Giáo Hạt Tam Tổng: Khóa Đào Tạo Giáo Lý Viên – Huynh Trưởng Năm 2023

03/07/2023
2085

 

Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21).

Đáp lại lời mời gọi của Thầy Giêsu, cũng như tiếp nối chương trình đào tạo, huấn luyện bồi dưỡng cho Giáo lý viên – huynh trưởng hằng năm của Giáo phận, Ban Giáo lý giáo hạt Tam Tổng đã tổ chức khóa đào tạo Giáo Lý Viên - Huynh Trưởng với chủ đề: “Giáo lý viên củng cố sự hiệp thông”được diễn ra từ ngày 19.06 – 02.07.2023 tại Giáo xứ Tam Tổng. Tham dự khóa đào tạo năm nay gồm  có 192 bạn học viên  đến từ 12 giáo xứ trong toàn giáo hạt.

 


Ngay từ giây phút đầu tiên của hành trình “Hiệp Thông”, các học viên được mời gọi hãy đến cùng Chúa, cùng đi và ở lại trong Chúa để được Ngài khai trí mở lòng để nhận ra sứ mạng của mình trong ơn gọi Giáo Lý Viên qua các tiết học, các giờ đạo đức như: Thánh lễ,  Viếng Thánh Thể, chia sẻ Lời Chúa, cùng nhau tham gia các trò chơi, rèn luyện thể dục thể thao tạo sự gắn kết hiệp hành với nhau…
 


Dưới sự đồng hành của quý Thầy Đại Chủng Viện quý sr Hội dòng mến Thánh Giá Thanh Hóa kết hợp cách truyền đạt đầy dí dỏm và thu hút, Ban Giảng huấn đã hướng dẫn các học viên tìm hiểu về   lịch sử cứu độ, kinh thánh nhập môn, phương pháp giảng dạy giáo lý hiệp thông, các kỹ năng sinh hoạt và các phương pháp hàng đội TNTT.
 


Trong suốt 14 ngày đào tạo, các bạn học viên đã cùng nhau có những hoạt động và sự kiện vô cùng ý nghĩa.

1.    Đức Cha Giuse cùng ban giáo lý giáo phận về thăm khoá học

   Qua việc học hỏi giáo lý, Kinh Thánh, đời sống đức tin của mỗi người Kitô hữu sẽ  được bén rễ sâu trong Đức Kitô hơn. Vì thế, chiều ngày 23/6/2023, Đức Cha Giuse  cùng quý cha đã về thăm khoá đào tạo Giáo Lý Viên – Huynh trưởng  tại giáo hạt Tam Tổng.

 


Trong buổi gặp gỡ đầy tình thương mến này, Đức Cha Giuse mời gọi các bạn học viên hãy cố gắng rèn luyện, trau dồi những kiến thức cần thiết về Kinh Thánh, để có thể hiểu biết Chúa Giêsu hơn, yêu mến Chúa Giêsu hơn để giới thiệu Chúa đến cho mọi người. Đức Cha Giuse cũng động viên các học viên cố gắng giữ những quy định của Ban Giảng Huấn, đó cũng là cách rèn luyện bản thân, hầu có thể dễ dàng hy sinh hơn, trong việc phục vụ Chúa và Giáo hội.

2.    Những giây phút tĩnh lặng bên Chúa
    Giáo lý viên – Huynh trưởng không những cần sự sôi nổi và năng động bên ngoài mà cần sâu bên trong những phút giây lắng đọng tâm hồn cùng Chúa và cùng nhau.

 


Với  mong muốn giúp các  bạn học viên có được sự tương quan gần gũi với Chúa Giêsu hơn ban giảng huấn đã tổ chức  những buổi chia sẻ Lời Chúa và  có những giây phút tĩnh lặng  linh thiêng qua các buổi cầu nguyện Taize.

3.    Hội thi : Rung Chuông Vàng

“ RUNG CHUÔNG VÀNG”  Có thể thấy hoạt động ngoại khóa này  không chỉ cuốn hút các em học viên  mà ngay cả bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ cũng rất hăng say tham gia  cổ vũ cho các bạn thí sinh bởi sự hấp dẫn và kịch tính.

 


Cuộc thi đã diễn ra vào ngày 26/06/2023 hết sức sôi động,  hấp dẫn,đầy ý nghĩa qua các vòng thi . Kết quả em Anna Trần Thảo My thuộc giáo xứ chủ nhà đã xuất sắc vang lên âm thanh rạo rực của Chiếc Chuông Vàng trong sự thán phục của những người tham dự.
 

