GIÁO HẠT PHONG Ý: BẾ GIẢNG KHOÁ HỌC THÁNH NHẠC 2024 TÂM TÌNH CẢM TẠ VÀ TRI ÂN

17/06/2024
1116

 


GIÁO HẠT PHONG Ý: BẾ GIẢNG KHOÁ HỌC THÁNH NHẠC 2024
TÂM TÌNH CẢM TẠ VÀ TRI ÂN

Bene Cantat Bis Orat” – “Hát hay là cầu nguyện 2 lần.”(Thánh Augustinô)

“Một nghi lễ phụng vụ chỉ đầy đủ và hoàn hảo khi được cử hành với Thánh Nhạc”. (Đức Giáo Hoàng Pio XII)

Khoá học diễn ra từ ngày 01/6/2024 đến ngày 16/6/2024. Khóa học quy tụ được 65 học viên đến từ các giáo xứ trong giáo hạt: Phong Ý, Ngọc Đường, Cự Môn, Lâm Sa, Dương Giao, Thành Vinh (Thạch Quảng), trong đó 18 Nam, 47 Nữ, 33 em nội trú, 32 em ngoại trú. Độ tuổi của học viên tham dự thấp nhất là 8 tuổi và cao nhất là 37 tuổi. Chương trình đào tạo năm nay nhắm đến việc đào tạo người ca trưởng, nhạc trưởng đa năng. Vì vậy, các học viên được tham gia học với các nội dung: Nhạc lý căn bản - Đệm đàn phụng vụ - Xướng âm - Thanh nhạc - Điều khiển - Phụng vụ thánh nhạc và nhất là được tạo điều kiện tối đa trong việc thực tập trong các thánh lễ hằng ngày. Chương trình đào tạo được chia làm 2 khối: Khối sơ cấp 1 và khối nâng cao ( Sơ cấp 2). Do quý Sơ dòng Mến Thánh giá Thanh Hoá, cô Têrêsa Trần Hằng (học viên ngành Thánh Nhạc tại Học viện Công Giáo) là người con của Gx Phong Ý, Maria Lê Thị Phượng (Đại học sư phạm Nghệ thuật trung ương) và Thầy Đan Minh Sơn nhạc sỹ - nhà soạn nhạc Công giáo ( Lãng Du) giáo phận Xuân Lộc phụ trách.


Chia sẻ với các bạn thiếu nhi, Cha trưởng ban Thánh nhạc giáo hạt Phong Ý Paul Nguyễn Văn Cường chia sẻ: Âm nhạc đã từ lâu đã trở thành chủ đề bao trùm cuộc sống con người, là ngôn ngữ không biên giới, kết nối muôn người. Đối với Kitô giáo, âm nhạc là một phần không thể thiếu của Phụng vụ. Đức Giáo Hoàng Pio XII trong thông điệp Mediator Dei đã nói: “Một nghi lễ phụng vụ chỉ đầy đủ và hoàn hảo khi được cử hành với Thánh Nhạc”. Thánh Nhạc góp phần và làm cho lễ nghi phụng vụ mang một hình thức cao quý và long trọng, làm cho cộng đoàn tín hữu tham dự một cách linh động và tích cực vào Phụng Vụ thánh, đồng thời cũng giúp cho tín hữu cầu nguyện và biểu lộ sự hiệp nhất và tính cộng đồng trong Phụng Vụ, vì thế vai trò của các ca đoàn rất quan trọng, đặc biệt là các ca trưởng, vì lẽ đó khóa đào tạo Thánh nhạc ra đời.


Khóa học được diễn ra cùng sự quan tâm đồng hành sát sao của Cha quản hạt Giuse Phạm Văn Quế, cha đặc trách Paul Nguyễn Văn Cường, các Thầy cô giáo Thánh nhạc, quý Thầy, Quý Sơ, hội đồng mục vụ, và quý phụ huynh cùng các em học sinh. Và đặc biệt hơn nữa Cha Vinh Sơn Vũ Tấn Chí - Trưởng ban Thánh Nhạc Giáo Phận đã lên thăm khoá đào tạo Thánh nhạc giáo hạt Phong Ý và chia sẻ về phụng vụ Thánh nhạc theo hướng dẫn của Uỷ Ban Thánh Nhạc của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.


Các bạn học viên khoá học đã có thời gian biểu theo từng giờ phù hợp với từng ngày, xen kẽ các buổi học, kinh nguyện, Thánh lễ, thể dục thể thao… các bạn được giao lưu với nhau, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau học tập rèn luyện không chỉ về Thánh Nhạc mà còn về kỹ năng sống, kỹ năng mục vụ, kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm …


Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ban giảng huấn và các em thiếu nhi, qua khoá học, nhìn chung các bạn tiếp thu bài rất tốt, xây dựng bài trên lớp rất tích cực và hăng say thực hành giữ nhịp trong Thánh lễ. Những nỗ lực và cố gắng đó phần nào được phản ánh trong kết quả thi như sau: Khối sơ cấp 1: Số học viên là 24, xếp loại xuất sắc là 3 em, xếp loại giỏi 4 em em, xếp loại khá 13 em chiếm, xếp loại trung bình 2 em, yếu 2 em. Khối nâng cao (Sơ cấp 2): Số học viên là 41, xếp loại xuất sắc 3, xếp loại giỏi giỏi 16 em, số học viên xếp loại khá 18 em, số học viên xếp loại trung bình 4 em. Ngoài nhận bằng khen cá nhân đối với các em có thành tích tốt, các em trong khóa học đã được Ban thánh nhạc Giáo phận cấp chứng chỉ cấp 1 và cấp 2. Sau khoá học, các bạn đã có thể phục vụ cho giáo xứ của mình, và là nền tảng để rèn luyện tiến xa hơn nữa trong sứ vụ của mình.
 


Trong buổi lễ tổng kết các bạn học viên đã trình diễn những tiết mục thật ấn tượng về chỉ huy chung, đàn, xướng âm, hợp xướng, để lại dấu ấn đáng nhớ trong lòng cộng đoàn Phong Ý, và nói lời cảm tạ tri ân đối với Quý Cha, quý Ban giảng huấn cùng tất cả mọi người đã cách này cách khác động viên, ủng hộ, đồng hành cùng lớp Thánh nhạc từ khi bắt đầu tới khi bế giảng trọn vẹn.


Khoá học đã khép lại bình an dưới sự chúc lành của Thiên Chúa. Cho dù thời tiết nắng nóng không mấy ủng hộ, nhưng các bạn thiếu nhi đều nỗ lực vượt lên trên tất cả để rồi đọng lại sau ngày khoá học là niềm vui và tinh thần nhiệt huyết, vượt khó, chiến thắng chính mình. Đó là những trải nghiệm đáng nhớ giúp các em trưởng thành hơn mỗi ngày trong tương quan với Chúa và với cộng đoàn. Ước gì những khoá học bổ ích như thế này sẽ còn được tiếp diễn trong thời gian tới, để thiếu nhi giáo hạt được thêm nhiều cơ hội rèn rũa và phát triển.


Tạ ơn Chúa và tri ân tất cả những ai đã cộng tác giúp đỡ khoá đào tạo Thánh nhạc vừa qua. Xin Chúa trả công vô cùng cho quý vị và gia đình.

Xem thêm hình ảnh tại đây 

 Ban Truyền Thông Giáo Hạt Phong Ý