SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN NĂM B

20/06/2024
2637


SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Kính thưa anh chị em, các môn đệ lo sợ, kinh hồn bạt vía la lên rằng. “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” Nhưng tại sao các môn đệ lại không lo sợ, khi mà cuồng phong sóng gió ập vào thuyền, làm cho thuyền gần như chìm? Thậm chí các môn đệ cũng chưa nhận ra Chúa Giêsu là ai: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” Cho nên các môn đệ hoảng sợ là đúng thôi. Giả như chúng ta ở vào hoàn cảnh đó, thì chúng ta cũng kinh sợ như vậy.

Thế nhưng điều đáng chú ý ở đây, đó là khi các môn đệ kêu cứu như vậy, Chúa Giêsu liền ngăm đe gió và ra lệnh cho biển im đi, câm đi, thì ngay lập tức gió liền tắt và biển lặng như tờ. Thật lạ lùng! Lạ lùng đến nỗi mà các môn đệ hoảng sợ không biết Chúa Giêsu là ai, mà đến nỗi gió và biển cũng phải tuân lệnh.

Tại sao các mộn đệ lại như vậy? Thưa bởi vì các môn đệ chưa có lòng tin vào Chúa Giêsu. Vì thế, các ông còn đang nhát sợ. Các ông nhát sợ đến nỗi không dám hỏi Chúa Giêsu là ai. Thành thử ra, niềm tin làm cho con người biết kính sợ Chúa và không sợ những khó khăn thử thách cuộc đời. Và điều quan trọng là khi có Chúa ở trong cuộc đời mình, thì mình sẽ chẳng còn sợ hãi cái gì, vì Chúa là Đấng toàn năng và yêu thương. Ngài không để cho con cái của Ngài phải chịu đựng quá sức trong thử thách, gian truân và đau khổ.
Cuộc đời con người chúng ta cũng giống như chiếc thuyền hôm nay của Chúa Giêsu và các môn đệ. Thế gian là biển cả. Chúng ta là những con người đang chèo lái con thuyền trên biển trần gian, để về với Chúa, tới Thiên đàng. Thế nhưng biển cả trần gian nhiều sóng gió lắm. Sóng gió có thể đến từ:

1/ Bên ngoài: Thật vậy, trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng có những khó khăn, thử thách, khổ đau. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai. Cuồng phong sóng gió trần gian sẽ nổi lên bất cứ lúc nào, mà chúng ta không biết. Chẳng hạn chúng ta đang gặp phải suy thoái kinh tế. Cả thế giới đang điêu đứng vì chiến tranh giữa Nga và Ucraina, giữa Israel và Palestine, ... Bệnh tật cũng đến bất ngờ với chúng ta. Nhiều người tan gia bại sản vì ung thư quái ác… Điều quan trọng là chúng ta hãy vững tin vào Chúa. Bởi vì chỉ có Chúa mới có thể lèo lái, hướng dẫn, chỉ huy con thuyền cuộc đời chúng ta đến bến bờ bình an.

2/ Bên trong: Con thuyền của Chúa Giêsu và các môn đệ ngày xưa, chỉ có bị nước bên ngoài tràn vào làm cho thuyền đầy nước. Còn con thuyền của chúng ta, không những bị nước bên ngoài tràn vào, mà thậm chí nó còn bị thủng từ bên trong. Có thể nói rằng cả nhân loại này đang ở trong một con thuyền bị thủng. Ai làm cho nó thủng? Chính nhân loại, chính mỗi người chúng ta. Thật vậy, chúng ta hãy nhìn vào đời sống nhân loại, để rồi chúng ta sẽ thấy cái gì làm cho chiếc thuyền đời của chúng ta bị thủng?

Ô nhiễm môi trường: Chính con người gây ra ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là nạn phá rừng, các nhà máy công nghiệp xả khí thải, hiệu ứng nhà kính làm cho quả đất nóng lên, hạn hán, lũ lụt, động đất, sóng thần, …

Chiến tranh, hận thù, tệ nạn xã hội: xì ke, ma túy, phá thai, tham nhũng, trộm cướp, tai nạn giao thông do phóng nhanh vượt ẩu, do rượu bia, ngáo đá, …

Con người sống gian dối, lừa lọc, ghen ghét, nói hành nói xấu nhau, vợ chồng ly thân, ly dị làm con cái bơ vơ, sống thiếu tình người…

Vì thế, trước hết, để có thể được Thiên Chúa ban bình an cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta, thì con người chúng ta phải hàn gắn những lỗ thủng của con thuyền do chính chúng ta gây ra. Hàn gắn bằng việc thay đổi đời sống, sám hối ăn năn trở về với Chúa. Mọi người phải biết sống yêu thương nhau, tha thứ cho nhau, nước này với nước kia không còn kình địch lẫn nhau, mà cùng nhau chung ta xây dựng hòa bình cho nhân loại phồn vinh thịnh vượng.

Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh xứ Sầm Sơn