Ngôn Ngữ Của Thánh Giuse

17/03/2019
3557
“Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh
Mà tiếng vang đã rội khắp hoàn cầu,
và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển”(Tv 19, 4-5).

Thánh Giuse, một con người bình dị, âm thầm nhưng rất đỗi vĩ đại. Ngài là người cha của sự thầm lặng, Ngài không hô to, không lớn tiếng thế nhưng trổi vượt và để lại tiếng vang lớn về nhân đức khiêm nhường, thánh thiện cho mọi thời và với mọi người. Ngài không để lại những danh ngôn bất hủ, cũng chẳng làm những công việc xuất chúng. Ngôn ngữ Ngài dùng suốt cuộc đời là thứ ngôn ngữ “không lời”, kim chỉ nam cho mọi hành động của Ngài là “thi hành ý Chúa” với một lòng trung kiên, bền bỉ từng bước vâng theo sự chỉ dẫn của Thiên Chúa nhân từ.  Ngài không khước từ cũng chẳng tháo lui mà mau mắn thi hành “khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt1,24).

Ta lại bắt gặp những câu trong Thánh vịnh 1 rất hay, đưa ta đến ngắm nhìn tinh thần của người công chính, đó là người tiếp xúc sống động với lời của Thiên Chúa luôn “vui thú trong lề luật Chúa”. Người ấy như cây trồng bên bờ suối cứ đúng mùa là trổ sinh hoa trái, thánh Giuse khi đã nếm hưởng vị ngọt của Lời trong niềm vui, và sự công chính thì chính Ngài đã sống lời ấy từ lòng yêu mến thẳm sâu. Ngài xứng danh là “người công chính” ( x.Mt1,19). Vì Ngài đã đón nhận và thực hiện kế hoạch mầu nhiệm mà Thiên Chúa trao phó cho Ngài.

 Thật vậy, ai dò cho thấu, hiểu cho tường về những gì Thiên Chúa đã làm cho cuộc đời chúng ta, nhưng trong cái nhìn đức tin và khi ngắm nhìn thánh Giuse, tôi vẫn xác tín rằng: Thiên Chúa luôn chọn phần tốt nhất cho những ai một lòng mến yêu Ngài và sẵn sàng bước vào một cuộc hành trình phiêu lưu mạo hiểm : “con đường hẹp”, ít người muốn đi nhưng đem lại hạnh phúc đời đời.

Thưa Cha Giuse, dù Cha không giảng dạy bằng lời, nhưng như một nốt lặng, Cha đã đưa bản thân con tìm thấy ý nghĩa của sự “thinh lặng”, một thứ ngôn ngữ từ con tim đến con tim, một trái tim biết rung cảm, biết lắng nghe, biết trao ban tạo nên sự nhịp nhàng cho bản nhạc cuộc sống thêm ý nghĩa. Thánh Phanxicô từng thấu hiểu được giá trị của sự lắng nghe tiếng nói từ sự thinh lặng và để lại cho con những suy tư khi ngài đặt câu hỏi: “Điều gì giá trị hơn lời nói? Đó là hành động. Điều gì giá trị hơn hành động ? Đó là thinh lặng.” Thinh lặng không phải là để cho đầu mình trống rỗng hoàn toàn, không nghĩ gì. Thinh lặng không phải là làm thinh trước mọi nhu cầu của anh chị em, không phải là lờ đi cho xong chuyện, không phải là người nhu nhược, nhưng là một sự lặng đi để lắng nghe, để thấu hiểu, cảm thông, và chia sẻ.

Thưa Cha Giuse, con đang sống trong một thế giới mà có lẽ con người luôn có xu hướng quy về mình, tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc trong xã hội, và luôn luôn muốn khẳng định mình, được như thế người ta tìm mọi cách để mọi người biết đến bằng các loại phương tiện truyền thông,… nhưng với Cha, Cha lại dạy con hãy trở nên khiêm nhường, hãy làm cho danh Chúa lớn lên còn mình phải nhỏ lại. Người xưa có câu: “một sự nhịn, chín sự lành” và khi chọn phần rốt hết, chọn phần kém hơn vì Chúa, vì gia đình, cộng đoàn thì sự lành thánh, sự an bình được tròn đầy.

 Thưa Cha, “Tin là hành động” như thánh Giacôbê đã nói và chính hành động đã nói lên tất cả niềm tin và hy vọng của một con người. Vì thế, cả cuộc đời Cha là một cuộc đời liên lỉ sống chiêm niệm các mầu nhiệm của Chúa, bám rễ sâu trong các lời của Người. Nhờ đó, mà cây đời Cha luôn tươi tốt và lớn mạnh về mọi nhân đức.

Thưa Cha, khi chúng con sống đức tin và bước theo sát dấu chân Đức Giêsu trên hành trình cuộc đời, cách riêng là chính bản thân con đang sống trong đời thánh hiến, con cũng được mời gọi sống tinh thần của gia đình Nadarét : “yêu thích trầm lặng, lao động chuyên chăm, bác ái cụ thể”. Ước gì chúng con cũng biết xây dựng đời mình trên nền móng vững chắc là Lời Chúa, là thi hành ý Chúa, noi gương Cha thánh Giuse là mau mắn thực thi ý Cha trên trời, không đi tìm của đời phù vân, chóng qua và mau tàn làm hư công nghiệp Chúa.

Lạy Cha thánh Giuse, xin giúp chúng con biết sống trung thành với Chúa để tình yêu và thân xác chúng con được trong sạch trước mặt Chúa và xứng đáng là con cái Cha trên trời.

Têrêsa