SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN NĂM B

23/07/2024
1766
 

Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII - Mùa Thường Niên Năm B

Bài đọc 1 (2 V 4,42-44)

Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.

Bài trích sách các Vua quyển thứ hai.
Hồi ấy, trong miền có nạn đói. Có một người từ Ba-an Sa-li-sa đến, đem bánh đầu mùa biếu ông Ê-li-sa, người của Thiên Chúa : hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông bảo : “Phát cho người ta ăn.” Nhưng tiểu đồng hỏi ông : “Có bằng này, sao con có thể phát cho cả trăm người ăn được ?” Ông bảo : “Cứ phát cho người ta ăn ! Vì Đức Chúa phán thế này : Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.” Tiểu đồng phát cho người ta. Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán. Đó Là Lời Chúa.

Bài đọc 2 (Ep 4,1-6)

Chỉ có một thân thể, một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại ; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau.  Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau. Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người. Đó Là Lời Chúa.

Tin Mừng (Ga 6,1-15)

Đức Giê-su cầm lấy bánh, rồi phân phát cho những người hiện diện, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su sang bên kia biển hồ Ga-li-lê, cũng gọi là biển hồ Ti-bê-ri-a. Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê : “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. Ông Phi-líp-phê đáp : “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người : “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu !” Đức Giê-su nói : “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ : “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói : “Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian !” Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình. Đó Là Lời Chúa.


SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Trên hành trình gieo mầm yêu thương của Caritas Thanh Hoá, tôi may mắn được chứng kiến biết bao trái tim nhân hậu dang rộng vòng tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Giữa muôn vàn tấm lòng cao cả ấy, hình ảnh các em nhỏ - những mầm non xanh mơn mởn của cuộc sống - khiến tôi vô cùng xúc động. Dù tuổi đời còn thơ dại, hiểu biết còn hạn chế, nhưng trái tim các em đã chứa chan yêu thương và sẵn sàng trao tặng những gì mình có cho những mảnh đời khó khăn.

Có những em nhỏ trích ra số tiền nhỏ bé - món quà sinh nhật do cha mẹ, ông bà trao tặng - để gửi đến Caritas Thanh Hóa, góp phần giúp đỡ những người nghèo khổ. Có những em nhịn ăn sáng, nhịn mua trò chơi điện tử, dành khẩu phần ăn và sở thích của mình cho những ai đang đói lả. Thậm chí, có những em nhỏ đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, bản thân cũng đang cần sự hỗ trợ về tài chính để điều trị, nhưng vẫn dành dụm từng đồng xu lẻ để trao cho người còn thiếu thốn hơn.

Mỗi món quà của các em, dù nhỏ bé đến đâu, đều mang giá trị tinh thần vô cùng to lớn và đều có thể làm nên điều kỳ diệu. Đó là biểu tượng của lòng nhân ái, sự sẻ chia và tinh thần hy sinh cao cả. Khi những món quà ấy được trao đến tay người nghèo, nó không chỉ mang đến cho họ những nhu cầu thiết yếu mà còn tiếp thêm cho họ niềm tin và hy vọng vào cuộc sống.

Câu chuyện về lòng nhân ái của các em nhỏ như lời nhắc nhở sâu sắc về thông điệp yêu thương và sẻ chia trong các bài đọc Sách Thánh của Chúa Nhật 17 thường niên năm B hôm nay.

Lời Chúa mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng sự hào phóng của Thiên Chúa và lòng quảng đại của con người. Bài đọc 1 từ sách Các Vua kể về phép lạ bánh ăn được nhân lên bởi tiên tri Êlisê. Bài đọc 2 từ thư Thánh Phaolô Tông đồ gợi ý cho chúng ta cách sống xứng đáng với ơn gọi Kitô hữu. Tin Mừng Gioan thuật lại phép lạ bánh và cá được Chúa Giêsu nhân lên để nuôi dưỡng đám đông.

