SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN NĂM A

21/09/2023
3571
 
 
 

TẢI VỀ TẠI ĐÂY FILE PDF>>>BÀI CHIA SẺ LỜI CHÚA | TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A

------------------------------------------------------------------------------


SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN A
 

Các bài đọc Chúa nhật tuần trước mời gọi chúng ta noi gương Chúa Cha trên trời bằng cách tha thứ cho người khác như Ngài đã tha thứ cho chúng ta. Các bài đọc tuần này tiếp tục theo chiều hướng tương tự. Một cách cụ thể hơn là chúng ta đừng phẫn nộ với lòng quảng đại của Thiên Chúa nhưng cố gắng sống phản chiếu lòng quảng đại của Ngài trong mối tương quan của chúng ta với nhau. Bài đọc 1 trong sách tiên tri Isaia nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa không suy nghĩ theo cách chúng ta suy nghĩ, cũng không hành động theo cách chúng ta hành động: 'Các tầng trời cao hơn trái đất cũng như đường lối của Ta cao hơn đường lối các ngươi, tư tưởng Ta cao hơn tư tưởng các ngươi' (Is 55: 9).

Suy nghĩ và đường lối của Chúa khác với chúng ta như thế nào được minh họa rõ ràng trong dụ ngôn Người Chủ Vườn Nho trong bài Tin Mừng hôm nay. Điều quan trọng cần lưu ý là các yếu tố quan trọng của câu chuyện. Yếu tố đáng chú ý đầu tiên là chính ông chủ vườn nho đã đi tìm thợ làm cho vườn nho của mình. Đây không phải là thói quen bình thường của người chủ vào thời Chúa Giêsu. Nếu cần thêm công nhân, ông chủ có thể cử quản đốc hoặc một trong những nhân viên của mình đến chợ để đón họ. Tuy nhiên, ông chủ vườn nho này lại tự mình đi chợ. Và ông ta đến đó nhiều lần, vào những giờ khác nhau trong ngày, để tìm công nhân thu hoạch nho cho mình. Ông ta không chỉ quan tâm đến công việc kinh doanh của mình mà rõ ràng ông ta cũng lo ngại về tình trạng khó khăn của những người đã đứng suốt ngày giữa trời nắng với hy vọng tìm được người thuê họ.

Yếu tố quan trọng thứ hai trong câu chuyện liên quan đến tiền lương mà người công nhân nhận được vào cuối ngày. Bắt đầu với những người được tuyển dụng cuối cùng, đó là thủ tục tiêu chuẩn vào thời Chúa Giêsu, những người được tuyển dụng cuối cùng nhận tiền lương trước và họ nhận được tiền công cả ngày, giống như những người đã làm việc suốt cả ngày. Nếu điều này xảy ra trong cuộc sống hôm nay, chủ vườn nho sẽ có sự hỗ trợ của Liên đoàn công nhân. Quả thực, có lẽ ông ta sẽ bị buộc thôi việc. Chúng ta dễ dàng nhận ra những lời phàn nàn của những công nhân khác, những người đã làm việc suốt cả ngày nắng nóng, mong nhận được nhiều tiền hơn những người chỉ làm việc một giờ. Tuy nhiên, như dụ ngôn đã chỉ rõ, họ không có lý do chính đáng nào để phàn nàn. Họ nhận được mức lương xứng đáng: mức lương mà ông chủ đã thỏa thuận với họ.

Cuối cùng, chúng ta đi đến điểm chính của dụ ngôn là lời cuối cùng của Ông Chủ Vườn Nho: ‘Sao phải ghen tị vì tôi là người rộng lượng’ (Mt 20:16). Những lời này cảnh báo chúng ta về ý nghĩa của dụ ngôn. Nó không phải về công việc và tiền lương, về quan hệ lao động hay công bằng xã hội. Đó là về trái tim rộng lượng của Thiên Chúa, lòng quảng đại quá mức của Ngài, đặc biệt đối với những người đến sau, những người bị bỏ rơi, bị bỏ lại phía sau hoặc bị đẩy ra bên lề xã hội. Đường lối của Thiên Chúa, tuy không mâu thuẫn với những đòi hỏi của công bằng xã hội, nhưng lại vượt trên chúng một cách vô giới hạn. Như Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđíctô dạy trong thông điệp Caritas in Veritate (Tình yêu trong sự thật), Thiên Chúa hành động theo một logic cao hơn logic thông thường chi phối các mối quan hệ lao động – logic về quà tặng hoặc tình yêu nhưng không, hơn là logic về quyền lợi. Chỉ dưới ánh sáng của logic này, chúng ta mới có thể hiểu được lòng quảng đại dại dột của Ông Chủ Vườn Nho, hay sự đón tiếp xa hoa của Người Cha trong dụ ngôn Người Con Hoang Đàng dành cho đứa con lầm lạc. Chỉ bằng logic này, chúng ta mới có thể đánh giá được hành vi phi thường của Chúa Giêsu khi hòa nhập với những người thu thuế và tội lỗi.

Bình luận về dụ ngôn ông chủ vườn nho, học giả Kinh thánh vĩ đại, N.T. Wright, cũng đưa ra quan điểm tương tự như Đức Cố Giáo Hoàng Benedict. Ông nói rằng 'Chúa không ký hợp đồng với chúng ta, như chúng ta có thể mặc cả hoặc thương lượng để có một thỏa thuận tốt hơn. Ngài lập các giao ước, trong đó Ngài hứa với chúng ta mọi thứ và yêu cầu chúng ta đáp lại mọi thứ. Khi Ngài giữ lời hứa, Ngài không khen thưởng chúng ta vì nỗ lực, mà làm những gì đến một cách tự nhiên với bản chất quá hào phóng của Ngài.' Theo Hamlet của Shakespeare, nếu chúng ta được đối xử theo những gì chúng ta xứng đáng, 'không ai trong chúng ta sẽ thoát khỏi roi đòn hay sự trừng phạt'. May mắn thay, Thiên Chúa không đối xử với chúng ta theo sự sa đọa của chúng ta, nhưng theo lòng quảng đại, lòng thương xót và lòng trắc ẩn vô biên của Ngài, như bài thánh vịnh đáp ca hôm nay công bố.

Các bài đọc Kinh Thánh hôm nay không chỉ minh họa logic thiêng liêng, logic của quà tặng nhưng thách thức chúng ta bắt chước cách suy nghĩ và hành động của Chúa trong mối tương quan với nhau. Đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta không nên tập trung vào những quyền lợi hay tính toán ích kỷ hẹp hòi của mình, nhưng mời gọi chúng ta hãy thay đổi cách đối xử bằng một trái tim rộng lượng, bao dung và theo logic của Thiên Chúa. Hãy cho đi một cách nhưng không vì chúng ta đã lãnh nhận một cách nhưng không những quà tặng từ Thiên Chúa.

 

 

Lược dịch từ: sma.ie

Tác giả: Từ Tâm

BTT Giáo Phận Thanh Hoá