý mà cho tất cả nhân loại."

Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo của các dân tộc

“Ngọn đèn đó sẽ được đặt ở nơi thánh thiêng nhất của Nhà Thánh, phía trên bàn thờ và trước ảnh Đức Trinh Nữ, như để bày tỏ tất cả lời cầu nguyện của Năm Thánh này, đã được kéo dài thêm mười hai tháng nữa, một lời cầu nguyện chung của tất cả tín hữu cho các nguyên thủ quốc gia, của các dân tộc và quốc gia, cho tất cả các nhà cầm quyền, các chính trị gia, để họ có thể là những người phục vụ đầu tiên của hòa bình và những người cổ võ trung thành cho sự hòa thuận và tình anh em phổ quát. Đây là ý nghĩa mà Tổng thống sẽ thay mặt cho tất cả chúng ta thực hiện một cách cụ thể trong năm nay”.

Đền thánh Loreto đang cử hành Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Loreto được Đức Biển Đức XV chọn, từ năm 1920, là bổn mạng của các phi công và hành khách đi máy bay. Sau Thánh lễ ngày 8 tháng 9 có cử hành chúc lành cho Không quân Ý.

Hồi tháng trước, Đức Thánh Cha đã phê chuân việc gia hạn Năm Thánh cho đến ngày 10 tháng 12 năm 2021, do sự gián đoạn gây ra bởi cuộc khủng hoảng virus corona. (CNA 08/09/2020)

Hồng Thủy - Vatican News

https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-09/sergio-mattarella-vieng-den-thanh-duc-me-loreto.html