Cuộc điện đàm mới giữa Đức Thánh Cha và Tổng thống Ucraina

13/08/2022
361

Thứ Sáu 12/8/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô và ông Volodymyr Zelensky, Tổng thống Ucraina đã có một cuộc trò chuyện mới liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ucraina.
 

Chính Tổng thống Ucraina đã loan tin này trên tweet. Ông Zelensky cho biết nội dung cuộc điện đàm xoay quanh cuộc chiến kinh hoàng mà người dân Ucraina phải chịu đựng gần sáu tháng qua. Cuộc điện đàm là dấu chỉ tình liên đới của Đức Thánh Cha dành cho toàn thể người dân Ucraina.

Tổng thống bày tỏ lòng biết ơn về những lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha. Ông nói rõ: “Người dân chúng tôi cần sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo tinh thần thế giới, những người sẽ truyền tải cho thế giới biết sự thật về những hành động kinh hoàng của kẻ xâm lược ở Ucraina”.

Ngay sau đó, cũng trên tweet, Đại sứ Ucraina cạnh Toà Thánh đã xác nhận cuộc điện đàm này và nói thêm: “Quốc gia và xã hội Ucraina sẽ vui mừng chào đón Đức Thánh Cha viếng thăm”.

Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa Đức Thánh Cha và Tổng thống kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Cuộc điện đàm đầu tiên diễn ra vào ngày 26/02/2022, trong lúc tin tức bi thảm liên tục được đưa từ tuyến đầu của cuộc chiến và cuộc giao tranh trên đường phố Kiev. Lần đó, Đức Thánh Cha đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc đối với những sự kiện bi thảm đang diễn ra ở Ucraina. Tổng thống Ucraina đã viết trên tweet: “Tôi cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina và một hiệp định đình chiến. Người dân Ucraina cảm nhận sự nâng đỡ tinh thần của ngài”.

Tiếp đến ngày 22/3/2022, tại một cuộc họp video với Quốc hội Ý, ông Zelensky tuyên bố rằng ông đã có một cuộc điện đàm thứ hai với Đức Thánh Cha. Tổng thống Ucraina nói: “Hôm nay tôi đã nói chuyện với Đức Thánh Cha Phanxicô và ngài đã nói với tôi những lời rất quan trọng”. Và ông nói thêm: “tôi nói với Đức Thánh Cha rằng sự phản kháng của người dân Ucraina trở thành một đội quân khi thấy cái ác đến”. Liên quan đến cuộc điện đàm này, ông Zelensky viết trên twitter: “Tôi đã nói chuyện với Đức Thánh Cha. Tôi đã nói với ngài về tình hình nhân đạo khó khăn và việc quân đội Nga phong tỏa các hành lang cứu hộ. Vai trò hòa giải của Tòa Thánh sẽ được đánh giá cao. Tôi cám ơn vì những lời cầu nguyện cho Ucraina và hòa bình”.

Cuộc điện đàm thứ hai này cũng đã được ông Andriy Yurash, Đại sứ Ucraina cạnh Toà Thánh viết trên twitter: “Một dấu hiệu ủng hộ mới của Đức Thánh Cha dành cho Ucraina: một cuộc điện đàm với tổng thống Volodymyr Zelensky. Trong cuộc trò chuyện này, Đức Thánh Cha khích lệ tổng thống và nói ngài cầu nguyện cho Ucraina và làm mọi sự có thể để chiến tranh kết thúc”. Cũng theo ông Đại sứ, đáp lại lời Đức Thánh Cha, ông Zelensky nói “Đức Thánh Cha là khách mời được mong đợi nhất ở Ucraina”.

Ngọc Yến - Vatican News

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-08/dien-dam-moi-dtc-tong-thong-ucraina.html