ĐTC Phanxicô: Án tử hình không thực thi công lý nhưng là chất độc cho xã hội

23/08/2024
1255
Ông bà Dale Racinella được ĐTC tiếp tại Nhà trọ Thánh Marta  (Vatican Media)


ĐTC Phanxicô: Án tử hình không thực thi công lý nhưng là chất độc cho xã hội

Viết tựa đề cho sách của luật sư Dale Racinella - từ năm 1998 cùng với vợ là bà Susan đồng hành thiêng liêng với các tử tù ở Florida ở Hoa Kỳ-, Đức Thánh Cha nhấn mạnh “Án tử hình không thực thi công lý, nhưng là chất độc cho xã hội”. Nội dung cuốn sách nói về trải nghiệm của ông Dale từ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.

 

Vatican News

Đức Thánh Cha viết: “Tin Mừng là cuộc gặp gỡ với một Ngôi Vị sống động làm thay đổi cuộc sống: Chúa Giêsu có khả năng cách mạng hóa các dự tính, khát vọng và quan điểm của chúng ta. Biết Người có nghĩa là làm cho cuộc đời chúng ta đầy ý nghĩa vì Chúa ban cho chúng ta niềm vui không qua đi. Bởi vì đó chính là niềm vui của Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha cho biết với tác phẩm này, ngài hiểu ông Dale Recinella hơn, người mà ngài đã gặp trong buổi tiếp kiến và qua các bài viết cho Báo Quan sát viên Roma. Đức Thánh Cha hiểu tại sao ông lại có thể trở thành một tuyên uý giáo dân cho các tù nhân. Đây là một nhiệm vụ rất khó và mạo hiểm vì chạm đến cái ác trong tất cả các chiều kích của nó: cái ác đã gây ra cho các nạn nhân, và không thể sửa chữa được; cái ác mà người bị kết án đang trải qua, biết chắc rằng sẽ phải chết; cái ác khi thi hành án tử. Tử hình không phải là giải pháp cho bạo lực và có thể ảnh hưởng đến những người vô tội. Tử hình, thay vì thực thi công lý, lại nuôi dưỡng cảm giác trả thù biến thành chất độc nguy hiểm cho thực thể các xã hội văn minh. Các quốc gia nên tập trung vào việc cho phép các tù nhân có cơ hội thực sự thay đổi cuộc sống của họ, thay vì đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào việc hành quyết họ như thể họ là những con người không còn xứng đáng để sống và bị loại bỏ. Năm Thánh phải là dịp để tất cả các tín hữu cùng lên tiếng kêu gọi bỏ án tử hình, một thực hành mà, như Giáo lý Giáo hội Công giáo nói, “là không thể chấp nhận được vì nó tấn công vào tính bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người!” (số 2267).

Đức Thánh Cha khen ngợi luật sư Dale Recinella vì trong tác phẩm ông không quên bày tỏ sự đóng góp của người bạn đời là bà Susan. Theo ngài, đó là một món quà tuyệt vời cho Giáo hội và xã hội Hoa Kỳ. Hơn nữa, dấn thân trong sứ vụ tuyên uý giáo dân ở một nơi vô nhân đạo như thi hành án tử là một chứng tá sống động cho trường học về lòng thương xót vô biên của Chúa. Như Năm Thánh Lòng Thương Xót đã dạy rằng chúng ta không bao được nghĩ rằng có những tội, hành vi, sai lầm làm cho chúng ta xa cách Chúa hoàn toàn. Chúa đã chịu đóng đinh vì chúng ta. Và Chúa chỉ có thể tha thứ cho chúng ta.

Đức Thánh Cha nói ngài hiểu có những lúc lòng thương xót vô biên của Chúa có thể gây chống đối. Chúa Giêsu đã gặp phải điều này khi dùng bữa với tội nhân. Chính ông Dale cũng đã phải đối diện với những chỉ trích, khiển trách và từ chối vì dấn thân đồng hành tinh thần với người bị kết án tử.

Ở điểm này Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: “Nhưng chẳng phải Chúa Giêsu đã đón nhận vào vòng tay của Người một người trộm bị kết án tử hình sao? Ông Dale Recinella đã thực sự hiểu và làm chứng bằng cuộc sống, mỗi khi ông bước qua cánh cửa nhà tù, đặc biệt là cái mà ông gọi là ‘nhà chết’, tình yêu Thiên Chúa là vô biên và không có thước đo. Ngay cả những tội lỗi xấu xa nhất của chúng ta cũng không làm biến dạng căn tính của chúng ta trong mắt Thiên Chúa: chúng ta vẫn là con Chúa, được Người yêu thương, bảo vệ và được coi là quý giá”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cám ơn ông Dale Recinella vì sứ vụ tuyên uý của ông trong nhà tù là một sự gắn bó bền bỉ với thực tại Tin Mừng Chúa Giêsu, đó là lòng thương xót Chúa dành cho mọi người, kể cả người tội lỗi.

 

Nguồn:vaticannews.va