SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN NĂM B

10/10/2024
396


SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN NĂM B

 Kính thưa anh chị em, chúng ta thường nghe nói "Có tiền mua tiên cũng được". Và có lẽ bận tâm lớn nhất của chúng ta trong cuộc sống là kiếm tiền. Quả thực tiền bạc rất cần cho cuộc sống. Tuy nhiên, Đức Giêsu cũng khuyến cáo chúng ta rằng tiền bạc rất nguy hiểm. Nó có thể làm cho chúng ta mất nước Thiên đàng như chơi.

Thật vậy, chàng thanh niên trong bài Tin mừng hôm nay khác hoàn toàn với anh Kagawa là một tín hữu Kitô Nhật Bản. Anh Kagawa khi nghe Lời Chúa phán: "Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo, và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta", thì anh liền bán căn nhà đầy tiện nghi sang trọng của mình, để đến sinh sống tại khu nhà ổ chuột tồi tàn vùng ngoại ô Tokyo. Tại nơi đây, anh chia sẻ của cải cho bất cứ ai cần trợ giúp, anh đi thăm nuôi tù nhân, an ủi giúp đỡ người bệnh, cấp dưỡng cho kẻ nghèo đói… Có một lần, dù lâm bệnh, nhưng anh vẫn tiếp tục rao giảng dưới cơn mưa, miệng không ngừng thốt lên: "Thiên Chúa là tình yêu. Ở đâu có tình yêu ở đấy có Thiên Chúa".

Nhà thần học Wiliam Barclay đã trích dẫn những lời đầy ý nghĩa của Kagawa như sau: "Chúa ở trong tâm hồn những người hèn mọn nhất. Người hiện diện giữa những kẻ ăn xin. Người nằm chung với những ai bệnh hoạn. Người đứng về phía những kẻ thất nghiệp. Vì thế, ai muốn gặp Thiên Chúa hãy đến thăm tù ngục trước khi tới đền thờ, hãy đến thăm bệnh viện trước khi dự lễ, hãy giúp đỡ người nghèo khổ trước khi đọc Kinh Thánh".

Thế còn người thanh niên trong bài Tin mừng hôm nay thì sao? Anh ta là một con người đạo đức. Anh ta đã thưa với Chúa Giêsu rằng: "Những giới răn ấy, con đã giữ từ thuở nhỏ" (Mc.10,20). Chúa Giêsu đã chăm chú nhìn anh và đem lòng thương mến. Rồi Người mời gọi anh ta tiến thêm một bước nữa, đó là: "Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta" (Mc.10,21). Thế nhưng chàng thanh niên lại sụ nét mặt, buồn rầu bỏ đi. Tại sao anh ta lại bỏ đi? Thánh Marco ghi rất rõ rằng: “Vì anh ta có nhiều của cải”. Quả thật: "Đồng tiền nối liền khúc ruột". Dứt ra mà cho đi thì chắc chắn là phải đau đớn. Và vì thế, có nhiều người không dám cho đi. Nhiều lúc chúng ta cũng muốn giúp đỡ người nghèo, các nạn nhân thiên tai, giúp xây dựng Nhà Chúa, nhưng chúng ta lại không chịu được sự đau đớn khi đồng tiền nối liền khúc ruột của mình và vì thế, chúng ta khư khư giữ của mà không dám cho đi, không dám chia sẻ cho những người khác.

Vì thế, Chúa Giêsu khẳng định một điều mà xem ra rất khó hiểu về tiền bạc: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa" (Mc.10,25). Con lạc đà nó to lớn như thế thì nó chui qua lỗ kim nhỏ tí xíu làm sao được? Thế nhưng đây là một kiểu nói Á Đông, diễn tả một việc làm rất khó. Đức Giêsu đã từng tham dự những bữa tiệc sang trọng của người biệt phái giàu có, từng ăn uống tại nhà những người thu thuế lắm tiền, từng chịu ơn những phụ nữ nhân đức nhiều của. Vậy Người chỉ lên án những ai ham mê của cải, coi đồng tiền là chúa tể, làm nô lệ cho nó, để không dám mở tay ra với anh em và quảng đại với công việc của Thiên Chúa. Xin Chúa cho chúng ta có một tinh thần siêu thoát như anh Kagawa, người tín hữu Nhật Bản, luôn biết dùng tiền của Chúa ban bằng lòng quảng đại cho đi … Amen.


Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh xứ Sầm Sơn