ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC RINO FISICHELLA: PHẢI CHUẨN BỊ NĂM THÁNH BẰNG LỜI CẦU NGUYỆN

05/06/2024
811
Mới đây, trả lời phỏng vấn của Andreas Thonhauser, trưởng văn phòng của Mạng lưới Truyền hình Lời Vĩnh cửu tại Roma, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella đã thảo luận về việc chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 và tại sao điều quan trọng là phải chuẩn bị cho Năm Thánh bằng lời cầu nguyện như một người hành hương hy vọng. Ngài cũng giải thích những thách đố trong bối cảnh Kitô giáo suy thoái và khủng hoảng đức tin ở phương Tây và niềm hy vọng nảy sinh từ Giáo hội Á Châu và Phi Châu.
 

** Thưa Đức Tổng Giám mục, ngài chịu trách nhiệm chuẩn bị và tổ chức Năm Thánh 2025. Mọi việc đang tiến triển thế nào?

- Mọi chuyện tốt đẹp. Chúng ta còn vài tuần để chờ đợi sự kiện chính thức đầu tiên của Năm Thánh, nhưng tôi phải nói rằng quá trình chuẩn bị đang ở giai đoạn tốt. Điều này phức tạp vì tôi muốn có nhiều người tham gia hơn, đó không chỉ là điều gì đó đến từ Bộ Loan báo Tin Mừng bởi vì Năm Thánh là một sự kiện phổ biến, một điều gì đó của người dân. Chính người dân của chúng ta rất thích có được trải nghiệm tâm linh như thế này. Vì lý do này, tôi mong muốn có được mọi người thuộc các hiệp hội, phong trào, giáo xứ, linh mục, giám mục, giáo dân tham gia vào việc chuẩn bị.

** Có hơn 700 người tham gia vào dịp kỷ niệm này đang làm việc với Đức cha. Đây là một sự kiện khá quan trọng kéo dài cả năm đối với thành phố Roma.

- Đúng thế, bởi vì đây là thời điểm rất quan trọng. Tôi có thể nói rằng hầu như ngày nào tôi cũng liên lạc với chính phủ Ý và thành phố Roma. Điều đó rất quan trọng vì chúng tôi dự kiến sẽ có khoảng 32 triệu người hành hương ở Roma. Và rồi, trên hết, bạn nên có thể đưa ra khả năng đón tiếp trong thành phố được đảm bảo an ninh.

Chúng ta biết rằng đây là một thời điểm đặc biệt trên toàn thế giới, nhưng Roma được coi là một thành phố an toàn bởi vì đây thực sự là một cỗ máy rất phức tạp có khả năng cung cấp một thành phố an toàn trong việc tổ chức. Và với vấn đề giao thông, đây là một vấn đề lớn đối với thành phố Roma. Chúng tôi đang nghiên cứu cách tốt nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển từ bên này sang bên kia thành phố. Rồi sức khỏe, sự đảm bảo cho sức khỏe. Có rất nhiều điều khi bạn nghĩ đến việc chào đón những người hành hương trong cả năm. Chỉ cần tưởng tượng xem tổ chức sẽ như thế nào cũng khiến bạn ít nhiều phát điên.

** Ước tính mới của chúng ta cũng cho thấy có bao nhiêu người hành hương sẽ đến trong cả năm.

Đây không phải là việc nghiên cứu của tôi, vì vậy khi chính phủ Ý hỏi tôi có bao nhiêu người có thể đến tham dự Năm Thánh, tôi đã không thể trả lời. Đối với tôi, đó cũng là một câu hỏi không có câu trả lời. Tôi đã yêu cầu khoa xã hội học ở thành phố Roma chuẩn bị dự kiến số lượng người sẽ đến.

Họ nói 32 triệu. Chúng tôi dự kiến cũng sẽ có khoảng 2,5 triệu người từ Hoa Kỳ đến tham dự Năm Thánh.

