SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN NĂM B

28/09/2024
63

 

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Kính thưa anh chị em,

1/ Ghen tị là một trong những tính xấu khó sửa trị nhất. Khi thấy người khác hơn mình, thì máu ghen tị lại bắt đầu nổi lên. Thậm chí khi mà thấy người khác không giống mình hay làm điều tốt lành, thì người ta cũng ghen tị. Đặc biệt ghen tỵ trong lãnh vực tình yêu vợ chồng còn nguy hiểm hơn nữa. Trong bài đọc thứ nhất, ông Giosue phát ghen tị vì ông En-đát và ông Mê-đát nói tiên tri. Bấy giờ, ông Mose trả lời ông Giosue rằng: Anh ghen dùm tôi à? Phải chi Thiên Chúa ban Thần Khí trên toàn dân để họ đều là tiên tri…Qua đó chúng ta thấy rằng, ngay cả trong những việc làm tốt đẹp, mà con người chúng ta cũng ghen tị lẫn nhau. Lẽ ra khi thấy người khác làm những việc tốt đẹp, thì mình phải lấy làm vui mừng, động viên, khích lệ người ta. Nhưng thay vì như thế, thì họ lại ghen tị, tìm mọi cách để triệt hạ, nói xấu, làm mất uy tín, thanh danh của người khác.

         Còn Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, thì đã nhắc nhở các môn đệ rằng: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy”. Ngài đưa ra một nguyên tắc giúp các môn đệ phân biệt: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Cho nên đừng bao giờ ghen tị với người khác. Hậu quả của tính xấu ghen tị rất nguy hiểm. Chúng ta thấy ngay từ đầu, con rắn tức là Satan đã ghen tị với ông bà nguyên tổ Adam và Eva. Vì thế mà tội lỗi đã xâm nhập vào thế gian, làm cho con người trở nên xấu xa, tội lỗi. Do đó, chúng ta cần phải tránh cho xa tính hư tật xấu này. Hãy loại chúng ra khỏi con người của chúng ta, thay vào đó là sống chan hòa yêu thương, tha thứ và cảm thông với mọi người.

         2/ Gương xấu: Có thể nói rằng trong cuộc sống không thể nào mà tránh được làm gương xấu cho những người xung quanh. Đặc biệt làm gương xấu cho các trẻ em, những người bé mọn. Chúa Giêsu kịch liệt lên án lối sống này. Ngài nói rất nặng lời: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn”. Theo Ngài, thà bị cụt chân, cụt tay, mù lòa mà được vào thiên đàng thì còn hơn là có đủ các bộ phận con người, mà bị ném vào trong hỏa ngục đời đời.

         Vậy xét lại bản thân, chúng ta nhận thấy mình còn sống làm gương mù gương xấu cho những người xung quanh quá nhiều. Đặc biệt là làm gương xấu cho những người trẻ và trẻ em. Trong gia đình, biết bao nhiêu lần cha mẹ làm gương xấu cho con cái, cháu chắt? Vâng đúng thế. Cha mẹ làm gương xấu cho con cái trong lời ăn tiếng nói, trong việc làm như chửi tục, chửi thề, nói dối nói gian làm cho con cái bắt chước. Ngoài xã hội, chúng ta sống lươn lẹo, lừa gạt làm gương xấu cho những người lương dân. Trong cộng đoàn giáo xứ, cha chính, cha phó, các thầy, các sơ đôi lúc đang còn làm gương xấu cho người giáo dân trong cách giao tiếp, ứng xử với mọi người.

         Ước gì mỗi người chúng ta đừng bao giờ ghen tị với người khác. Hãy vui với người vui, khóc với người khóc. Thấy ai gặp điều tốt thì hãy chia sẻ niềm vui với người ta. Hãy biết sống làm gương lành, gương sáng cho những người xung quanh, chứ đừng bao giờ là gương mù gương xấu, nhất là làm gương xấu cho trẻ em là điều tối kỵ…

Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh xứ Sầm Sơn