Bài đọc 1 cho ta thấy lòng nhân hậu và sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Chỉ với một ít bánh mì và lúa mạch, tiên tri Êlisê đã có thể nuôi sống một trăm người được ăn no nê. Phép lạ này cho thấy Thiên Chúa luôn quan tâm đến nhu cầu của con người và sẵn sàng ban cho họ một cách hào phóng những gì họ cần.

Lời kêu gọi của Thánh Phaolô trong bài đọc II vang vọng qua hai ngàn năm lịch sử, vẫn luôn mới mẻ cho mỗi người Kitô hữu hôm nay. Là những con người được Thiên Chúa tuyển chọn, chúng ta được mời gọi sống một đời sống xứng đáng với ơn gọi cao quý ấy qua việc sống khiêm nhường, hiền hậu, nhẫn nại và yêu thương, bác ái với nhau.

Đây là những phẩm chất nền tảng cần thiết để xây dựng một cộng đồng Kitô hữu hiệp nhất và tràn đầy yêu thương. Khiêm nhường giúp ta nhìn nhận giới hạn của bản thân và tôn trọng người khác. Hiền hậu mang đến sự dịu dàng và ấm áp trong các mối tương quan. Nhẫn nại giúp ta kiên trì vượt qua những thử thách và tha thứ cho những lỗi lầm của nhau. Và yêu thương là sợi dây gắn kết mọi người lại với nhau, tạo nên một cộng đồng hiệp nhất, yêu thương và bác ái.

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện về phép lạ hóa bánh ra nhiều. Khi đám đông dân chúng theo Chúa Giêsu đến một nơi hoang vắng, Chúa Giêsu đã nhận năm chiếc bánh và hai con cá của một cậu bé để làm phép lạ nuôi sống hơn năm ngàn người. Phép lạ này cho thấy lòng thương xót và sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa dành cho con người và sứ mệnh yêu thương và chia sẻ của người Kitô hữu. Hãy biến đổi cuộc sống của chúng ta thành những "tấm bánh bẻ ra" để nuôi sống người khác, góp phần lan tỏa tình yêu thương của Chúa Giêsu đến với mọi người.

Bài đọc Kinh thánh Chúa Nhật 17 Thường Niên hôm nay, đặc biệt, bài đọc thứ nhất và bài Tin Mừng, mang đến cho chúng ta một thông điệp sâu sắc về lòng quảng đại và phép lạ. Qua câu chuyện về người đàn ông từ Baal-salisa chia sẻ bánh mì đầu mùa ít ỏi và cậu bé dâng hiến hai con cá và năm cái bánh, Lời Chúa mời gọi mỗi người noi theo gương Thiên Chúa và những tấm lòng quảng đại này.

Hành động chia sẻ dù ít ỏi của người đàn ông và cậu bé xuất phát từ lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa và sự sẵn sàng sẻ chia với tha nhân. Họ không chỉ trao tặng vật chất mà còn thể hiện niềm tin vào sự quan phòng và tình yêu thương của Thiên Chúa. Niềm tin ấy đã biến những gì ít ỏi trở nên phép lạ, đủ để nuôi sống đoàn dân đông đảo.

Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống theo tinh thần Tin Mừng, noi gương Thiên Chúa và người đàn ông từ Baal-salisa, cùng cậu bé trong bài Tin Mừng. Hãy luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, đồng thời sẵn sàng chia sẻ những gì mình có, dù là vật chất hay tinh thần, với những ai đang gặp khó khăn, thiếu thốn.

Mỗi người chúng ta, với tấm lòng quảng đại, có thể trở thành "tấm bánh bẻ ra" nuôi dưỡng tinh thần cho những người xung quanh, mang đến niềm hy vọng và tình yêu thương cho cuộc sống. Hãy gieo mầm lòng nhân ái, để lòng quảng đại lan tỏa và góp phần xây dựng một xã hội chan hòa yêu thương. Amen.

 

Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Thường