** Một số nhà bình luận truyền thông đã sớm nói rằng Roma có thể chưa chuẩn bị sẵn sàng. Người ta lo ngại rằng đó không phải là một trải nghiệm tốt nếu mọi người đến đây. Tại sao Đức cha lại khuyến khích mọi người đến Roma trực tiếp?

- Không, tôi hoàn toàn không đồng ý với nhận xét này. Roma sẽ sẵn sàng và cũng sẽ là một thành phố an toàn. Đó là điều chắc chắn. Với tư cách là người chịu trách nhiệm của Tòa Thánh về vấn đề này và là người chịu trách nhiệm tham gia tất cả các cuộc họp với chính phủ và thành phố Roma, tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng ngay từ thời điểm bắt đầu Năm Thánh và trong suốt Năm Thánh, thành phố sẽ sẵn sàng chào đón mọi người cách tốt đẹp nhất.

** Đức cha thường lặp lại rằng tất cả chúng ta đều là “những người hành hương của niềm hy vọng”. Đó cũng là khẩu hiệu của Năm Thánh. Đức cha có thể giải thích điều đó thêm một chút được không? Tại sao hy vọng lại quan trọng đến vậy, đặc biệt là ngày nay?

- Tôi nghĩ rằng Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự có cái nhìn sâu sắc về vấn đề này. Bằng những từ này, bạn có thể nói đến một vấn đề rất quan trọng đối với mọi người, không chỉ với những người có đức tin: “những người hành hương” và “niềm hy vọng”. Người hành hương, vì đây là biểu tượng của cuộc đời chúng ta. Chúng ta đang bước đi, và từ đầu đến cuối, đó là một cuộc dạo bộ. Chúng ta nên hiểu mình đang đi đâu và như thế nào bởi vì người hành hương biết mình đang đi đâu. Nếu không thì đó không phải là một cuộc hành hương; nó là một cái gì đó khác. Họ là người đang đi trên đường phố, nhưng họ không phải là người hành hương. Để trở thành một người hành hương, bạn nên bước đi và bạn nên biết mục đích bước đi của mình.

Và rồi, hy vọng. Con người ngày nay cần có niềm hy vọng. Chúng ta quen nói về đức tin và đức ái. Trong các bài giáo lý và bài giảng của chúng ta, lời rao giảng của chúng ta chủ yếu là về đức tin và đức ái. Và chúng ta quên mất hy vọng. Và đây thực sự là một nguy cơ cho việc loan báo Tin Mừng.

Có một câu chuyện rất thú vị được viết vào thế kỷ trước bởi tác giả người Pháp, Charles Péguy. Và Charles Péguy đã viết về hai chị lớn: đức tin và đức ái.

Dường như mọi người, những Kitô hữu, chỉ nhìn vào đức tin và đức ái. Họ không để ý rằng còn có một đứa trẻ khác, em gái thứ ba đang ẩn náu vì không có ai tìm kiếm em. Đó là nhân đức quan trọng nhất vì nhân đức này nắm lấy tay của đức tin và đức ái và giúp chúng ta đến với Thiên Chúa. Tôi nghĩ rằng việc suy tư về niềm hy vọng là rất quan trọng, bởi vì chúng ta có rất nhiều câu hỏi mà chúng ta không thể trả lời nếu không có niềm hy vọng.

Ví dụ, có cuộc sống sau cuộc sống này. Cuộc sống vĩnh cửu có nghĩa là gì nếu chúng ta không hy vọng? Tôi nghĩ chúng ta cũng không có đủ tình yêu để giải thích đức tin của mình. Thách thức hôm nay đối với tôi là nói về đức tin, công bố nội dung của đức tin, nhưng bằng ngôn ngữ của niềm hy vọng.

** Đức cha thường nói rằng Năm Thánh trước hết là một sự kiện thiêng liêng.

- Đó không chỉ là một sự kiện thiêng liêng, nhưng trước hết và trên hết, đó là một sự kiện thiêng liêng. Trong thời kỳ như thời đại của chúng ta, nơi công nghệ xâm nhập mạnh mẽ vào cuộc sống của chúng ta, ngay cả khi chúng ta không muốn: khi bạn cần gọi cho ai đó, khi bạn mở cửa. Mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta đều được quyết định bởi công nghệ, mọi thứ.

