THƯ THÁNG NĂM của Đức Thánh Cha: MỜI GỌI ĐỌC KINH MÂN CÔI, cùng với những lời cầu nguyện

26/04/2020
3262

Hôm qua, 25/4, Đức Thánh Cha đã gửi lá thư của Tháng Năm đến tất cả mọi anh chị em tín hữu trên toàn thế giới. Trong lá thư này, Đức Thánh Cha đã mời gọi tất cả mọi người, đặc biệt nơi các gia đình, hãy dành Tháng Năm để đọc Kinh Mân Côi, với các mục đích như ĐTC nói trong lá thư. Đồng thời, trong lá thư này, Đức Thánh Cha cũng gửi kèm theo hai lời cầu nguyện do ĐTC biên soạn, và mời gọi mọi người hãy đọc trước khi kết thúc giờ Kinh Mân Côi mà họ đọc.

Sau đây là nguyên văn lá thư của Đức Thánh Cha gửi toàn thể tín hữu trên toàn thế giới:
 

Anh chị em thân mến,

Tháng Năm đang gần đến, một thời gian để Dân Chúa bày tỏ lòng kính mến đặc biệt và sự tận hiến của mình cho Đức Trinh Nữ Maria. Theo truyền thống, tháng Năm luôn là tháng để đọc Kinh Mân Côi tại các gia đình. Những hạn chế từ đại dịch đã làm cho chúng ta đánh giá cao hơn tất cả mọi khía cạnh “gia đình” này, đi từ quan điểm tinh thần.

Vì lý do này, tôi muốn khuyến khích mọi người hãy tái khám phá lại vẻ đẹp của việc đọc Kinh Mân Côi tại gia đình trong tháng Năm. Việc đọc kinh Mân Côi tại gia đình có thể đọc theo nhóm hoặc là đọc riêng; các bạn có thể quyết định tùy theo hoàn cảnh riêng của mình hay gia đình mình, tận dụng tối đa cả hai cơ hội. Chìa khóa cho việc đọc kinh Mân Côi thực ra luôn đơn giản và cũng dễ dàng theo những mẫu giờ Kinh Mân Côi sốt sắng, tốt mà mọi người có thể tìm thấy ở trên internet và cùng đọc theo.

Tôi cũng gợi ý để đưa ra cho mọi người hai lời cầu nguyện với Đức Mẹ mà bạn có thể đọc vào cuối giờ Kinh Mân Côi, và chính tôi cũng sẽ cầu nguyện với những lời nguyện này trong Tháng Năm, trong tinh thần hiệp nhất với tất cả mọi người. Tôi gửi hai lời cầu nguyện đã soạn kèm theo lá thư này để tiện dụng cho tất cả mọi người.

Anh Chị Em thân mến,

Khi chiêm ngắm khuôn mặt của Chúa Ki tô với trái tim của Đức Maria, Mẹ của chúng ta, sẽ làm cho chúng ta hiệp nhất với nhau hơn như trong cùng một gia đình thiêng liêng và sẽ giúp chúng ta vượt qua thời gian của thử thách này. Tôi luôn nhớ đến mọi người trong những lời cầu nguyện của tôi, đặc biệt là với những người đang đau khổ tột độ nhất, và tôi nài xin các bạn, hãy cầu nguyện cho tôi.\

Xin cám ơn tất cả mọi người, và với tình yêu lớn lao, tôi gửi đến các bạn phúc lành của tôi.

Roma, Thánh Gioan Letran, 25/4/2020

Lễ Thánh Marco, Thánh Sử


LỜI CẦU NGUYỆN THỨ NHẤT

Lạy Đức Maria,

xin Mẹ tiếp tục chiếu sáng hành trình của chúng con

như một dấu của ơn cứu chuộc và niềm hy vọng.

Chúng con tín thác bản thân chúng con vào Mẹ, Đấng cứu chữa những người yếu đau

Đấng đã đứng dưới chân cây thập giá

kết hợp làm một với đau khổ của Chúa Giêsu

và kiên trung trong đức tin của Mẹ.

“Lạy Đấng Bảo trợ con dân thành Rôma,"

Mẹ biết những nhu cầu của chúng con,

và chúng con biết rằng Mẹ sẽ thương ban cho chúng con những gì chúng con thiếu thốn.

Để nhờ đó, giống như tại Cana xưa,

niềm vui và sự cử hành có thể trở lại với chúng con

sau thời gian thử thách này.

Lạy Mẹ của Đấng Tình Yêu Chí Thánh,

xin Mẹ hãy giúp chúng con,

tuân theo ý muốn của Chúa Cha,

và làm những gì mà Chúa Giêsu bảo chúng con thực hiện.

Vì chính Chúa Giêsu đã mang vào thân thể Người bao khổ đau của chúng con ,

gánh lấy những gánh nặng là những nỗi ưu phiền của chúng con

để qua cây thập giá,

Chúa đã mang lại cho chúng con niềm vui của sự Phục Sinh.

Amen.

