THAY ĐỔI NÃO TRẠNG VÀ LOẠI BỎ TÍNH GANH TỊ

22/09/2023
1951

 

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Đọc đoạn Tin mừng của Chúa nhật 25 mùa thường niên A hôm nay, chúng ta có thể nhận ra điểm sâu sắc của dụ ngôn những người thợ vườn nho, Chúa Giêsu mời gọi hãy biết thay đổi não trạng và loại bỏ tính ganh tị của mỗi người trong chúng ta.

THAY ĐỔI NÃO TRẠNG

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta có thể nhận ra rằng, não trạng của những thợ vườn nho làm nhiều giờ là óc tính toán: làm gì cũng là để tính công, công càng nhiều thì phải được hưởng càng nhiều, một não trạng của sự thực dụng. Và chúng ta cũng có thể nói được rằng đây là não trạng của nhiều người Kitô hữu chúng ta. Nhiều khi chúng ta tính toán chi li với Chúa. Chúng ta tính toán mình đã giữ đạo bao nhiêu năm, đọc kinh dự lễ bao nhiều lần; làm việc lành phúc đức được bao nhiêu. “Mấy người sau chót làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi, là những người đã làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt” ( Mt 20,12 ). Với não trạng ấy, chúng ta chỉ chăm chú nhìn đến những việc mình đã làm và cứ khư khư nhìn vào cái mà mình đáng được thu hoạch. Chúng ta nghĩ rằng khi đến cuối đời, tức là hết ngày làm việc, trình quyển sổ thu đó cho Chúa thì chắc chắn Ngài sẽ mở kho tàng ơn cứu độ và thanh toán sòng phẳng cho chúng ta. Và nếu chúng ta sống đạo theo não trạng này thật là nặng nề, vô tình và vô nghĩa.

Thực ra, Thiên Chúa đâu có tự coi Ngài là người thuê mướn và cũng đâu có coi chúng ta là người làm thuê. Thiên Chúa yêu thương chúng ta theo hoàn cảnh của mỗi người. Người thì hoàn cảnh này, tức là người làm vườn nho từ sáng sớm, người thì hoàn cảnh khác, tức là người làm vườn nho khi đã gần hết ngày, nhưng người nào cũng được Thiên Chúa thương và ban cho ơn cứu độ, nghĩa là được vào làm vườn nho cho Chúa, được lãnh lương như đã thỏa thuận. Não trạng thoải mái và hạnh phúc nhất là cảm nhận tình thương và đáp lại tình thương ấy bằng cách tận tâm tận lực canh tác vườn nho mà Chúa trao cho mình, không tính toán làm lâu hay làm mau, làm được nhiều hay làm được ít, chịu cực khổ  nhiều hay ít. Cần phải thay đổi não trạng : sống đạo không bằng  tính toán mà bằng cả trái tim của mình, hết linh hồn và hết trí khôn với Chúa.

LOẠI BỎ TÍNH GANH TỊ

Trong cuộc sống của chúng ta, tất cả đều là ân sủng, tất cả đều do Thiên Chúa bắt đầu trước, phần con người chỉ đáp trả và cộng tác vào ân sủng Chúa ban mà thôi. Vì thế, không nên có thái độ ganh tị, ỷ lại, không nên tự phụ, tự kiêu vì những công việc của mình, nhưng hãy khiêm tốn đón nhận, tin tưởng vào lòng nhân từ của Chúa là Đấng luôn sẵn sàng ban ơn cho mỗi người chúng ta, điều Chúa ban nhiều khi vượt quá lòng chúng ta mong ước.

Tại một nhà thờ : Trời quá oi bức, cái quạt bàn trong nhà thờ hôm nay lại trục trặc rồi. Nó vẫn quạt mát nhưng lại đứng lì một chỗ mà không quay xung quanh được.