Khi có sự hiện diện mạnh mẽ của công nghệ, mỗi người cần có một trải nghiệm khác nhau: kinh nghiệm về tình người, kinh nghiệm về tình huynh đệ, kinh nghiệm về tâm linh. Để đi vào bên trong những phần sâu thẳm nhất của bản thân và hiểu bạn là ai và bạn sẽ đi đâu. Câu trả lời chỉ đến nếu bạn có trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn và điều này có nghĩa là trải nghiệm sự hoán cải.

Năm Thánh là sự hoán cải. Điều quan trọng nhất trong Năm Thánh mà chúng ta không thể quên là một từ: ơn đại xá. Ơn đại xá là một từ rất lạ mà chúng ta không còn sử dụng nữa, nhưng là từ quan trọng nhất. Ngay từ đầu, ngay từ thế kỷ thứ sáu và thứ bảy, lòng thương xót, sự tha thứ, ơn đại xá đều giống nhau; chúng đồng nghĩa với nhau. Vì lý do này, khi Đức Thánh Cha mở Cửa Thánh và ban ơn toàn xá Năm Thánh cho người dân của chúng ta, điều đó có nghĩa đây là một kinh nghiệm thiêng liêng về lòng thương xót, về sự tha thứ.

Nhưng nó cần sự hoán cải của bạn, nhận ra rằng bạn là một tội nhân và bạn có khả năng đến gần Chúa hơn, gần Chúa hơn, và hiểu được tình yêu của Người lớn lao đến mức có thể quên đi mọi thứ trong cuộc sống quá khứ của bạn.

** Chúng ta đang ở trong năm cầu nguyện để chuẩn bị cho Năm Thánh. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã kêu gọi điều này, và có những cuốn sách được viết để hỗ trợ việc đó. Có tám cuốn sách bằng tiếng Ý, và một số cuốn cũng được dịch sang các ngôn ngữ khác, bởi các tác giả nổi tiếng như [Hồng y Angelo] Comastri, [Hồng y Gianfranco] Ravasi, Cha [Gerard] Murray. Việc chuẩn bị cho Năm Thánh bằng lời cầu nguyện cũng quan trọng như thế nào?

- Vì Năm Thánh là một kinh nghiệm thiêng liêng, nên chúng ta cần tìm ra một phương pháp nhất quán để chuẩn bị cho nó. Có phương pháp nào khác ngoài cầu nguyện? Vì lý do này, vào tháng 1, Đức Thánh Cha đã chính thức khai mạc năm chuẩn bị này như một năm cầu nguyện.

Bạn đã đề cập đến một số cuốn sách. Đây chỉ là những công cụ, nhưng chúng được viết bằng ngôn ngữ rất đơn giản để mọi người đều có thể hiểu được, dù là linh mục, giám mục, giáo lý viên; chúng dành cho tất cả mọi người. Nhưng chúng chỉ là công cụ. Một lần nữa chúng ta cần hiểu cầu nguyện là gì và chúng ta có thể cầu nguyện như thế nào.

Thông thường, chúng ta nghĩ rằng cầu nguyện là tham dự Thánh lễ vào Chúa Nhật, và điều này đúng, nhưng đây là đỉnh cao của lời cầu nguyện của bạn vì nó với cộng đoàn. Ngoài ra còn có lời cầu nguyện cá nhân của bạn; bạn có khả năng hiểu rằng trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời bạn, trong mọi khoảnh khắc trong ngày của bạn, bạn đều có thể ở trước sự hiện diện của Chúa.

