Thánh Giuse – Đấng trung tín và công chính

20/03/2018
2310
Đức Giáo Hoàng Phanxico suy gẫm về Sự Cao Cả của Thánh Giuse



Tin Mừng nói với chúng ta về những biến cố xảy ra trước khi Chúa Giêsu sinh ra và Tác giả Phúc âm Matthew trình bày những biến cố ấy từ quan điểm của Thánh Giuse, người hứa hôn của Đức Trinh Nữ Maria (Mt 1,18-24).

Giuse và Maria đang cư ngụ ở Nazareth; cả hai chưa sống chung với nhau bởi vì họ chưa kết hôn. Trong khi ấy, Maria, sau khi đón nhận lời loan báo của Sứ thần, đã thụ thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Khi nhận ra điều này, Giuse bối rối. Tin Mừng không giải thích những suy nghĩ của Giuse là gì, nhưng nó nói cho chúng ta điều chính yếu: Giuse tìm kiếm thực thi thánh ý Thiên Chúa và ngài đã sẵn sàng cho việc từ bỏ căn bản nhất. Thay vì bảo vệ chính mình và đòi quyền lợi của mình, Giuse lựa chọn điều đối với ngài là một sự hy sinh lớn lao. Và Tin Mừng nói với chúng ta: “Ông Giuse, chồng bà là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19).

Câu ngắn gọn này biểu lộ một kịch tính nội tâm thực sự nếu chúng ta nghĩ về tình yêu mà Giuse dành cho Đức Maria! Nhưng ngay cả trong những tình huống này, Giuse vẫn có ý định thực hiện thánh ý Thiên Chúa và quyết định, chắc chắn với nỗi buồn khủng khiếp lắm, rời bỏ Maria cách kín đáo. Chúng ta cần suy gẫm về những lời này để hiểu được thử thách lớn lao mà Giuse phải chịu đựng trong những ngày trước khi Chúa Giêsu sinh ra. Đó là một thử thách tương tự với hy tế của Abraham, khi Thiên Chúa yêu cầu Abraham sát tế Isaac (cf. St 22): phải từ bỏ những gì là quý giá nhất, từ bỏ người yêu dấu nhất.

Nhưng như trong trường hợp của Abraham, Thiên Chúa can thiệp: Người tìm thấy niềm tin mà Người đang kiếm tìm, và Người mở ra một con đường khác, một con đường của tình yêu và hạnh phúc. Người nói: “Này ông Giuse, con cháu Đa Vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20).

Đoạn Tin Mừng này mạc khải cho chúng ta trái tim và tâm hồn cao thượng của Giuse. Giuse đang theo đuổi một kế hoạch tốt đẹp cho cuộc đời của mình, nhưng Thiên Chúa lại dành riêng một kế hoạch khác cho ngài, một sứ mạng cao cả hơn. Giuse là một con người luôn luôn lắng nghe lời Thiên Chúa; ngài nhạy cảm sâu xa với thánh ý thầm kín của Thiên Chúa; ngài là một con người luôn lưu tâm đến những sứ điệp đến với mình từ sâu thẳm của tâm hồn và từ trên cao.

Giuse đã không cố chấp đi theo kế hoạch riêng cho cuộc đời mình; Giuse không cho phép sự đau khổ phá hoại tâm hồn mình; đúng hơn, ngài đã sẵn sàng làm cho chính mình trở nên sẵn sàng với tin (mà sứ thần báo mộng), cho dẫu nó làm ngài bối rối, tin ấy đã được bày tỏ cho ngài. Và như thế, Giuse là một người tốt. Giuse không oán ghét và không để cho sự cay đắng làm nguy hại tâm hồn mình. Bao nhiêu lần oán ghét, hoặc ngay cả không thích hay cay đắng, bấy nhiêu lần làm nguy hại cho tâm hồn chúng ta! Và điều này thật tai hại. Đừng bao giờ cho phép điều đó xảy ra: Giuse là một mẫu gương cho điều này. Và vì thế Giuse đã trở nên tự do hơn và cao cả hơn. Bằng cách chấp nhận chính mình theo dự phóng của Thiên Chúa, Giuse hoàn toàn tìm thấy mình trước chính mình. Sự tự do của ngài để từ bỏ ngay cả những gì là chính mình, sự sở hữu cuộc sống của mình và sự sẵn sàng hoàn toàn trong nội tâm đối với thánh ý Thiên Chúa của Giuse thách đố chúng ta và chỉ cho chúng ta con đường.

Trích từ Sự thương yêu vô hạn của Thiên Chúa: Những Suy Niệm về các Tin Mừng của Đức Giáo Hoàng Phanxico (The Word Among Us Press, 2016). Available at wau.org/books

Theo the Word Among us
Saints & Heroes Resource Articles (2018)
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

(daminhtamhiep.net)