SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 16 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B

18/07/2024
3185
 

 

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 16 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B

Anh chị em thân mến,

Hằng ngày, trong vai trò là người phụ trách ban bác ái Caritas giáo phận Thanh Hóa, tôi rong ruổi khắp nẻo đường quê hương, từ miền xuôi đến miền ngược, từ phố thị sầm uất đến thôn làng thanh bình, từ những cánh đồng lúa xanh mướt đến những bản làng xa xôi. Mỗi bước chân đưa tôi đến những mảnh đời còn nhiều gian khó, những phận người cơ nhỡ cần được sẻ chia và nâng đỡ.

Dưới lăng kính loài người, họ là những mảnh đời bất hạnh, gánh chịu những thử thách nghiệt ngã của số phận. Có những người mang trên mình khiếm khuyết bẩm sinh, có những em nhỏ mồ côi cha mẹ, có những cụ già neo đơn không nơi nương tựa, có những bệnh nhân vật vã chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Nhìn vào ánh mắt của họ, tôi rưng rưng xúc động, thấu hiểu nỗi đau thương và sự mong manh của kiếp người.

Thế nhưng, điều khiến trái tim tôi ấm áp và trào dâng niềm tin chính là nụ cười rạng rỡ và tinh thần lạc quan của họ. Họ đón nhận nghịch cảnh một cách phi thường, mạnh mẽ vượt qua những thử thách và luôn giữ cho mình niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Niềm tin ấy như ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn, tiếp thêm sức mạnh cho họ trên hành trình gian nan.

Qua những chuyến đi đầy ý nghĩa, tôi càng thêm tin tưởng vào tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Ngài không bao giờ ngoảnh mặt làm ngơ trước những kiếp người khốn khổ, mà luôn âm thầm dõi theo, che chở và dẫn dắt họ qua những thăng trầm của cuộc sống như một vị mục tử nhân lành dẫn dắt đoàn chiên của mình. Bằng bàn tay của những nhà hảo tâm, bằng sự sẻ chia của cộng đồng, Thiên Chúa đã và đang mang đến niềm an ủi, niềm hy vọng cho những mảnh đời bất hạnh.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, Chúa Nhật 16 Thường Niên Năm B, Lời Chúa lại một lần nữa vang vọng bên tai chúng ta, dẫn dắt chúng ta bước vào hành trình khám phá tình yêu thương bao la và sự quan tâm vô bờ bến của Thiên Chúa dành cho con người. Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi chiêm ngưỡng hình ảnh Thiên Chúa - vị Mục Tử nhân hậu, luôn yêu thương, chăn dắt và bảo vệ đoàn chiên của Người, đồng thời noi gương Ngài để trở thành những "mục tử" tốt cho anh em xung quanh.

Bài đọc I hôm nay trích từ sách tiên tri Giêrêmia đã vẽ nên một bức tranh tươi sáng về vị vua tương lai, một vị vua đích thực, sẽ cai trị dân chúng bằng công lý và lòng nhân ái. Vị vua này chính là Đức Giêsu Kitô, vị Mục Tử tối cao đã đến để dẫn dắt và cứu độ đoàn chiên của Ngài là nhân loại chúng ta.

Bài đọc II trích từ thư Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Êphêxô khẳng định rằng nhờ Đức Giêsu Kitô, con người từ chỗ xa lạ và thù nghịch với Thiên Chúa nay đã được hòa giải và trở thành con cái của Thiên Chúa và được gia nhập vào đoàn chiên của Ngài. Nhờ Máu Thánh của Đức Giêsu Kitô đổ ra trên Thánh Giá, con người được tha thứ tội lỗi và được thông phần vào sự sống mới của Chúa Kitô, vị Mục Tử đích thực và tối cao.

Phúc Âm hôm nay theo thánh Mác-cô thuật lại việc Đức Giêsu Kitô quan tâm đến nhu cầu của đám đông dân chúng và đã giảng dạy cho họ nhiều điều. Hình ảnh Đức Giêsu Kitô "chạnh lòng thương xót" đám đông dân chúng vì thấy họ bơ vơ như bầy chiên không có chủ chăn đã cho thấy tình yêu thương và sự quan tâm sâu sắc của Ngài dành cho con người chúng ta.

Anh chị em thân mến,

Lời Chúa từ ba bài đọc Sách Thánh hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta noi gương Đức Giêsu Kitô, Mục Tử nhân hậu, luôn quan tâm chăm sóc cho anh em xung quanh. Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống bác ái, yêu thương, chia sẻ với những người nghèo khổ, bệnh tật, gặp khó khăn thử thách. Giống như Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta phải luôn biết chạnh lòng thương trước sự khốn khổ của người khác. Qua đời sống bác ái yêu thương chúng ta phải trở thành những sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa, luôn biết quan tâm, phục vụ và cứu giúp những người nghèo khổ bất hạnh trong xã hội.

Hãy nhớ rằng, mỗi người chúng ta đều là một phần trong đoàn chiên của Chúa. Chúng ta được Chúa yêu thương và quan tâm cách lạ lùng. Cho nên, chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với tình yêu thương của Chúa, và phải trở thành những "mục tử" tốt cho anh em xung quanh.

Mặt khác, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi nhiệt tình tham gia vào công cuộc truyền giáo, loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa. Qua đời sống chứng tá đượm tình bác ái yêu thương, chúng ta hãy giới thiệu cho họ biết về một Thiên Chúa luôn yêu thương con người, nhất là những người khổ đau bất hạnh. Hãy dẫn đưa họ đến với Chúa để họ được gia nhập vào đoàn chiên của Ngài. Amen.

 

Linh mục Phaolo Nguyễn Văn Thường