SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA BA NGÔI NĂM B

22/05/2024
1433

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA BA NGÔI NĂM B

Dấu chỉ của người công giáo là dấu Thánh giá. Và khi làm dấu thánh giá là chúng ta tuyên xưng một Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha - Con và Thánh Thần. Nhưng thử hỏi rằng một Thiên Chúa duy nhất là Cha, Con và Thánh Thần nghĩa là làm sao? Nghĩa là TC không đơn độc, mà là một cộng đồng ba ngôi vị; nghĩa là Thiên Chúa không khép kín mà là hướng mở về một ngôi vị khác. Và một Thiên Chúa hướng mở như thế không phải để áp đảo người ta hay là trục lợi cho bằng là để hiến thân vì tình yêu.

Phần chúng ta cũng vậy, thưa anh chị em, nếu chúng ta thực sự xác tín vào một Thiên Chúa Ba Ngôi, thì chúng ta cũng không được sống khép kín, mà trái lại phải sống mở ra với những người xung quanh. Và khi sống hướng mở ra với người khác, không có nghĩa là chúng ta áp đảo người khác hay trục lợi, mà là vì lòng yêu thương thực sự.

Cụ thể trong gia đình: vợ chồng, cha mẹ và con cái sống hiệp nhất nên một, nhưng không khép kín. Tất cả mọi thành viên đều hướng về nhau trong tình yêu thương thực sự, đó là tình yêu giữa vợ chồng dành cho nhau và tình yêu con cái dành cho cha mẹ. Cho nên khi chúng ta làm dấu thánh giá, chúng ta phải ý thức và xác tín vào điều mà chúng ta tuyên xưng vào một Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta không thể làm dấu qua loa chiếu lệ hay làm dấu kiểu khua ruồi. Thực tình mà nói thì phần lớn chúng ta thường hay làm dấu thánh giá kiểu đuổi ruồi, làm ngệch ngoặc, chẳng đâu vào đâu. Anh chị em thấy mấy cậu thủ bóng đá châu Mỹ Latin hay làm dấu thánh giá trên sân cỏ. Họ làm dấu theo thói quen chứ thật sự chưa chắc đã xác tín. Tuy nhiên, điều đó còn khá hơn nhiều so với những anh chị em Kitô hữu lại không dám làm dấu thánh giá trước mặt thiên hạ, người đời.

Thật vậy, có những anh chị em giáo dân khi đi ra ngoài đời còn e thẹn, dụt dè hay nói đúng hơn là xấu hổ không dám làm dấu thánh giá, đang khi đó họ lại đeo tượng ảnh thánh giá thật to trên ngực. Không dám tuyên xưng niềm tin của mình vào một Thiên Chúa Ba Ngôi. Chẳng hạn có những bạn trẻ khi ăn uống cùng với các bạn bè bên lương, cũng e thẹn, xấu hổ không dám làm dấu thánh giá trước khi ăn. Và những ai trong anh chị em mà sống đời sống đức tin hai mặt như thế, thì hãy nhớ lời của CGS: Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần” (Lc 9, 25).

Thưa anh chị em, hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Ba Ngôi. Một lần nữa, mỗi người chúng ta hãy xác tin vào một Thiên Chúa duy nhất có ba ngôi vị, đó là mầu nhiệm tình yêu và mầu nhiệm của sự sống.

Và tình yêu ấy và sự sống ấy của ba ngôi Thiên Chúa được biểu lộ rõ nét nhất trong Bí tích Thánh thể, mà Ngôi Hai Thiên Chúa là hiện thân, là hiến tế tinh tuyền đã tự nguyện hủy mình ra không, hiến dâng trên bàn thờ thập giá vì tất cả chúng ta.

Ước gì Mình Máu Thánh Chúa Giêsu mà mỗi khi chúng ta lãnh nhận sẽ tăng thêm sức lực niềm tin cho mỗi người chúng ta, để trong cuộc sống, dù có thế nào đi chăng nữa, chúng ta cũng can đảm tuyên xưng niềm tin vào một Thiên Chúa Ngôi: Cha - Con & Thánh Thần.

Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh xứ Sầm Sơn