Ôi Lạy Mẹ Thiên Chúa

chúng con chạy đến dưới bóng cánh nương ẩn của Mẹ,

xin Mẹ đừng làm ngơ những lời khẩn nài của chúng con trong cơn nguy nan,

nhưng xin Mẹ hãy giải thoát chúng con khỏi mọi hiểm nguy,

Ôi Đấng Trinh Nữ vinh quang, Đấng được chúc phúc.

 

LỜI CẦU NGUYỆN THỨ HAI

Ôi Lạy Mẹ Thiên Chúa

Chúng con chạy đến dưới bóng cánh nương ẩn của Mẹ,

Trong tình cảnh bi thương hiện tại, khi mà toàn thế giới là nạn nhân của đau khổ và lo lắng, chúng con chạy đến cùng Mẹ, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng con, tìm kiếm sự nương ẩn dưới bóng cánh của Mẹ.

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, xin hãy ghé mắt thương xót nhìn đến chúng con giữa đại dịch virus corona này. Xin Mẹ hãy an tủi những người đang bị quẫn trí và khóc thương những người thân yêu của mình đã chết, và đôi khi phải bị chôn cất với một cách thật đau thương. Xin Mẹ hãy gần gũi với những người đang quan tâm lo lắng cho người thân của mình bị đau ốm, nhưng lại không thể gần bên, vì sợ bị lây nhiễm. Xin Mẹ hãy đổ tràn niềm hy vọng trên những người đang lo lắng bởi tương lai chẳng có gì là chắc chắn và bởi hậu quả của kinh tế và việc làm.

Lạy Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng con, xin cầu cho chúng con trước tòa Chúa, là Cha của lòng thương xót, xin cho đại dịch khủng khiếp này được chấm dứt và cho niềm hy vọng, sự bình an có thể mau trở lại. Xin Mẹ hãy nài xin Con Chí Thánh của Mẹ, như Mẹ đã từng nài xin Người tại tiệc cưới Cana, cho những gia đình của các bệnh nhân và nạn nhân được an ủi, và cho trái tim họ được mở ra với niềm tin tưởng và sự cậy trông.

Xin hãy bảo vệ các y bác sĩ, những nhân viên y tế và những tình nguyện viên đang ở tuyến đầu của tình trạng khẩn cấp này, khi mà họ đang đặt cược cuộc đời mình vào sự nguy hiểm để cứu lấy người khác. Xin đỡ nâng sự cố gắng đầy anh dũng của họ và tiếp tục ban cho họ sức mạnh, lòng quảng đại và sức khỏe.

Xin hãy gần gũi với những người đang trợ giúp người đau bệnh suốt ngày đêm, và cho các linh mục, là những người thi hành công việc mục vụ và dấn thân với Tin Mừng, đang cố gắng giúp đỡ và hỗ trợ mọi người.

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, xin hãy chiếu rọi vào tâm trí những người đang tham gia nghiên cứu khoa học, xin cho tìm ra những giải pháp hiệu quả để thắng vượt được loại virus này. Xin hỗ trợ những nhà lãnh đạo các nước, để họ có được sự khôn ngoan, quan tâm và quảng đại trong việc giúp đỡ những người đang thiếu thốn những nhu cầu cơ bản của đời sống , và đưa ra các giải pháp kinh tế và xã hội bằng tầm nhìn xa và với tinh thần liên đới.

Lạy Mẹ Maria Chí Thánh, xin hãy đánh động lương tâm của chúng con, để nhờ đó, thay vì những quỹ khổng lồ đầu tư cho việc phát triển và dự trữ vũ khí, thì sẽ được dùng vào việc thúc đẩy nghiên cứu hiệu quả về cách ngăn chặn những thảm kịch tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Lạy Mẹ rất yêu dấu, xin hãy giúp chúng con nhận ra rằng tất cả chúng con đều là thành viên của một đại gia đình, và nhận ra mối liên kết, hiệp nhất chúng con, để trong tình huynh đệ và đoàn kết, chúng con có thể giúp giảm bớt vô số những tình trạng nghèo đói và thiếu thốn.

Xin hãy làm cho chúng con nên mạnh mẽ trong đức tin, kiên trì trong phục vụ, và không ngừng cầu nguyện.

Lạy Mẹ Maria, Nguồn An ủi của những người đau khổ, xin Mẹ hãy ôm lấy tất cả con cái Mẹ đang gặp hoạn nạn, và xin Chúa can thiệp giải thoát chúng con khỏi đại dịch khủng khiếp này bằng bàn tay đầy quyền năng, sức mạnh của Người, để cuộc sống thanh bình có thể trở lại.

Và với Mẹ, Đấng chiếu sáng hành trình chúng con như là dấu của ơn cứu độ và niềm hy vọng, chúng con cậy trông vào Mẹ, Ôi Khoan Thay, Nhân Thay, Ôi Đức Trinh Nữ dịu ngọt của chúng con. Amen.

Chuyển dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn: https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2020-04/letter-on-the-month-of-may-full-text.html