SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

15/05/2024
2428

 


SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

 

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Trong cuộc sống của con người có 3 cái quan trọng, đó là ăn, uống và hít thở. Thế nhưng trong 3 cái đó, hít thở là quan trọng nhất. Theo Bs. Ts. Otto Warburg, người Đức : lượng oxy trong máu giảm bớt 35% là nguyên nhân gây ra ung thư… Nhưng trong thực tế, người ta chỉ lo ăn lo uống mà thôi: ăn thật ngon, uống thật ngon và mặc cũng phải thật đẹp. Người ta chỉ ăn ngon mặc đẹp, chứ ít người quan tâm tới hít thở đều, hít thở nhẹ, hít thở sâu mới là cái cần thiết cho con người.

Và nếu chúng ta đọc lại Kinh thánh, thì chúng ta thấy Thiên Chúa tạo dựng con người bằng cách lấy bùn đất nặn nên Adam. Rồi Ngài đã thổi hơi vào lỗ mũi. Và hôm nay, khi Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho các môn đệ, thì Ngài cũng thổi hơi trên các ông và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”. Nhưng có một khác biệt rất lớn giữa việc hít thở của thân xác và hơi thở mà Kinh thánh Kitô giáo nói tới, đó là nó không chỉ là hơi thở của thân xác này: cho dù chúng ta có tập hít thở cho thật đều, thật nhẹ, thật sâu đến đâu đi chăng nữa, thì cuối cùng cũng hết thở. Không ai có thể thoát được điều ấy. Nhưng hơi thở mà Kinh thánh nói tới đó là hơi thở của chính Thiên Chúa. Hơi thở có tên gọi là Thánh Thần. 

Chính hơi thở đó làm cho chúng ta được sống bằng chính sự sống của Thiên Chúa luân chuyển trong con người của chúng ta. Hơi thở đó là dưỡng khí nuôi dưỡng sự sống của Thiên Chúa ở trong chúng ta. Và khi sự sống đó nó phong phú, nó tràn đầy thì nó lan tỏa ra bên ngoài bằng những hoa trái trong cuộc đời mà thánh Phaolô diễn tả, đó là sự bình an, là lòng yêu thương, là niềm vui, sự hiền hòa, nhẫn nại, tiết độ và tự chủ. Nếu anh chị em và tôi có cái hơi thở của Thánh Thần thực sự ở trong lòng chúng ta, nghĩa là thực sự chúng ta có sự sống của Thiên Chúa luân chuyển ở trong lòng chúng ta, thì hoa trái của chúng ta đó là mình vui tươi, bình an, hoan lạc, hiền hòa, tiết độ, tự chủ. Nhưng nếu muốn Chúa Thánh Thần là hơi thở, là sự sống ở trong chúng ta, thì điều quan trọng là chúng ta phải dìm mình vào trong thinh lặng cầu nguyện. Bởi vì trong những giây phút cầu nguyện thinh lặng với thái độ trống rỗng nội tâm như thế, thì chúng ta mới có thể tiếp nhận được hơi thở của Chúa Thánh Thần, để làm nên sự sống của TC ở trong chúng ta. Và một khi chúng ta có được sự sống của Thánh Thần ở trong lòng chúng ta, thì chúng ta có thể nói như thánh Phaolô rằng: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Thưa anh chị em, chúng ta thường nghe nói người này được ơn Chúa Thánh Thần nên đặt tay trên bệnh nhận chữa lành; người kia được ơn Chúa Thánh Thần nên nói tiếng lạ chẳng hiểu gì cả. Tôi thì tôi dựa vào giáo lý của thánh Phaolô tông đồ, chỉ có một ơn cao cả nhất đó là tình yêu, lòng mến. Là một lòng mến thực sự không dựa trên cảm tính chóng qua, mà là lòng mến thánh Phaolo diễn tả : không ghen tương, không đố kỵ, lòng mến tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả, tin tưởng tất cả. Ai sống tình yêu đó trong cuộc đời, thì đó là dấu chứng người đó đang sống dưới sự tác động của Thánh Thần. Và để có được đời sống dưới sự tác động của Thánh Thần như thế, thì ngày hôm nay, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, nhắc nhớ mỗi người chúng ta hãy tự tạo cho mình trong mỗi ngày sống biết cầu nguyện trong thinh lặng dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Nếu chưa quen, thì chúng ta hãy bắt đầu tập cầu nguyện trong thinh lặng. Mỗi ngày đi đến nhà thờ tham dự thánh lễ hay đi đọc kinh, mà đi sớm, chưa đến giờ nguyện kinh hay giờ lễ, thì thay vì ngồi ở ngoài nhà thờ buôn dưa lê, nói hành nói tỏi nói xấu người khác thì xin anh chị em hãy vào trong nhà thờ giữ thinh lặng trong cầu nguyện. Cầu nguyện với Chúa trong thinh lặng.

Và cuối cùng, phần lớn ai trong chúng ta cũng đã chịu phép thêm sức, đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Nhưng nếu tự chân thành với chính mình, thì chúng ta mới khám phá ra rằng : Chúa Thánh Thần chưa có vài trò gì lớn lao trong cuộc đời chúng ta. Vì thế, các bài đọc Kinh thánh hôm nay, nhắc nhớ mỗi người chúng ta hãy luôn luôn hít hơi thở sức sống của Chúa Thánh Thần trong cầu nguyện thinh lặng, để Chúa Thánh Thần luôn tác động trong đời sống của chúng ta, ngõ hầu đời sống của chúng ta mang lại hoa trái của Thánh Thần, đó là niềm vui, hoan lạc, hiền hòa, tiết độ, yêu thương và tự chủ. Amen.

Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Tổng Đại Diện Giáo Phận Thanh Hóa