Một người lên xoay nó về phía mình. Chưa đầy hai phút một người khác chạy lên, và tiếp tục xoay nó. Thế rồi một lúc sau một người khác nữa lại chạy lên. Bây giờ tiếng xầm xì nổi lên và người ta bắt đầu tranh chấp. Bỗng từ phía dưới một người lên tiếng : “Tốt hơn, hãy tắt cái quạt máy đi !” Và họ chỉ yên lặng sau khi quạt máy đã tắt hẳn ( hạt giống nảy mầm ). Tại sao đến với Chúa mà người ta vẫn còn tranh chấp, ganh tị ? Nhưng dường như cuộc sống con người thường như vậy. Khi tính ích kỷ đã lấn át, cái tôi ngự trị, người ta chỉ còn nghĩ đến mình, thu vén mọi lợi ích cho mình mà quên đi nhu cầu của tha nhân.

Chúng ta thấy nơi bài đọc II, thánh Phaolô trình bày cho các tín hữu Philipphê và cho tất cả mọi người chúng ta hôm nay một bí quyết để sống, đó là không nhìn để so sánh mình với người anh em bên cạnh rồi ganh tị.

Vâng, con người hay những người thợ được ông chủ vườn nho mướn vào làm vườn nho họ có thái độ hẹp hòi, ganh tị, đặt giới hạn cho lòng quảng đại nhân từ của Thiên Chúa: " Ta không có quyền phân phát theo ý Ta hay sao? Hay vì Ta quá quảng đại mà các người lại ganh tị hẹp hòi " ( Mt 20,15 ). Sự ganh tị làm cho con người mất đi lòng biết ơn đối với người thi ân. Thiên Chúa là Đấng thi ân cho con người theo chương trình Ngài muốn, Ngài ban cho mỗi người chúng ta biết bao nhiêu hồng ân, những nén bạc khác nhau, người thì năm nén, người thì hai nén, người thì một nén, nhưng nếu chúng ta ghen tị thì thay vì chúng ta cảm lạ Thiên Chúa, vì những hồng ân mình đã nhận được; thì chính lúc đó chúng ta quay lại trách móc Thiên Chúa bất công, thiên vị.

Rút từ các bài đọc Lời Chúa hôm nay, nhìn vào cuộc sống của mỗi người chúng ta nói riêng và xã hội nói chung, chúng ta phải chân nhận rằng lòng ghen tỵ của con người len lỏi khắp nơi trong cuộc sống từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội.

Trong gia đình anh chị em ghen tỵ nhau khi cảm thấy rằng mình không được thương yêu hơn anh chị em khác trong gia đình. Nơi nhà trường học sinh này ghen tỵ học sinh khác trong khía cạnh học hành. Nơi xưởng thợ nhân công này cảm thấy không bằng lòng với nhân công khác trong vấn đề tiền lương. Quả thật, sống trong xã hội ngày hôm nay, chúng ta thường dễ đem chính mình so sánh với người khác. Chúng ta so sánh quần áo, xe cộ, nhà cửa, công danh, sự nghiệp. So sánh để rút ra điều hay điều dở làm cho cuộc sống chính mình và người khác khá hơn là rất tốt. Tuy nhiên so sánh để rồi mang đến thái độ ghen tỵ, hiềm thù, đả phá, đè bẹp, gièm pha người khác vì người khác thành công hơn mình là điều không tốt. Con người ghen tỵ sẽ không tìm thấy chính mình và không có hạnh phúc vì họ luôn ao ước và tìm kiếm nơi người khác điều mà không phải là của họ.

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta biết vượt qua được những thái độ ganh tị này. Xin Ngài mở rộng tâm hồn chúng ta, để chúng ta biết thay đổi não trạng sống, khiêm tốn và quảng đại, luôn biết nhìn ra những hồng ân của Chúa ban cho chúng ta mà cảm tạ tri ân và chúc tụng Chúa. Amen.

 

Lm. Joseph Phan Cảnh