Các tổ chức tôn giáo cầu nguyện và hành động chống đói nghèo

19/10/2021
335

Nhân Ngày Lương thực Thế giới, Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô (Coe) và các tổ chức tôn giáo đưa ra một tuyên bố chung "Hãy cầu nguyện và hành động chống đói nghèo".

 

 

Đại diện các tôn giáo viết trong tuyên bố: "Là những người có đức tin, chúng tôi hiệp nhất, cam kết cầu nguyện và hành động chống đói nghèo vào thời điểm hiện tại khi 811 triệu người trên thế giới vào mỗi đêm đi ngủ khi bụng đói. Hãy cầu nguyện và hành động chống đói nghèo”.

Tuyên bố nhấn mạnh, từ năm 2019, nạn đói trên toàn cầu tăng 25% và hơn 41 triệu người ở 43 quốc gia, trong đó có khoảng một nửa là trẻ em, có nguy cơ bị đói. Các nguyên nhân của dữ liệu này là do xung đột và bạo lực, đói nghèo và bất bình đẳng, thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu. Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất lương thực, giảm thu nhập. Số các gia đình dễ bị tổn thương ngày càng tăng, chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ em cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng lâu dài đối với các thế hệ mới. Tuyên bố viết tiếp: “Chúng ta phải hành động ngay lập tức để ngăn chặn cái chết vô lý của hàng chục ngàn trẻ em. Cái đói buộc mọi người, trong đó có cả trẻ em và gia đình các em, phải đưa ra những lựa chọn nguy hiểm đến tính mạng”.

Do đó, các tổ chức tôn giáo yêu cầu giải ngân 7 tỷ đô la đã cam kết trong hiệp ước G7 về ngăn chặn nạn đói và khủng hoảng nhân đạo cho những người cần nó, đặc biệt chú ý đến việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em trong 1000 ngày đầu tiên sau khi chào đời. Sau đó Tuyên bố Liên tôn yêu cầu tiếp cận nhân đạo vô điều kiện để giúp đỡ tất cả các nhóm người bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột, nguy cơ đói kém và mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Cuối cùng, Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô và các tổ chức tôn giáo cam kết hợp tác để có thể tác động đến các chính sách dài hạn, các cam kết tài chính và các hành động cần thiết trong việc giải quyết nạn đói và mất an ninh lương thực, đồng thời hợp tác xây dựng hòa bình và gắn kết xã hội, giảm tác động của biến đổi khí hậu, thúc đẩy các hệ thống lương thực bền vững, nhằm đảm bảo hỗ trợ xã hội trong trường hợp có đại dịch.

Các tổ chức kết luận: "Chúng tôi tin rằng thế giới của chúng ta có đủ lương thực cho tất cả mọi người, và nạn đói ở khắp mọi nơi cho thấy sự thất bại về đạo đức và luân lý tập thể. Chúng tôi kêu gọi tất cả những người có thiện chí đoàn kết để ngày càng ít người bị đói và công lý của  những người dễ bị tổn thương được đảm bảo”. (CSR_7008_2021)

Ngọc Yến - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2021-10/to-chuc-ton-giao-cau-nguyen-hanh-dong-doi-ngheo.html