Các Giám mục Hàn Quốc hành hương cầu nguyện cho hoà bình

10/06/2023
1032



Các Giám mục Hàn Quốc hành hương cầu nguyện cho hoà bình

Như một phần của các sự kiện đánh dấu 70 năm ngày kết thúc chiến tranh Triều Tiên nhưng hoà bình vẫn chưa được thiết lập, các Giám mục Hàn Quốc đã hành hương đến Nhà thờ lịch sử gần biên giới Bắc Hàn và cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải ở Bán đảo Triều Tiên.

 

Ngọc Yến - Vatican News

Trong tháng 6 này, Giáo hội Công giáo Hàn Quốc đang kỷ niệm 70 năm hiệp định đình chiến năm 1953, chấm dứt cuộc giao tranh với Bình Nhưỡng, nhưng để lại vết thương của một đất nước bị chia cắt. Trong bối cảnh này ngày 06/6, các Giám mục Hàn Quốc do Đức cha Mathias Ri Iong-hoon, Chủ tịch Hội đồng Giám mục dẫn đầu đã hành hương đến nhà thờ ở Khu vực An ninh chung. Được khánh thành vào năm 2019 và được xây dựng theo kiến trúc của nhà thờ Nữ Vương các Thiên thần ở Assisi, nhà thờ muốn mang thông điệp hoà bình ở một nơi đang bị xung đột gây chia rẽ.

Sau khi gặp những người lính đang phục vụ tại khu vực biên giới, các Giám mục đã cử hành Thánh lễ và cầu nguyện trước Thánh Thể. Đức cha Chủ tịch nói: “Với mong muốn thống nhất hai miền Bắc Nam, chúng tôi cầu nguyện cho sự hòa giải của người dân Triều Tiên và để đạt được một bầu khí hòa bình càng sớm càng tốt.”

Nhân dịp này, các Giám mục công bố sứ điệp có tựa đề “Bình an ngự trị trong tâm hồn anh chị em” (Cl 3,5), trong đó có đoạn: “Xung đột giữa hai miền Nam Bắc không mới vì chiến tranh chưa bao giờ kết thúc thực sự, nhưng những ngày này một lần nữa chúng ta đang đứng trước một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Điều chiếm ưu thế là luận điểm mà theo đó ‘hòa bình’ chỉ có thể được duy trì bằng sức mạnh. Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên vẫn tiếp tục và các cuộc tập trận quân sự giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã diễn ra rầm rộ nhằm đáp trả. Đối thoại để tìm ra một giải pháp hòa bình đã dừng lại trong một thời gian và vòng luẩn quẩn của các cuộc trình diễn vũ trang vẫn tiếp tục. Hơn nữa, thông tin liên lạc giữa miền Bắc và miền Nam đã bị gián đoạn và khả năng một sự cố leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang là điều rất đáng lo ngại”.

Với những lời này, các Giám mục muốn bày tỏ sự lo lắng về khả năng xảy ra xung đột hạt nhân, được Bình Nhưỡng nêu ra trong sắc lệnh về vũ khí hạt nhân hồi tháng 9 năm ngoái, và lời hứa của tổng thống Mỹ Biden với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về việc đáp trả bằng vũ khí hạt nhân của Mỹ trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân.

Các Giám mục viết tiếp: “Nếu chúng ta muốn tránh chiến tranh và giảm căng thẳng quân sự, chúng ta phải bắt đầu lại các cuộc đàm phán nghiêm túc. Ngay cả khi hành trình có thể dài và mệt mỏi, chúng ta không thể từ bỏ nỗ lực vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Vì Thiên Chúa ‘đã nhờ Đức Kitô cho chúng ta được hòa giải với Người và trao cho chúng tôi sứ vụ hòa giải’ (2Cr 5,18). Vì thế, chúng ta các Kitô hữu, theo gương Chúa Kitô, tin rằng những nỗ lực tha thứ và hòa giải rất quan trọng và chúng ta tin tưởng rằng hòa bình đích thực có thể đạt được nhờ lòng tin. Gặp gỡ chân thành, đối thoại và nỗ lực hiểu biết lẫn nhau, chứ không phải vũ khí công nghệ cao và lực lượng quân sự hùng mạnh, mới là con đường dẫn đến hòa bình.”

Với ý chỉ này, Giáo hội Công giáo Hàn Quốc mời gọi các tín hữu vào ngày 27/7, kỷ niệm 70 năm đình chiến cùng hiệp ý trong Thánh lễ cầu nguyện cho hoà bình sẽ được cử hành tại nhà thờ Chính Toà Myeongdong ở Seoul.

Nguồn: Vatican News