4. Bài thi cuối khóa và vui chơi
Sau 1 thời gian miệt mài học hỏi trau dồi kiến thức thì cũng đến lúc gặt hái trái ngọt để dâng lên Thiên Chúa. Vì thế, trong 3  ngày 27,28,29/6 các học viên được phân chia theo tổ để thực tập đứng lớp  dưới   đồng hành tham gia dự giờ của các thầy, các sơ và các anh chị giáo lý viên  có  nhiều kinh nghiệm. Qua đó cùng nhau nhận xét và góp ý thêm về ưu, nhược điểm  và rút ra bài học cho từng bạn học viên.

 


Đúc kết quá trình học tập, gần 200 bạn học viên đã có cùng nhau trải qua bài thi cuối khóa với kết quả mang lại thật xứng đáng và tự hào.

5. Sa mạc huấn luyện huynh trưởng
Sáng thứ Sáu, ngày 30/06/2023 giáo hạt Tam Tổng đã khai mạc chương trình Sa mạc huấn luyện huynh trưởng với sự hướng dẫn của Ban nghiêm huấn gồm có Cha tuyên úy: Phaolô Nguyễn Văn Thành – Trưởng ban Giáo lý Giáo hạt; Cha Tuyên úy Matthêu Đinh Thiên Trọng (OP) – Sa mạc trưởng ;  cùng quý Trưởng là các huấn luyện viên đến từ các Giáo phận Phát Diệm, gp Hải Phòng thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội.

 



Tham dự khóa huấn luyện các sa mạc sinh đã được tìm hiểu về những nội dung như: Lịch sử và bước tiến phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, Mục đích – Bản chất – Tôn chỉ, Nghiêm tập, giáo lý viên – huynh trưởng là ai? Phương pháp giáo dục Thiếu Nhi Thánh Thể, lửa thiêng Thánh Thể, các  phong trào và sinh hoạt, các tiến trình và cơ cấu tổ chức phong trào.
 



6. Thánh lễ bế giảng khóa học
Vào lúc 9h sáng,ngày 02.07.2023,  cha Hạt trưởng, quý cha trong giáo hạt, quý cha Tuyên Úy,ban giảng huấn và tất cả 192 bạn học viên đã cũng nhìn nhận và đúc kết lại quá trình 14 ngày học hành hăng say của mỗi bạn học viên. Đúc kết lại, mỗi bạn  học viên đều đã gặt hái cho mình những thành tựu đáng tự hào, trong số đó có những bạn nổi bật  hơn và mang về cho gia đình, cho giáo xứ những tấm bằng khen suất sắc .

 


Kế đến, Thánh lễ bế giảng đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, xen lẫn với những cung bậc cảm xúc khác nhau của các bạn học viên cũng như toàn thể mọi người tham dự.
 


Sau bài giảng  của cha tuyên úy là nghi thức sai đi.
 


Từ ngọn lửa của cha Hạt trưởng, qua tay các đại diện  của 12 giáo xứ đi đến với từng thành viên. Ngọn lửa ấy sẽ tiếp tục được thắp sáng khắp nơi, loan truyền Đức tin cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Các bạn được sai đến với các em để làm cho các em nhận biết, yêu mến và gặp gỡ đáng đã mời gọi như câu Lời Chúa:” Hãy để trẻ nhỏ đến với ta, vì nước trời là của chúng.”
 


Cuối cùng, giờ phút chia tay cũng đến, khoá học đã kết thúc từng bạn học viên mang trên vai chiếc khăn đỏ viền vàng nói lên sự hi sinh, phụng sự và ý thức trách nhiệm bản thân là một người huynh trưởng trong việc mở mang Nước Chúa.
 


Ngày bế mạc khóa đào tạo GLV -  Huynh trưởng và Dự trưởng của giáo hạt Tam Tổng đã kết thúc tốt đẹp. Các học viên ra về với niềm vui và trao lại cho nhau những niềm thương mến qua ánh mắt, cái bắt tay.

Cầu chúc cho ban huấn luyện tiếp tục mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa; chúc cho các bạn Huynh trưởng và Dự trưởng luôn hăng say trong sứ mạng dấn thân phục vụ các em.

Người đã đi nhưng câu hát vẫn còn ngân vang đâu đó :
“ Vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời - vì con đám liều thân, đem Tin Mừng đi khắp nơi”.

Hy vọng những năm về sau, những khóa huấn luyện và bồi dưỡng GLV  Huynh trưởng sẽ được tiếp tục và phát triển. Có như thế giúp cho người GLV thêm xác tín và can đảm trao phó cuộc đời mình “trong vòng tay Giêsu” – củng cố sự hiệp thông cho nhau và cho tất cả mọi người.

Đỗ Nga
BTT Gx Tam Tổng
Xin xem thêm hình ảnh chi tiết ở đây!