Thủ tướng Ấn Độ tiếp tục mời Đức Thánh Cha thăm đất nước

18/06/2024
61


Thủ tướng Ấn Độ tiếp tục mời Đức Thánh Cha thăm đất nước

Gặp Đức Thánh Cha tại hội nghị thượng đỉnh G7 về trí tuệ nhân tạo, ngày 14/6 vừa qua, một lần nữa, ông Narendra Modi, thủ tướng Ấn Độ, đã chính thức mời Đức Thánh Cha viếng thăm quốc gia đông dân nhất thế giới.

 

Vatican News

Trên các kênh truyền thông chính thức, ông Narendra Modi tuyên bố: “Tôi đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô bên lề hội nghị thượng đỉnh G7. Tôi ngưỡng mộ sự dấn thân của ngài trong việc phục vụ mọi người và làm cho hành tinh chúng ta tốt đẹp hơn. Tôi cũng đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Ấn Độ”.

Ông  Modi đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến tại Vatican vào năm 2021. Trong dịp đó, thủ tướng Ấn Độ đã chính thức mời Đức Thánh Cha viếng thăm quốc gia. Giờ đây, với cuộc gặp gỡ mới này, được truyền thông khắp thế giới đưa tin đã gây được tiếng vang lớn trên các phương tiện truyền thông và dư luận Ấn Độ.

Báo chí và truyền hình Ấn Độ đã đưa tin bài phát biểu của Đức Thánh Cha tại hội nghị thượng đỉnh G7, nhấn mạnh cách Đức Thánh Cha đã khuyến khích các lãnh đạo của các nền dân chủ và các nước công nghiệp phát triển đặt phẩm giá con người lên hàng đầu trong việc phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo, một chủ đề đang chất vấn mạnh mẽ Ấn Độ.

Ngày 14/6, trong một tuyên bố, Hội đồng Giám mục Ấn Độ bày tỏ “niềm vui và sự hài lòng về cuộc gặp lịch sử” giữa ông Modi và Đức Thánh Cha. Tuyên bố viết: “Dịp quan trọng này đánh dấu một giai đoạn ý nghĩa trong mối quan hệ giữa nền dân chủ lớn nhất thế giới và vai trò lãnh đạo tinh thần toàn cầu của Giáo hội Công giáo”.

Các Giám mục hy vọng cuộc gặp gỡ ý nghĩa này sẽ xây dựng, tăng cường đối thoại và tôn trọng lẫn nhau. Tuyên bố cho biết: “Giáo hội Công giáo Ấn Độ mong đợi chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha và mong muốn được mở rộng sự chào đón nồng nhiệt và chân thành”. Các Giám mục nhấn mạnh dấn thân của Giáo hội trong việc thúc đẩy mối quan hệ hài hòa và đối thoại mang tính xây dựng giữa giới lãnh đạo chính trị và cộng đồng tôn giáo ở Ấn Độ.

Tuyên bố kết thúc : “Chúng tôi hy vọng cuộc gặp lịch sử này sẽ truyền cảm hứng cho những nỗ lực hướng tới hòa bình, thống nhất và công ích”.

Trước đây, đã có hai vị Giáo hoàng viếng thăm Ấn Độ: Thánh Phaolô VI, vào tháng 12/1964, nhân Đại hội Thánh Thể quốc tế. Thánh Gioan Phaolô II đến thăm Ấn Độ hai lần, vào tháng 2/1986 và vào tháng 11/1999, để công bố một văn kiện về Giáo hội ở châu Á.


Nguồn:vaticannews.va