SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 22 TN NĂM B

28/08/2024
1095

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 22 TN NĂM B

Kính thưa anh chị em, những người pharisieu và các kinh sư họ sống cực kỳ hình thức. Hôm nay, Chúa Giêsu vạch trần bộ mặt thật của họ là sống giả dối và hình thức bên ngoài, còn bên trong thì đầy dãy những mưu mô xảo quyệt. Họ hạch sách Chúa Giêsu về việc các môn đệ của Ngài không rửa tay trước khi ăn. Thế nhưng họ đã bị Chúa Giêsu vạch trần sự giả hình của họ, khi trích dẫn lời Ngôn sứ Isaia: Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân”.
         Sau đó, Chúa Giêsu chỉ cho mọi người biết phân biệt những cái gì làm cho con người ta ra ô uế và những cái gì không làm cho con người ra ô uế. Thật vậy, theo Chúa Giêsu, tất cả những gì bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế được. Nhưng chỉ có những cái từ trong con người xuất ra, thì mới làm cho con người ra ô uế mà thôi. Chúa Giêsu đã trưng dẫn những cái bên trong con người làm cho con người trở nên ô uế, đó là: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế”.
         Trong đời sống đạo, chúng ta cũng thấy có nhiều người sống đạo hình thức lắm. Người ta chỉ chú trong hình thức bên ngoài thôi, còn đời sống nội tâm thì nghèo nàn, khô khan, nhạt nhẽo. Cụ thể có nhiều người công giáo thích tổ chức rước sách, kèn trống inh ỏi, thích đọc kinh, hát thánh ca ầm ĩ, trong khi đó đời sống nội tâm thì không mấy quan tâm. Người ta không thích hay là không quan tâm đến đời sống thinh lặng, bầu khi thinh lặng, môi trường thinh lặng, để cầu nguyện với Chúa. Ngược lại, họ thích sôi động, nhộn nhịp, tưng bừng khói lửa. Vì thế, đức tin yếu kém, hời hợt, nông cạn, đến khi gặp thử thách khó khăn, thì niềm tin bị lung lay.
         Thế rồi đặc biệt có những anh chị em tín hữu bề ngoài xem ra đạo đức lắm: siêng năng đi nhà thờ, đi lễ tối sáng đều đặn… Thế nhưng khi trở về với cuộc sống thường ngày, thì lại hoàn toàn khác. Người ta gọi đó là cuộc sống hai mặt. Có gì đó không thật, mà là giả dối. Nó giống như kiểu người đời hay nói: Miệng thì nam mô a di đà phật, mà lòng chứa đựng hàng bồ dao găm.
         Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi tất cả chúng ta hãy tránh xa những lối sống vụ hình thức, lối sống giả hình, lỗi sống thiếu chân thật với chính mình cũng như với người khác. Ngược lại, chúng ta hãy sống thật với chính mình, sống thật với những người xung quanh, sống thật với Chúa. Đặc biệt, chúng ta hãy luôn giữ gìn tâm hồn trong trắng, thanh sạch, luôn suy nghĩ về điều tốt đẹp nơi tha nhân thay vì có cái nhìn tiêu cực, định kiến về người khác. Muốn được như thế, chúng ta cần phải có một đời sống nội tâm, chìm đắm trong thinh lặng cầu nguyện, siêng năng gặp gỡ Chúa trong thinh lặng, để từ đó chúng ta luôn có tư tưởng trong sáng, tâm hồn thanh sạch, luôn suy nghĩ tích cực về người khác và nhất là để những công việc chúng ta làm đều sinh hiệu quả tốt đẹp cho bản thân và cho tha nhân. Amen!

 
Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ
Chánh xứ Sầm Sơn