Đây là điều quan trọng nhất: Cầu nguyện là nhận ra rằng bạn đang ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Và trong từng khoảnh khắc, Chúa luôn ở bên cạnh bạn. Người ở trong bạn. Người ở ngay trước mặt bạn. Bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì; bạn đừng ngại hiểu rằng khoảnh khắc im lặng thì đẹp đẽ biết bao đối với bạn, cho cuộc sống của bạn. Khoảnh khắc bạn lắng nghe tiếng Chúa nói với bạn; và đây là cầu nguyện. Không chỉ là chúng ta nói với Chúa nhiều điều. Người đã biết những gì chúng ta cần, nhưng đó là lắng nghe tiếng nói của Người, lắng nghe lời Người và nhận ra rằng chúng ta đang ở trước sự hiện diện của Người.

** Một khía cạnh khác của việc chuẩn bị cho Năm Thánh cũng là các sự kiện văn hóa. Và con nghĩ rằng đích thân Đức cha đã tổ chức những sự kiện nghệ thuật tuyệt vời để trình diễn ở Roma; còn có liên hoan phim và các sáng kiến khác. Tại sao văn hóa cũng là một khía cạnh quan trọng?

- Như là một sự kiện thiêng liêng, tính thiêng liêng không chỉ là cầu nguyện; thiêng liêng cũng là một kinh nghiệm chiêm ngưỡng cái đẹp. Điều này rất quan trọng đối với tôi. Con đường của vẻ đẹp là một trong những cách ưu việt để loan báo Tin Mừng ngày nay. Tôi tin chắc rằng điều này có thể thực hiện được ngay cả nhờ vẻ đẹp của một buổi hòa nhạc hay vẻ đẹp của một cuộc triển lãm. Việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp này trở thành một trải nghiệm tâm linh.

Một ví dụ cho bạn, tháng 9 năm ngoái, chúng tôi đã có một cuộc triển lãm ba tác phẩm nghệ thuật của El Greco trong một nhà thờ đẹp, không phải trong bảo tàng, vì để vào bảo tàng người ta phải trả tiền. Chúng ta không cần phải trả tiền để chiêm ngưỡng vẻ đẹp. Vẻ đẹp nên tự do, vẻ đẹp nên ngay lập tức. Tại Nhà thờ Thánh Anê rất đẹp ở Quảng trường Navona, chúng tôi đã có một cuộc triển lãm ba tác phẩm nghệ thuật của El Greco.

Chưa bao giờ ba tác phẩm nghệ thuật này đến Roma. Trong một tháng, chỉ trong 30 ngày của tháng 9, đã có khoảng 300.000 người đến để chiêm ngưỡng dung mạo và biểu hiện của Chúa Kitô trong bức tranh El Greco.

Chúng tôi đang liên hệ với một bảo tàng khác ở Hoa Kỳ để lần đầu tiên mang một tác phẩm nghệ thuật rất quan trọng đến Roma, để bày tỏ một lần nữa rằng âm nhạc, hội họa, văn học, mọi thứ đều có thể là biểu hiện của đức tin và chúng có thể thách thức bạn thực hiện một kinh nghiệm thiêng liêng.

** Cùng với các cơ quan truyền thông và Mạng lưới Truyền hình Lời Vĩnh cửu, Đức cha đang chuẩn bị Năm Thánh của Thế giới Truyền thông, sẽ diễn ra vào đầu năm, tháng Một. Từ góc độ truyền giáo, ngày nay các phương tiện truyền thông đóng vai trò gì?

- Phương tiện truyền thông rất quan trọng cho việc giao tiếp.

Tôi tiếp tục bị thuyết phục rằng giao tiếp quan trọng nhất là giao tiếp cá nhân. Chúng ta cần nhìn vào mắt nhau và đó là cách giao tiếp tốt nhất. Nhưng chúng ta cũng cần hiểu thế giới ngày nay như thế nào, giao tiếp đến từ công nghệ, từ internet, từ tivi, từ mọi thứ.

