SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN NĂM B

19/09/2024
101


SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN NĂM B

 Kính thưa anh chị em,
Là con người ai mà chẳng thích làm lớn. Đó là tính tự nhiên của con người. Cái tính tự nhiên đó cũng không loại trừ nơi các môn đệ của Chúa Giêsu. Vì thế, các ông cãi nhau lộn sòng về việc ai sẽ là người lớn nhất trong nhóm các ông.
Chúa Giêsu biết rõ mọi chuyện dọc đường các môn đệ đã tranh giành nhau địa vị. Thế nhưng Ngài làm thinh coi như không có chuyện gì xảy ra. Về đến nhà, Chúa mới bắt đầu dạy dỗ các môn đệ. Ngài gọi nhóm mười hai lại và nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Thoạt nghe sao mà choáng quá! Bởi vì làm lớn thì phải ăn trên ngồi chốc chứ? Làm đầu thì phải chỉ tay năm ngón chứ? Tại sao ở đây làm người đứng đầu, thì phải làm người dốt bét và đồng thời phải phục vụ hết mọi người nữa? Chắc chắc các tông đồ nghe Chúa Giêsu nói điều này thì các ông phải choáng váng. Không thể hiểu nổi Chúa Giêsu. Ngoài xã hội, vua chúa quan quyền cai trị dân bằng việc thống trị dân. Còn trong Hội thánh của Chúa Kitô, thì không được như vậy. Càng làm lớn, càng phải hy sinh phục vụ nhiều hơn giống như Chúa Giêsu, Ngài là đầu của Hội thánh và Ngài đã hạ mình xuống, hy sinh phục vụ cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây thập giá. Nếu như chúng ta đọc thư của thánh Phaolo tông đồ gửi tín hữu Philipphe 2, 6-8 thì chúng ta sẽ hiểu thấu đáo sự hạ mình xuống tột bậc của Chúa Giêsu.

Thế nhưng vấn đề đặt ra ở đây là: Tại sao Chúa Giêsu đã dạy, đã làm gương cho các tông đồ, cho Hội thánh về đời sống khiêm nhường, hy sinh, phục vụ, nhưng xem ra các thành viên trong Hội thánh của Chúa vẫn tồn tại cái tư tưởng của các tông đồ năm xưa? Vẫn tranh giành địa vị, vẫn thích ở trên người khác, vẫn kiêu căng hách dịch, đến nỗi người ta gán cho dòng chữ: “giáo sĩ trị”. Đây là điều mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn luôn đề cập tới và Ngài kịch liệt lên án thái độ này trong hàng giáo sĩ. Ở đây chúng ta phải hiểu rằng: Hội thánh của Chúa Giêsu là thánh thiện tự bản chất, không vết nhơ tội lỗi. Chúa Giêsu là đầu của Hội thánh và Hội thánh là thân mình mầu nhiệm của Chúa Kitô. Cho nên, Hội thánh là thánh thiện. Tuy nhiên, các thành viên trong Hội thánh vẫn là những con người, những con người yêu đuối, vẫn mang trong mình tham, sân, si. Chính các tông đồ là những người được Chúa Giêsu chọn lựa, huấn luyện, đào tạo, họ sống bên Chúa, làm việc với Chúa, đi loan báo Tin mừng với Chúa, …ấy thế mà họ vẫn ham thích địa vị, lãnh đạo người khác.

Thành thử ra, trong Hội thánh cho dù là hàng giáo sĩ hay giáo dân, thì đều có sự yếu đuối trong việc cơ cấu phẩm trật của Hội thánh. Cho nên, mọi thành phần dân Chúa trong Hội thánh phải trung thành thực thi lời Chúa dạy. Đặc biệt là noi gương Chúa Giêsu sống khiêm nhường, hy sinh phục vụ. Càng làm lớn thì càng phải hy sinh phục vụ nhiều hơn, thay vì sống gia trưởng, sống kiểu giáo sĩ trị. Đức giáo hoàng Phanxico liên tục lên án thói giáo sĩ trị trong Hội thánh. Ngài mong muốn các chủ chăn phải mang trong mình mùi chiên, tận tụy chăm sóc đoàn chiên Chúa đã giao phó. Chủ chăn phải luôn mang lại bình an cho đoàn chiên. Muốn thế phải thực hành lời dạy của thánh Giacobe tông đồ rằng: phải loại trừ mọi xung đột nội tâm, ganh tị và cãi vã và đồng thời tích cực xây đắp hòa bình công minh chính trực…

Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh xứ Sầm Sơn