THƯ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN THANH HÓA Về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới 2023

23/11/2021
1819
 

THƯ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN THANH HÓA
Về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới 2023
Thanh Hóa, ngày 23 tháng 11 năm 2021

Kính thưa quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà và anh chị em,

Trong tâm tình hướng về một “Hội Thánh hiệp hành” do Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi xướng, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam quyết định, Chúa Nhật I Mùa Vọng, ngày 28-11-2021 tới đây, sẽ là ngày toàn thể Hội Thánh Việt Nam cử hành Thánh lễ khai mạc và cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI, với chủ đề: Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Đức Thánh Cha mong muốn hết mọi tín hữu tham gia tích cực vào Thượng Hội Đồng này. Vì thế, tôi xin gửi tới mọi người một vài giải thích tóm lược như sau:

1. Ý NGHĨA VÀ MỤC ĐÍCH CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC 

1.1.Ý nghĩa: Hội Thánh hiệp hành, nghĩa là cùng bước đi, thể hiện qua sự tham gia đồng trách nhiệm của mọi tín hữu đã rửa tội, theo ơn gọi của mỗi người, cùng với quyền bính Đức Kitô đã ủy thác cho tập đoàn các Đức Giám mục đứng đầu là Đức Giáo hoàng. Sự tham gia đó dựa trên sự kiện các tín hữu, nhờ ấn tín Rửa tội và Thêm sức, có tư cách và được kêu gọi để phục vụ lẫn nhau qua các ơn huệ mà họ nhận được từ Chúa Thánh Thần. Hội Thánh cùng tiến bước như thế, lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần từ các dấu chỉ của thời đại. Cụ thể là qua việc lắng nghe mọi người thuộc thành phần Dân Chúa, và cả những người thuộc các niềm tin khác ngoài Kitô giáo.

1.2. Mục đích: Mục đích của Thượng Hội Đồng đặt ra lần này là toàn thể Hội Thánh được mời gọi suy tư và sống chính bản chất của Hội Thánh hiệp hành, đó là Dân Thiên Chúa đang lữ hành cùng nhau trong tình hiệp thông, tham gia và đồng trách nhiệm thực thi sứ vụ Loan báo Tin Mừng trong thế giới ngày nay. 

2. TIẾN TRÌNH CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC 

Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI được tiến hành qua ba giai đoạn.

2.1. Giai đoạn cấp giáo phận: từ tháng 10.2021 đến tháng 8.2022
2.2. Giai đoạn cấp Châu lục: từ tháng 9.2022  đến tháng 3.2023 
2.3. Giai đoạn cấp hoàn vũ: từ tháng 3.2023 đến tháng 10.2023, tại Roma. 

Ở giai đoạn này, các giám mục và quan sát viên sẽ họp với Đức Thánh Cha Phanxicô để phát biểu và lắng nghe nhau, dựa trên Tiến trình Thượng Hội Đồng cấp địa phương. Mục đích là để phân định ở mức độ hoàn vũ tiếng nói của Chúa Thánh Thần, Đấng đã và đang nói trong toàn thể Hội Thánh.

3. GIAI ĐOẠN TẠI GIÁO PHẬN 

3.1. Mục đích của giai đoạn giáo phận, là nhằm cống hiến cho nhiều người, càng nhiều càng tốt, một kinh nghiệm hiệp hành thực sự trong việc lắng nghe nhau và cùng tiến về phía trước theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

3.2. Tiến trình: Linh mục đoàn, các cộng đoàn tu sĩ, chủng viện, các giáo xứ và các đoàn thể sẽ có những buổi tĩnh tâm trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Vào dịp này, các linh hoạt viên sẽ đến với các cộng đoàn tu sĩ, chủng viện và các giáo xứ để cùng với quý cha xứ, quý tu sĩ, chủng sinh và quý giáo dân trả lời các câu hỏi được đề ra.

3.3. Những cách thế để đạt được kết quả tốt: 
          - Tham gia: để được như thế, cần phải nỗ lực vận động để có nhiều người tham gia, và tham gia cách tích cực. 

         - Lắng nghe: Lắng nghe Chúa và lắng nghe nhau. Trọng tâm của kinh nghiệm hiệp hành là lắng nghe tiếng Chúa, nhờ được Lời Chúa soi dẫn. Chúng ta lắng nghe nhau để nghe rõ hơn tiếng Chúa Thánh Thần đang nói trong thế giới hôm nay. Các buổi họp trở thành một trải nghiệm cùng đi với nhau, một trải nghiệm thực sự mang tính hiệp hành. 

         - Phân định: các phản hồi nhận được xuyên suốt quá trình lắng nghe tại các cộng đoàn, các giáo xứ sẽ được thu tập và viết thành một bản “tổng hợp”. Mục đích của những tổng hợp này là một hành động phân định để lựa chọn và viết ra những gì sẽ đóng góp cho giai đoạn tiếp theo của tiến trình Thượng Hội Đồng. 

3.4. Công nghị Giáo Phận: Mùa Phục sinh 2022, giáo phận chúng  ta sẽ tổ chức Công nghị Giáo phận gồm đại diện quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và quý giáo dân. Các thành viên tham dự cùng nhau đọc lại các góp ý của mọi người trong Giáo phận, cầu nguyện, lắng nghe, suy tư và phân định để quyết định con đường hiệp hành theo hướng mà Thần Khí Chúa đang kêu gọi toàn Giáo phận thực hiện. 

3.5. Đúc kết: Bản tổng hợp do Giáo phận chúng ta soạn thảo khi kết thúc tiến trình lắng nghe và phân định sẽ là một đóng góp cụ thể cho hành trình của toàn thể Dân Chúa. Nó cũng có thể được dùng như một tài liệu hữu ích để xác định các bước tiếp theo trong hành trình của Giáo phận trên con đường hiệp hành. 

Chúng ta cùng cầu xin Chúa, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria và thánh Giuse, Bổn Mạng của Giáo phận, cho tất cả chúng ta hăng say, tích cực tham dự vào tiến trình Thượng Hội Đồng này, và cho Thượng Hội Đồng mang lại nhiều hoa quả như lòng Chúa mong ước.
 
Chúc quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà và anh chị em một Mùa Vọng sốt sắng.

 
Cùng hướng về một Giáo Hội hiệp hành, 


+ Giuse Nguyễn Đức Cường
Giám mục Giáo phận Thanh Hóa