Làm sao chúng ta có thể diễn tả một sự kiện thiêng liêng nếu, trước hết, chúng ta, những người được mời gọi truyền thông, lại không có một kinh nghiệm thiêng liêng cá nhân? Vì lý do này, vào lúc bắt đầu Năm Thánh, chúng tôi muốn dành một khoảnh khắc cho thế giới truyền thông, để những người nam nữ trong thế giới truyền thông rộng lớn có thể có được cảm nghiệm thiêng liêng về ý nghĩa của Năm Thánh.

Rồi từ trải nghiệm đó họ sẽ có thể thông tin và mang đến cho người khác cảm nhận mạch lạc và sâu sắc về trải nghiệm này.

** Những hy vọng cá nhân của Đức cha cho Năm Thánh là gì? Đối với Đức cha, như thế nào là một Năm Thánh thành công?

- Không phụ thuộc vào mong muốn của tôi, tôi nghĩ Năm Thánh có một mục tiêu cần đạt tới, đó là mang lại cảm nghiệm về lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa. Tôi hy vọng rằng tất cả những người hành hương đến Roma hoặc cử hành Năm Thánh tại các Giáo hội địa phương của họ có thể có được cảm nghiệm này: Thiên Chúa yêu thương tôi. Bởi vì đây là trọng tâm của Tin Mừng.

Đây là Tin Mừng! Tin Mừng không phải là một cuốn sách; Tin Mừng là con người của Chúa Giêsu Kitô, mặc khải cho bạn tình yêu của Thiên Chúa. Không có gì khác. Mọi thứ trong Giáo hội đều phải là trải nghiệm này. Năm Thánh là một thời điểm đặc biệt vì chúng ta có Năm Thánh 25 năm một lần. Nếu một Năm Thánh có thể thách thức chúng ta hiểu rõ hơn rằng chúng ta đang ở trước sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta và không bao giờ bỏ rơi chúng ta, ngay cả trong những lúc chúng ta đau khổ, thiếu thốn điều gì đó, hoặc khi chúng ta cảm thấy cô đơn, Thiên Chúa không bao giờ, không bao giờ bỏ rơi chúng ta.

** Đức cha mới đến thăm Philippines. Đức cha có thể cho chúng con biết thêm một chút về công cuộc tái loan báo Tin Mừng và vai trò của Châu Á đối với Giáo hội không?

- Châu Á giống như một con suối, bởi vì nếu bạn nhìn sang Hàn Quốc, hàng năm có hàng ngàn người được rửa tội theo Giáo hội Công giáo. Nếu bạn nhìn sang Philippines, bạn có thể thấy họ có truyền thống Công giáo-Kitô giáo rất mạnh mẽ; đó là tâm hồn của họ. Thật xúc động khi thấy mọi người hiện diện trong Giáo hội như thế nào.

Họ tự hào về đức tin của mình và chia sẻ niềm tin đó với mọi người. Đây là con đường loan báo Tin Mừng. Nếu bạn nhìn vào các nước phương Tây, ở các quốc gia của chúng ta, ở Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada và cả ở Châu Mỹ Latinh, chúng ta có thể nói rằng đang có một cuộc khủng hoảng lớn về đức tin.

Chúng ta có thể chạm vào thực tế này mỗi ngày. Cũng có những trải nghiệm đẹp đẽ và tích cực, nhưng chúng ta không thể ngoảnh mặt đi khi có điều gì đó không hiệu quả, chẳng hạn như khủng hoảng đức tin. Nhà thờ của chúng ta không trống rỗng, nhưng cũng không đầy người.

Chúng ta gặp một số khó khăn. Chúng ta có thể thấy vương quốc của Chúa không chỉ ở phương Tây, vương quốc của Chúa ở khắp thế giới. Nhìn sang Châu Phi, nhìn sang Châu Á, chúng ta có thể thấy lòng nhiệt thành của thế hệ mới ngày càng lớn mạnh trong đức tin và nhiệt tình chia sẻ đức tin, dẫn đến những phép rửa mới. Điều này mang lại cho chúng ta niềm hy vọng cụ thể, một dấu hiệu của niềm hy vọng. (CNA 02/06/2024)

Nguồn: vaticannews.va/vi