SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN NĂM B

27/06/2024
389


SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Kính thưa anh chị em, tại sao có rất nhiều anh chị em giáo dân đi hết đền thánh này đến đền thánh kia để xin ơn, xin phép lạ nhưng không được? Có phải tại Chúa không ban cho không? Một điều chắc chắn là không. Bởi vì Chúa là Thiên Chúa của lòng thương xót, Ngài là Cha nhân từ cho nên không có lý do gì mà Chúa lại từ chối lời cầu xin của con cái. Thành thử ra một trong những yếu tố để được Chúa ban ơn, đó là lòng tin. Người cầu xin có lòng tin hay không và niềm tin đó có đủ mạnh để khuất phục Chúa hay không? Như vậy chúng ta có thể kết luật rằng đức tin làm nên phép lạ. Lòng tin của con đã cứu chữa con!

Thật vậy, Chúa Giêsu làm hai phép lạ trong bài Tin mừng hôm nay. Trước hết, người đàn bà bị bệnh băng huyết 12 năm. Bà ta đã chạy chữa đến tan gia bại sản mà cũng chẳng khỏi. Bà chỉ còn một cách là làm sao gặp được Chúa Giêsu và sờ vào áo choàng của Người. Bà tự nhủ: Tôi chỉ cần sờ vào gấu áo choàng của Chúa Giêsu thôi là tôi sẽ được chữa lành. Tại sao bà ta lại hành động như thế? Thưa bởi vì bà ta bị liệt vào hạng người ô uế, không được tiếp xúc với bất cứ ai. Thế nhưng lòng tin của bà đã bất chấp mọi nguy hiểm và bà ao ước, mạnh mẽ tin rằng: Bà chỉ cần sờ vào tua áo của Chúa là sẽ được khỏi bệnh. Quả thật đúng là như thế. Khi bà vừa sờ vào tua áo choàng của Chúa Giêsu, thì ngay lập tức bà được chữa lành. Và Chúa Giêsu đã nói với bà ta: Hỡi con, đức tin của con đã cứu chữa con. Như vậy phải nhờ lòng tin mà phép lạ mới xảy ra.

Tiếp đến là ông Giairo, trưởng hội đường Do thái. Ông đi mời Chúa Giêsu đến nhà chữa cho con gái của ông ốm nặng. Đi được nửa đường thì người ta báo tin là con ông đã chết, phiền Thầy làm chi nữa. Nhưng Chúa Giêsu chấn an ông Giairo: “Đừng sợ, chỉ cần tin thôi”. Giá như ông trưởng hội đường không tin vào lời Chúa Giêsu, thì chắc chắn phép lạ đã không xảy ra. Nhưng ông đã tin và tin với lòng tin mạnh mẽ giống như người đàn bà bị bệnh băng huyết, cho nên phép lạ đã xảy ra: Con ông đã sống lại. Vì thế, để khuất phục được Thiên Chúa phép lạ, thì chỉ có lòng tin mà thôi. Tin sao được vậy.

Kính thưa anh chị em, ngày hôm nay, Chúa Giêsu không còn hiện diện cách hữu hình để chúng ta sờ vào áo của Ngài nữa. Thế nhưng, chúng ta còn vinh dự hơn người phụ nữ trong bài Tin mừng năm xưa gấp bội, là bởi vì chúng ta không sờ vào tua áo của Chúa, nhưng đụng chạm vào Chúa một cách trực tiếp, đó là khi chúng ta lên rước lễ trong mỗi thánh lễ chúng ta tham dự. Tay chúng ta cầm lấy Chúa Giêsu, miệng chúng ta rước lấy Ngài. Chúa Giêsu đi vào trong tâm hồn chúng ta. Chúa trở nên một trong chúng ta.

Thế nhưng thử hỏi thật với lòng mình xem, phép lạ có xảy ra nơi chúng ta không? Điều đó có nghĩa là chúng ta có được ơn biến đổi gì không khi chúng ra rước Mình Thánh Chúa vào trong lòng chúng ta? Bệnh tật trong tâm hồn cũng như ngoài thể xác có hết không, có được chữa lành không? Hay tính nào vẫn tật đó, ngựa quen đường cũ? Tại sao vậy? Chắc chắn đó là do lòng tin của chúng ta còn yếu kém. Bởi vì Chúa đã khẳng định: “Đức tin con đã cứu chữa con”.

Lạy Chúa, hằng ngày chúng con được diễm phúc tận hưởng niềm vui tuyệt vời là được chạm vào Máu Thịt Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết luôn can đảm, tin tưởng và phó thác vào tình thương của Chúa. Amen.

 

Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh xứ Sầm Sơn